Tiền nào của nấy

[ChanhKien.org]

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe thấy câu nói “Tiền nào của nấy”. Câu nói này nghe có vẻ rất bình thường, nhưng lại bao hàm một đạo lý thật sâu sắc.

Hoạt động giao thương là không thể thiếu ở xã hội nhân loại. Có những sản phẩm do con người tạo ra mới có thể lưu thông và trao đổi. Từ một khía cạnh nào đó mà xét, đó là bối cảnh của cuộc sống xã hội, nếu hoàn cảnh này hoàn thiện, thông suốt thì xã hội mới có thể phát triển một cách có trật tự.

Đối với bản thân hàng hóa mà nói, giá trị của nó và công sức mà người sản xuất bỏ ra là tỷ lệ thuận với nhau, đây là biểu hiện của “chân” ở phương diện này. Chuẩn mực đạo đức của con người cổ đại rất cao, vì vậy trong việc lưu thông hàng hóa chủ yếu là làm theo nguyên tắc “tiền nào của nấy”. Đây không chỉ là biểu hiện giá trị của sản phẩm, đồng thời cũng là thể hiện sự thành thật của hai bên mua và bán. Bề mặt là mua bán hàng hóa, thật ra chính là giao hoán đức của nhau. Nếu giá cả của đồ vật quá cao, thương gia sẽ mất đức, ngược lại nếu người mua dùng giá thấp mua hàng hóa có giá trị cao thì cũng như vậy. Hàng hóa giả mạo kém chất lượng thì khỏi cần phải nói nữa. Đương nhiên nói là như vậy, nhưng tình huống trên thực tế lại vô cùng phức tạp, bởi vì bản thân giá trị hàng hóa cũng không phải cố định không thay đổi, rất có thể người mua cũng như người bán vô hình trung đã tạo nghiệp mà hoàn toàn không hay biết. Đó cũng là chỗ phức tạp của xã hội người thường. Chúng ta làm người tu luyện cũng không cần quá chấp trước, nếu không cũng không khác gì đi đường sợ giẫm chết kiến.

Mọi người đều hy vọng mọi thứ vừa đẹp vừa rẻ, vì vậy quá khứ có một cách nói “rao giá khắp nơi, trả tiền tại chỗ”. Bản thân điều này thực ra là biến dị. Đồ đẹp chính là chất lượng tốt, người sản xuất phải bỏ ra nhiều công sức, như vậy nên bán giá cao, cái gọi là đồ vật có giá trị của nó, chính là có ý nghĩa như vậy. Hiện tại những thứ gọi là sổ xố, tích điểm nhận quà v.v…những mánh khóe thúc đẩy tiêu dùng đều là hành vi biến dị, chính là “mỡ nó rán nó, ngỗng ông lễ ông”. Xã hội chân chính của con người tương lai sẽ không có những thứ này, lúc đó “tiền nào của nấy” sẽ được mọi người công nhận một cách phổ biến và trở thành một nguyên tắc kinh doanh tự nhiên.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/263709