Trong nơi u minh có định số: Khó cải thiên mệnh

Tác giả: Linh Lung

[ChanhKien.org]

Chúng ta đều biết rằng Vân Trung Tử trong “Phong Thần Diễn Nghĩa” đã từng muốn dùng kiếm gỗ để giết Đắc Kỷ, thay đổi vận mệnh của nhà Thương, cuối cùng thất bại trở về. Vào triều Đường có vị Tể Tướng tên Giả Đam do Thần Tiên chuyển thế, cũng muốn một lần cải biến hỏa hoạn, cuối cùng cũng là không thành công.

1. Giả Đam chỉ thị cho quan viên cổng thành giết những kẻ kỳ quái tiến vào thành

Giả Đam, Tể Tướng nhà Đường vốn là thân viên chuyển thế tinh thông thiên văn, địa lý và các việc ma quái. Có nhiều việc mà ông chưa cần bói đã biết, đúng là có sự kỳ diệu quỷ thần cũng không biết. Một hôm, ông bỗng gọi binh lính ở phía đông thành Chiêu Thủ đến để phân phó: “Trưa mai nếu có người kỳ quái muốn vào thành, nhất quyết không cho hắn vào thành, phải đánh cho hắn bể đầu chảy máu, cho dù có đánh chết cũng không sao. Nếu cho hắn vào thành, thì sẽ đem đến tai họa không nhỏ.” Lệnh của Giả Tể tướng vừa dứt, tất cả binh lính đều tuân lệnh xuất phát. Trên đường đi, họ thương lượng: “Cái người ly kỳ cổ quái là như thế nào, lẽ nào lại là ba đầu sáu tay!” Một người lính nói: “Trên đời này làm gì mà có người ba đầu sáu tay chứ, chẳng qua là tướng mạo kỳ lạ hiếm có, hoặc là lời nói, y phục khác với người thường mà thôi.” Lại một người lính khác nói: “Chỉ đến vào giờ trưa thôi, nếu có người cổ quái kỳ lạ thì đúng là hắn, ngoài giờ trưa ra, thì không liên quan rồi.” Mọi người đều nói: “Chỉ nhìn buổi trưa.”

2. Môn quan lĩnh mệnh đánh thương hỏa yêu

Ngày hôm sau, quân lính cẩn thận canh giữ cửa đông, khi đến gần giữa trưa, các quân lính chăm chú nhìn người đi đường không rời mắt. Chỉ thấy ở phía xa cách đó một trăm bước có hai ni cô trẻ tuổi từ phía đông đi tới, khoa tay múa chân. Quân lính có hơi nghi ngờ nhìn hai ni cô đang dần dần đi tới, khuôn mặt tô một lớp phấn màu đỏ, ánh mắt khẽ nhếch lên, nụ cười rạng rỡ, giống như một ca kỹ, bên ngoài khoác một bộ đạo bào tối màu, mặc áo bên trong thì là màu đỏ, ngay cả cái váy phía dưới cũng là màu đỏ. Tất cả quân lính đều nói: “Trên đời này sao lại có hai cô ni cô kỳ quái như thế chứ? Đây chính là cổ quái kỳ lạ.” Đoàn quân lính vây quanh hai ni cô và đánh đến hộc máu. Ni cô liên tục la hét thảm thiết, nhưng quân lính vẫn không tha, đánh đến nỗi người thì rách đầu người thì chân gãy, máu nhộm đỏ mặt đất. Chúng binh lính thấy họ chỉ là người và liên tục xin tha mới dừng tay. Hai ni cô van xin binh lính dừng tay và đi ra khỏi vòng vây, một người che cái đầu rách, người kia kéo lê một cái chân gãy, che đầu ôm chân, khập khiễng mà chạy trốn. Đi được mấy chục bước, đến bên một gốc cây, hai nữ tu chui vào bụi cỏ rồi đột ngột biến mất.

3. Giả Đam nói chân tướng, hóa ra là quỷ lửa

Các quân lính sửng sốt, vội vàng chạy đến bụi cỏ bên cây, cẩn thận tìm kiếm nhưng không có tung tích, vội vàng báo cho Giả Tể Tướng. Giả Tể Tướng nói: “Ta đã phân phó rằng có đánh chết cũng không sao, các người sao lại để hắn sống rời đi?” Tất cả quân lính đều nói: “Bọn tiểu nhân thấy chúng là người và còn mang trọng thương nên đã thả chúng đi, nào biết rằng chúng chính là hai con yêu quái. Nếu lúc ấy bọn tiểu nhân biết trước chúng là yêu quái thì đã đánh chết chúng rồi.” Giả Tể Tướng nói: “Các người đều không biết đây chính là Hỏa Yêu, nếu trong một trận đánh chết nó thì sẽ không có hậu hoạn, nhưng nay nó mang trọng thương mà rời đi, thì hỏa hoạn ắt không thể tránh khỏi.” Trong thời gian ngắn, đông thành bùng lên hỏa hoạn, đốt cháy hơn một ngàn ngôi nhà. Mọi người đều biết đến sự thần kỳ của Giả Tể Tướng. (Từ “Tây Hồ Tập Hai” Cuốn thứ hai mươi tư – Nhận hồi lộc Đông Nhạc Đế chủng)

4. Thiên ý khó phạm, Thần Tiên bất lực

Tuy Giả Đam là Thần Tiên chuyển thế, ông biết rằng hỏa hoạn là Thiên ý. Giả Đam lại không dám đem chân tướng nói ra, cũng giống như Vân Trung Tử năm ấy, không dám dùng kiếm thật, cũng không dám trực tiếp giết Đắc Kỷ.

Thực ra, các vị Thần Tiên đều biết Thiên ý khó phạm, nhưng có những lúc họ lại không cam tâm, đều mang tâm từ bi, muốn làm chút gì đó, nhưng tiếc là hầu hết họ đều ra về tay trắng.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/261140