Câu chuyện đạo đức truyền thống Trung Hoa (Đễ) (6): Vương Lãm tranh rượu độc

Tác giả: Thiện Duyên

[ChanhKien.org]

Vương Lãm Tranh Rượu Độc (Nguồn hình: Chánh Kiến sưu tầm và thiết kế)

Vào thời nhà Tấn, nhà Vương Lãm có một người anh cùng cha khác mẹ tên là Vương Tường, và Vương Lãm rất kính trọng người anh cả này. Vương Tường phụng dưỡng mẹ kế của mình rất hiếu thảo, nhưng người mẹ kế đối xử với Vương Tường rất tệ và thường xuyên đánh đập Vương Tường. Khi Vương Lãm nhìn thấy việc này thì ôm anh trai khóc. Khi người mẹ kế (mẹ Lãm) gây khó dễ cho Vương Tường, Vương Lãm liền cùng Vương Tường vượt qua.

Mẹ kế không chỉ ngược đãi Vương Tường khi anh còn nhỏ mà sau khi anh trưởng thành và cưới vợ, bà vẫn rất nghiêm khắc với vợ chồng anh. Nhưng mỗi khi mẹ trừng phạt người anh cả, Vương Lãm đều đưa vợ đến để giúp đỡ, cố gắng hàn gắn mối quan hệ giữa họ và hoá giải nguy cơ.

Khi thấy Vương Tường đạo đức học vấn ngày càng tiến bộ, người mẹ kế lo lắng rằng thanh danh Vương Tường ngày càng tốt thì trong tương lai, tai tiếng của bà sẽ càng bị lộ rõ, liền nổi lên ý xấu, hạ độc rượu, chuốc cho Vương Tường uống. Không ngờ Vương Lãm phát hiện, dưới tình thế cấp bách vội vàng giành lấy rượu độc, muốn uống ngay tại chỗ để chết thay cho anh trai. Thấy thế, người mẹ kế liền hất rượu xuống đất vì sợ con ruột của mình bị đầu độc chết. Hành vi của Vương Lãm khiến mẹ anh ta cảm thấy vô cùng hổ thẹn, nghĩ thầm, ta luôn muốn giết Vương Tường, nhưng chính con trai ta đã dùng tính mạng của mình để bảo vệ Vương Tường!

Tình anh em rốt cuộc đã cảm hóa mẹ kế, người mẹ kế và hai anh em cùng ôm nhau khóc lớn. Có thể thấy, chỉ có đức hạnh và sự chân thành mới có thể hóa giải được những tai họa cuộc đời.

Sau này Vương Tường và Vương Lãm đều làm quan trong triều đình. Một vị đại quan tên là Lữ Kiền đã đưa cho Vương Tường một thanh kiếm gia truyền và nói với ông rằng con cháu nếu sở hữu được thanh kiếm này sẽ rất sung túc và thịnh vượng. Kết quả là Vương Tường ngay lập tức đưa thanh kiếm cho em trai mình ngay sau khi anh ta trở về. Theo sử sách ghi lại, con cháu của Vương Tường và Vương Lãm chín đời đều làm quan đến hàng công khanh.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/269864