Đổng Thượng Tiên

Chu Nguyệt Minh chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Đổng Thượng Tiên là một nữ tử nhà ở huyện Phương Nghĩa, Toại Châu. Nàng 17 tuổi, dung mạo diễm lệ, ít ăn ít uống, thích yên tĩnh, ưa bình hòa, không hề xa lánh mà rất hòa hợp với thế nhân. Dựa trên dung mạo và phẩm đức của nàng, những người xung quanh đều tin rằng nàng là tiên từ thiên thượng, bèn gọi nàng là “Thượng Tiên”.

Một ngày nọ, đột nhiên mây tím rủ xuống dày đặc, trên trời vang lên tiếng nhạc thần tiên, hai đồng tử vận trang phục đen cùng tiếng nhạc thần tiên giáng xuống sân nhà nàng, rồi hai đồng tử từ từ dẫn nàng bay lên trời. Lúc đó, cha mẹ nàng ngây người, khóc lóc kêu trời, gọi tên con gái. Lúc này, Thượng Tiên đã cách mặt đất vài chục trượng, nàng không biết làm sao, chỉ còn cách hạ xuống lại lần nữa, còn những đám mây tím cùng đồng tử áo đen thì trong phút chốc đã biến mất không thấy tung ảnh. Ở nhà được vài tháng, Thượng Tiên lại bay lên trời giống như lần trước, cha mẹ nàng lại khóc lóc thảm thiết không thôi, không còn cách nào nữa, Thượng Tiên lại phải hạ xuống.

Vào những năm Khai Nguyên triều đại nhà Đường, Hoàng đế Đường Huyền Tông sùng bái thần tiên, sau khi nghe được câu chuyện này, bèn hạ chiếu thư phái sứ giả đến mời Thượng Tiên vào thành Trường An. Ở trong cung được hơn một tháng, Thượng Tiên thỉnh cầu được trở về quê nhà, hoàng đế ưng thuận và phái sứ giả đưa nàng trở về nhà. Hơn một trăm ngày sau, Thượng Tiên lại bắt đầu bay lên trời, cha mẹ của nàng lại khóc lóc không thôi, lần này Thượng Tiên không hạ xuống nữa, nàng thoát xác ra khỏi hình dáng con người mà bay lên. Lớp da người mà nàng để lại giống hệt như hình thể của nàng, những cúc áo trên bộ y phục cũng không hề mở ra, giống như ve sầu thoát xác vậy. Cha mẹ nàng dùng một lớp sơn mài trong suốt để bảo quản y phục và lớp da người ấy. Sau khi nghe tin, hoàng đế đã hạ lệnh xây dựng hai Đạo quán là Thượng Tiên và Đường Hưng tại nơi Thượng Tiên từng sinh sống. Đến ngày nay, hai Đạo quán vẫn nằm bên bờ sông Phù Giang, cách hơn mười dặm về phía bắc của Toại Châu.

Theo: Thái Bình Quảng Ký

Dịch từ: http://media.zhengjian.org/media/zjbooks/shenxianstories/shenxianstories.html