Đại Vũ trị thủy mở Long Môn, Thần tặng ngọc giản đo thiên địa

Tác giả : Đại Vũ

 

[ChanhKien.org] Từ xưa đến nay, trong các câu chuyện thần tiên đều kể về rồng phụ trách vùng nước, cả việc tạo mưa cũng liên quan đến rồng. Cho dù Ngọc Hoàng muốn mưa ở đâu, cuối cùng cũng phải ban lệnh đến cho Long Vương ở đó, việc cụ thể sẽ do rồng thực hiện. Hơn nữa trong tất cả sông hồ đều có rồng. Đương nhiên còn có các vị Thần sông khác nhau. Đại Vũ trị thủy, kỳ thực cuối cùng cũng phải nhờ rồng trị thủy. Tương truyền vào thời Đại Vũ trị thủy đã từng khai mở Long Môn. Theo lý giải của chúng ta thì chính là mở ra cửa rồng, làm cho mưa thuận gió hoà.

Đại Vũ khai mở núi Long Quan, núi này cũng gọi là Long Môn. Gặp phải một hang lớn, sâu hơn mười dặm, u ám khó lường, Đại Vũ đốt lửa tiến vào. Bỗng nhiên, một con dã thú giống như con heo chạy vụt ra, miệng ngậm dạ minh châu soi đường cho ông đi, lại có một con chó màu xanh chạy tới sủa trước mặt ông. Đại Vũ ước chừng đi được hơn mười dặm, mơ mơ hồ hồ không phân rõ ban ngày hay ban đêm. Dần dần thấy được ánh sáng, bỗng thấy heo và chó đều biến thành hình dạng người, mặc y phục màu đen. Lúc này, lại có một vị Thần tiên mặt người thân rắn đi tới. Đại Vũ liền bắt chuyện với ông. Vị thần tiên lấy ra đồ hình bát quái đưa cho Đại Vũ xem, sau đó đặt một miếng kim loại lên trên. Rồi lại xuất hiện tám vị Thần tiên đứng ở hai bên đồ hình bát quái. Đại Vũ hỏi: “Nghe nói Hoa Tư thị sinh được một vị thánh, là ông sao?” Vị thần tiên trả lời: “Mẫu thân Hoa Tư thị của tôi là Thần Nữ của Cửu Giang, chính bà đã sinh ra tôi”. Sau đó móc ra ngọc giản (tấm thẻ ghi chép bằng ngọc) đưa cho Đại Vũ. Ngọc giản kia dài một thước hai tấc, vừa đúng ứng với 12 canh giờ mỗi ngày. Vị Thần tiên bảo Đại Vũ dùng nó để đo lường thiên địa. Đại Vũ liền mang theo ngọc giản này đi cai quản núi non sông nước. Vị Thần tiên thân rắn đưa cho Đại Vũ ngọc giản và cho ông xem đồ hình bát quái này chính là Phục Hy. (Theo Thập di lục)

Tám phương vị của bát quái lại có tám vị Thần tiên cai quản, thật là vô cùng thần kỳ. Đại Vũ trị thủy không phải đơn giản như chúng ta tưởng tượng. Với năng lực khoa học lúc đó thì không có khả năng điều khiển được lượng nước nhiều như vậy. Kỳ thực Đại Vũ đã sử dụng thần lực, dựa vào sự trợ giúp của Thần tiên. Dựa trên lý giải của chúng ta về khoa học lịch sử, thì sẽ không bao giờ biết được sự thật. Chỉ khi nhìn nhận vấn đề trên cơ sở tin vào Thần, chúng ta mới có thể thấy được chân tướng.

Dịch từ: http://zhengjian.org/node/260862