Câu chuyện Thần Tiên: Thành tâm kính Đạo gặp tiên nhân

Chỉnh lý: Chu Nguyệt Minh

[ChanhKien.org] Phùng Đại Lượng là người huyện Đạo Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ông nhà nghèo, nhưng có tâm cầu Đạo, tuy vậy ông không tu tập bất kỳ Pháp môn nào. Bất cứ khi nào một đạo sĩ hoặc người biết phương thuật đi ngang qua trước nhà ông, ông nhất định nghênh đón mời họ vào trong nhà mình, hoặc lưu họ ở lại một thời gian. Nhà ông chỉ có một con trâu già kéo cối xay kiếm tiền duy trì cuộc sống sinh hoạt. Có một ngày con trâu già chết đi, vợ của Phùng Đại Lượng khóc lóc nỉ non, than rằng: “Cái ăn, cái mặc của cả nhà đều dựa vào con trâu già này, giờ trâu chết rồi, chúng ta dựa vào cái gì để duy trì cuộc sống đây?”

Trên núi Từ Mẫu có một vị đạo sĩ, mỗi lần đi ngang qua nhà Phùng gia, đều dừng chân tại nhà ông, nghỉ lại ít ngày ở đó. Lúc này vị Đạo sĩ lại đến, vợ chồng ông đem chuyện trâu già chết đi kể cho vị Đạo sĩ biết. Vị Đạo sĩ nói: “Da trâu và sừng trâu vẫn còn không?” Vợ chồng ông trả lời vẫn còn. Vị Đạo sĩ buộc tấm da trâu thành hình dạng con trâu, cắt bốn miếng gỗ để làm chân trâu, dùng dây buộc miệng nó bằng dây thừng, rồi [làm động tác xua đuổi] con trâu liền sống lại, vẫn mạnh khoẻ béo tròn như trước. Vị Đạo sĩ nói: “Con trâu này không cần uống nước hay ăn cỏ, cứ để nó cày bừa hoạt đông cả ngày lẫn đêm cũng được. Tuyệt đối không được tháo dây thừng cột miệng nó ra. Ông dùng con trâu này để kéo cối xay, sức mạnh của nó gấp đôi con trâu bình thường.” Kể từ đó, vị Đạo sĩ cũng không còn đến nữa.

Mấy năm sau, vào một ngày mùa hè oi bức, con trâu đang thở hổn hển bận rộn công việc, cậu bé chăn trâu thương hại và cởi dây thừng cột miệng cho nó. Con trâu lập tức trở thành một đống da và xương. Tuy nhiên, lúc này nhà Phùng Đại Lượng đã dần dần giàu có, đổi phòng xay cối thành quán rượu. Phùng Đại Lượng thường lấy rượu trong quán để chiêu đãi các vị Đạo sĩ, cầu mong gặp được Tiên Nhân, được vậy sẽ rất biết ơn. Đồng thời ông vẫn cố gắng nỗ lực làm những việc giúp người cứu vật, và vẫn hiếu khách như xưa.

Có ba đến năm vị lão nhân đi kiếm củi thường đến quán rượu của Phùng Đại Lượng uống rượu. Ông không lấy tiền của họ, lấy lễ đối đãi, cho dù các vị lão nhân này đã đến uống miễn phí nhiều lần, ông lại càng tôn kính họ. Một ngày nọ, một trong số họ đột nhiên nói với Phùng Đại Lượng: “Ngày mai cả tám người chúng tôi sẽ đến đây, uống cho đến khi nào say mới thôi, ông đừng vì thấy nhiều người mà kinh ngạc.” Ngày hôm sau, tám vị lão nhân đốn củi cùng nhau đến. Một vị trong đó lấy từ tay áo ra một cành gỗ lim dài khoảng năm đến sáu tấc (khoảng 20cm), rồi đem nó trồng ở trong sân, sau đó uống rượu hết sức vui vẻ rồi rời đi. Trước khi đi, vị ấy nói: “Cảm ơn ông đã thiết đãi rượu ngon cho chúng tôi, chúng tôi không có gì để báo đáp, nên đã trồng cho ông một gốc cây nhỏ ở trong sân. Khi đường kính của thân cây này lớn bằng một thước (khoảng 33cm), thì nhà ông tài phú bạc triệu rồi. Khi đó, ông có thể đem đi tiến cống, giúp đỡ thiên tử, mà lưu danh sử sách nước nhà. Mười năm sau, chúng ta gặp lại nhau tại đỉnh cung Cự Nhân núi Mân, chúng tôi sẽ dạy ông đạo Phi Tiên.” Nói xong họ liền rời đi.

Mười ngày sau, gốc cây nhỏ lớn vụt lên, cao đến mười mấy trượng, đường kính thân cây cũng đủ một thước. Sau đó, vàng ngọc tự động bay đến nhà Phùng Đại Lượng, báu vật tự chất đống, vô cùng giàu có, ngay cả những người rất giàu đại phú như Trác Vương Tôn, Mi Trúc cũng không bằng nhà ông.

Năm năm sau, Đường Huyền Tông chạy nạn tới nước Thục, và Phùng Đại Lượng đã cống hiến ba mươi vạn quan tiền, dùng để trợ giúp quốc gia đất nước.

(Xuất từ “Tiên truyền thập di”)

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/23881