Quan lại nhân gian được quỷ Thần bảo hộ

Tác giả: Khâu Chân

[ChanhKien.org] Chúng ta có thể thấy rằng các vị quan lại đại thần đều luôn được hậu đãi. Vào thời cổ đại, họ được rước bằng kiệu lớn tám người khiêng, còn các quan chức ngày nay được tháp tùng bằng xe hơi sang trọng và vệ sĩ. Đây là những gì chúng ta có thể nhìn thấy. Còn có những sinh mệnh ở các không gian khác (mà chúng ta không thể nhìn thấy) cũng đang bảo hộ họ.

Theo Tục Huyền Quái Lục (‘Ghi chép về những điều kỳ lạ bí ẩn’), bấy giờ có người tên là Vi Cao, vốn xuất thân nghèo khó, thường du ngoạn bên ngoài Kiếm Môn Quan. Tiết độ sứ Tây Xuyên, Binh bộ Thượng thư Trương Diên Thưởng, đã gả con gái mình cho Vi Cao. Không lâu sau, Trương Thượng thư trở nên khó chịu với Vi Cao, càng ngày càng tỏ ra chán ghét. Vi Cao trở nên rất chán nản, thường lui tới Mạc phủ rồi cùng thân khách bạn hữu ngao du để biểu lộ sự bất mãn của mình. Điều này khiến Trương Thượng thư càng thêm chán ghét chàng. Một ngày nọ, ông nói với Vi Cao: “Dưới trướng ta đều là những bậc kỳ tài thời nay, ta rất kính trọng họ. Ngươi không có sự vụ gì thì cũng không cần phải lui tới Mạc phủ quá thường xuyên.” Sự khinh thường của ông đối với Vi Cao đã đến mức độ như vậy.

Một ngày nọ, thê tử nói với Vi Cao một cách thông cảm: “Nam tử hán chí tại bốn phương. Phụ thân thiếp chán ghét và khinh thường chàng như vậy, nhưng chàng lại không biết điều đó, và tiếp tục đi lại vui vẻ mỗi ngày – thật kỳ lạ! Thiếp thà rời Tướng phủ theo chàng sống trong nhà cỏ nơi hoang dã, dù gì vẫn là nhà của chàng. Cơm canh đạm bạc, một chén cơm, một muỗng nước, dẫu sao vẫn là thức ăn của chính gia đình ta. Hà tất phải ở lại nơi đây chịu đựng xấu hổ, cười chê?” Sau đó, nàng thưa chuyện với phụ thân rằng sẽ rời Tướng phủ theo Vi Cao. Trước khi họ rời đi, Trương Thượng thư tặng hai người năm mươi tấm lụa. Trương phu nhân thấy rằng như vậy là quá ít, nhưng không dám nói gì.

Lúc ấy, một vu bà tại Tướng phủ đã nhìn thấy Vi Cao đi đến Tây viện, bèn hỏi Thượng thư phu nhân: “Người mặc áo xanh vừa đến Tây viện là ai vậy?” Lão phu nhân đáp: “Là Vi Cao.” Vu bà nói: “Người này vô cùng cao quý, vượt xa cả Tể tướng. Quan vận của anh ta sắp đến, chẳng bao lâu nữa sẽ được phái tới đây. Các người nên đối xử tốt với anh ta”. Lão phu nhân hỏi nguyên do, vu bà liền nói: “Quý nhân xuất hành, tất sẽ có quỷ thần hộ tống. Hộ tống Thượng thư lão gia bất quá chỉ mười, hai mươi người, còn ta thấy có đến hơn một trăm người phía sau Vi Cao”.

Lão phu nhân vui mừng khôn xiết sau khi nghe được điều này, vội nói với Trương Thượng thư. Nghe xong, Trương Thượng thư trở nên tức giận: “Nếu phu nhân cho rằng ta đã cấp cho chúng quá ít và muốn cấp nhiều hơn, phu nhân chỉ cần nói như vậy là đủ. Hà tất phải mượn đến những lời vô nghĩa của vu bà để làm ta lung lay?”

Vi Cao cùng thê tử rời Tướng phủ, sau khoảng một tháng thì đến Kỳ Sơn. Vì Vi Cao là con rể quý của quan Tiết độ sứ, nên được huyện lệnh Kỳ Sơn mời đến Mạc phủ nhậm chức, đồng thời đề bạt chàng giữ chức Đại lý bình sự, chuyên quản việc cai ngục. Với sự xuất sắc trong việc quản lý nhà ngục và khả năng xét xử công chính, chàng đã được thăng lên chức giám sát. Sau đó, Thứ sử Long Châu qua đời, Vi Cao được bổ nhiệm làm Tri châu. Không lâu sau đó, Chu Thử tạo phản, hoàng đế phải rời kinh đến Phụng Thiên. Lúc này, Chu Thử còn 500 quân ở Long Châu do Binh mã sử Ngưu Vân Quang chỉ huy. Ngưu Vân Quang muốn gây rối loạn nhưng không thành, liền dẫn quân đến chỗ Chu Thử. Trên đường đi, Ngưu gặp sứ giả do Chu Thử phái đến. Sứ giả mang theo ngụy chiếu của Chu Thử, bổ nhiệm Vi Cao làm Ngự sử Trung thừa. Hai người cùng quay lại gặp Vi Cao, Vi Cao giả đò tiếp chỉ. Rồi chàng nói với Ngưu Vân Quang: “Ta đã phụng mệnh, tướng quân có thể tin ta. Tướng quân cũng nên thu binh và khí giới của mình để chứng tỏ sự tin tưởng này”. Ngưu Vân Quang liền làm theo. Ngày hôm sau, Vi Cao bày tiệc rượu khao thưởng binh sĩ. Chàng đã cho mai phục từ trước, giết hết phản binh. Sau đó, chàng cho lập đàn tế cùng các chư tướng minh thệ quy thuận triều đình. Chu Thử biết chuyện, một lần nữa phái sứ giả tới phong Vi Cao làm Tiết độ sứ Phụng Tường. Vi Cao chém sứ giả. Hoàng đế biết chuyện, vô cùng cảm động, phong Vi Cao làm Thứ sử Long Châu kiêm Phụng nghĩa quân Tiết độ sứ. Sau khi cuộc nổi dậy của Chu Thử bị dập tắt, long giá hồi cung, Vi Cao được tấn phong làm Binh bộ Thượng thư Tây Xuyên Tiết độ sứ. Khi nhạc phụ Trương biết được điều này, ông đã vô cùng hối hận vì sự thiển cận của mình trước đây.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/node/264597

http://www.pureinsight.org/node/7603