Cổ Huấn Kim Giám : Bí quyết cho sự thịnh vượng của con cháu

Tác giả: Quy Chân

[ChanhKien.org]

Trong nội tâm của người Trung Quốc, ai ai cũng đều có nguyện vọng làm rạng rỡ tổ tông, làm việc gì cũng đều suy tính đến tương lại con cháu đời sau. Câu nói “Tổ tiên tích đức, con cháu phú quý” chính là đạo lý này. Làm sao mới có thể làm được như vậy? Trong các thư tịch cổ đều có sẵn đáp án.

Tôn Thái đời Đường là người có hiền nhân có đức hạnh trong thời cổ đại. Dì của ông trước khi lâm chung, đã gửi gắm hai người con gái cho ông, và nói: “Con gái lớn của ta bị mù một bên mắt, cháu có thể lấy em gái của nó làm vợ.” Đợi sau khi dì của ông qua đời, Tôn Thái liền lấy người con gái lớn của bà. Có người hỏi ông vì sao, ông nói: “Nàng là một người khuyết tật, nếu không gả cho tôi thì ai còn muốn lấy nàng nữa?” Mọi người đều rất bội phục nghĩa khí của ông. Tôn Thái khi đi ra chợ, tình cờ gặp một chiếc chân đèn bằng sắt, nên ông liền mua. Khi trở về cọ rửa, hoá ra đó là bạc, Tôn Thái vội vàng đem trả lại cho người bán.

Tôn Thái dự định chuyển nhà đến Nghĩa Hưng, nên đã mua một biệt viện, trả trước một nửa số tiền. Tôn Thái đến Ngô Hưng du lịch, giao hẹn sau khi trở về sẽ chuyển đi. Hai tháng sau, Tôn Thái quay lại cập thuyền đến trước biệt viện, cũng đem nửa số tiền còn lại giao cho người bán. Lúc này Tôn Thái nhìn thấy một người phụ nữ lớn tuổi đang khóc, ông gọi bà lại và hỏi tại sao bà lại khóc. Người phụ nữ lớn tuổi nói: “Tôi sống ở đây đã hết lòng tận hiếu với cha mẹ chồng, nhưng con cháu không nỗ lực, bán nhà cho người khác rồi, nên mới khiến tôi đau buồn như vậy.” Tôn Thái buồn bã thất vọng hồi lâu, rồi nói: “Tôi vừa nhận được một lá thư từ kinh thành, đã được thăng chức đến ở một nơi khác, vì vậy không thể sống ở nơi đây nữa, nên sẽ giao trả ngôi nhà này cho con trai bà vậy.” Nói xong, ông cởi dây cột thuyền rồi rời đi, cũng không quay lại nữa.

Về sau, con trai Tôn Thái là Tôn Triển, thi đỗ tiến sĩ, nhậm chức Tỉnh Lang. (Trích từ “Chích Ngôn”)

Cổ nhân nói “Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu”, có nhân ắt có quả. Tương lai của bản thân, tương lai của con cháu, quyết định chân chính nằm trong tay chính mình. Khi có người làm việc xấu, thường dùng một câu tục ngữ gọi là “Thần không biết quỷ không hay”, kỳ thực đây chỉ là con người đang tự lừa dối chính mình, căn bản không thể qua mắt được Thần. “Thần mục như điện” là điều chân thật, cũng giống như vị Tôn Thái kia, hành xử đều nghĩ đến người khác, mới đổi lấy tiền đồ thuận lợi cho bản thân và con cái sau này thi đậu đỗ đạt, đây tuyệt đối không phải ngẫu nhiên.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/258003