Thiên hà “Quái vật” 10 tỷ năm trước đột ngột tử vong một cách thần bí

 

[ChanhKien.org] Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một thiên hà “quái vật” (monster) tồn tại ít nhất 12 tỷ năm trước, vào thời kỳ đầu của vũ trụ, thiên hà này đã hình thành nên những hằng tinh khổng lồ với tốc độ rất nhanh, nhưng sau đó nó đột nhiên ngừng hoạt động một cách thần bí. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không thể lý giải được điều bí ẩn này.

Theo một báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn (The Astrophysical Journal Letters), thiên hà XMM-2599 được phát hiện mới nhất cách trái đất khoảng 12 tỷ năm ánh sáng, vũ trụ lúc đó đã hình thành được 1,8 tỷ năm. Vì vậy XMM-2599 được xem là thiên hà xuất hiện vào thời kỳ đầu của vũ trụ.

Benjamin Forrest, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu rằng: “Trước cả khi vũ trụ được 2 tỷ năm tuổi, XMM-2599 đã hình thành khối lượng lớn hơn 300 tỷ mặt trời, điều này khiến nó trở thành một thiên hà siêu nặng”.

“Đáng chú ý hơn là, chúng ta đã chứng kiến, XMM-2599 đã điên cuồng hình thành rất nhiều hành tinh khi vũ trụ chưa đầy 1 tỷ năm tuổi, sau đó khi vũ trụ được 1,8 tỷ năm tuổi, nó trở nên không linh hoạt nữa“ Benjamin Forrest – nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Vật lý và Thiên văn học UC Riverside, tác giả chính nghiên cứu cho hay.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng XMM-2599 vào thời kỳ hoạt động đỉnh cao, mỗi năm nó có thể hình thành hơn 1000 hành tinh có khối lượng như mặt trời, đây là tốc độ hình thành hành tinh cực cao. Nếu đem so sánh thì hệ Ngân hà mỗi năm chỉ hình thành khoảng một hành tinh mới.

Các chuyên gia nghiên cứu đã sử dụng máy quang phổ đa đối tượng khám phá hồng ngoại (Multi-Object Spectrograph for Infrared Exploration) của đài thiên văn W.M.Keck (Keck Observatory) để đo đạc XMM-2599.

Đồng tác giả báo cáo nghiên cứu này, Danilo Marchesini, phó giáo sư của trường đại học thiên văn Tufts University nói: “XMM-2599 có thể là hậu duệ của quần thể những thiên hà bụi, có tỷ lệ hình thành sao rất cao, tồn tại trong vũ trụ từ rất sớm vừa được các kính viễn vọng hồng ngoại phát hiện gần đây”.

Lý do vì sao XMM-2599 ngừng sản sinh bất kỳ hành tinh nào, đến nay vẫn là một ẩn đố.

Giáo sư Gillian Wilson của đại học Riverside của California (University of California, Riverside), trong một bản báo nói: “Trong thời đại này, rất hiếm khi có thiên hà ngừng hình thành hành tinh, hơn nữa không có một thiên hà nào lớn như XMM-2599”.

“Thiên hà có khối lượng lớn như XMM-2599 là thách thức cực lớn đối với kết cấu hình mẫu trị số (mô hình số đếm hiện nay)”, Ông viết: “Vào thời đại hiện nay, thiên hà to lớn như vậy cực kỳ hiếm gặp, tuy rằng mô hình trị số bây giờ xác thực có thể ước lượng được chúng, nhưng hết thảy những dự đoán đều chỉ ra rằng thiên hà này vẫn đang hình thành các hành tinh”.

“Sở dĩ XMM-2599 có sức lôi cuốn như vậy, nó khác biệt với các thiên hà khác, thậm chí khiến người ta phải kinh ngạc là bởi vì nó đã không tiếp tục hình thành thêm hành tinh nữa”. Wilson đoán rằng nguyên nhân “có thể là do nó không còn nhiên liệu nữa, hoặc hố đen của nó bắt đầu mở ra”.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cần phải thay đổi mô hình trị số đo lường hiện nay, đưa thêm trị số nhân tố biến đổi khiến thiên hà ngừng hình thành hành tinh ở giai đoạn đầu”.

Mặc dù XMM-2599 đã ngừng hoạt động, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu, bởi vì họ không biết hôm nay nó sẽ trở thành thế nào.

Wilson nói thêm: “Chúng ta biết biết khối lượng của nó không thể mất đi đâu được, một vấn đề thú vị là xung quanh nó đã xảy ra chuyện gì”.

“Thời gian trôi qua, dưới tác dụng của trọng lực, liệu chúng có thu hút những hành tinh của các thiên hà gần đó để trở thành một thành phố thiên hà sáng chói không?”

Một tác giả khác của báo cáo nghiên cứu này, Michael Cooper, tiến sĩ của trường đại học Riverside California cho rằng, sau khi XMM-2599 dừng hoạt động “Có lẽ trong 11,7 tỷ năm tiếp theo của lịch sử vũ trụ, tại vị trí của nó, XMM-2599 sẽ trở thành một trong những thiên hà sáng chói và to lớn nhất trong vũ trụ chúng ta”.

“Hoặc nó sẽ tiếp tục tồn tại độc lập, hoặc chúng ta có thể gặp tình huống đan xen giữa hai kết quả này”, Michael Cooper nói.

 

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/256857