Chân tướng thần thoại: Lý Băng trị thủy

Tác giả: Lý Văn

 

[ChanhKien.org] Lý Băng được người đời sau ca tụng là chuyên gia trị thủy, công trình trị thủy đập Đô Giang (Đô Giang Yển) của ông khiến cho Tứ Xuyên mưa thuận gió hoà hàng ngàn năm nay, tránh khỏi tai nạn lũ lụt. Nghe nói rằng có một con tê giác đá được phát hiện vào năm 1973, khi đó các nhà chuyên gia vô cùng cẩn trọng, không dám đào nó lên. Nhưng vào năm 2013, rốt cuộc có một nhà chuyên gia đào tượng đá tê giác lên, từ đó đến nay, nạn lũ lụt ở Tứ Xuyên không ngừng xuất hiện.

Theo truyền thuyết, Lý Băng tổng cộng tạo ra năm bức tượng đá tê giác, để trấn thủy tai. Vì sao Lý Băng lại sử dụng tượng đá tê giác? Tê giác quả thật có thể trấn thủy hay không? Có lẽ điều này là sự thật.

Căn cứ vào ghi chép của cuốn sách cổ “Thành Đô ký”: Khi Lý Băng đến nhậm chức tại quận Thục, truyền thuyết nói rằng có một con giao long hàng năm tạo ra sóng to gió lớn, người dân trăm họ thường xuyên chịu nạn nước. Lý Băng xuống nước giết chết nó, vì dân trừ hại. Bản thân ông hoá thành một con trâu, giao long chạy toán loạn; Lý Băng thấy như vậy sẽ khó mà giành được thắng lợi, ông bèn kịp thời quay lên bờ. Ông chọn ra vài trăm dũng sĩ, trong tay cầm cung tên lớn, rồi giao hẹn: “Vừa rồi ta hoá thành một con trâu, bây giờ giao long cũng sẽ hoá thành một con trâu, ta sẽ buộc một mảnh lụa trắng trên đầu, để các ngươi dễ phân biệt, rồi bắn tên giết con trâu không có ký hiệu.” Lý Băng xuống nước, ngay lập tức, sấm chớp nổi lên, trời đất u ám mù mịt. Hai con trâu đang đánh nhau một trận sống chết, dải lụa trên đầu Lý Băng vừa dài vừa trắng; các dũng sĩ bèn nhấc cung tên lên, đồng thời bắn về hướng con giao long, giao long lập tức mất mạng. Từ đó về sau, người dân trăm họ ở quận Thục không còn phải chịu nạn thủy tai lũ lụt nữa.

Theo truyền thuyết, Lý Băng hoá thành một con tê giác, mà năm con đá tê giác bằng đá có thể là hình tượng hoá thân của chính Lý Băng. Kỳ thực nói tê giác trị thủy, không bằng nói rằng Lý Băng đã trị thủy hàng ngàn năm nay, ông vẫn luôn ở bên cạnh chúng ta, trông coi Tứ Xuyên. Mà khi tượng đá tê giác bị đào lên, có lẽ đây chính là thiên ý. Đạo đức của con người đã không còn tốt nữa, Thần cũng đành bất lực không còn cách nào.

Những Thần tiên người đời coi là chuyên gia ấy, từ xưa đến nay rốt cuộc có bao nhiêu vị? Chúng ta có nên nhận thức lại mới về thế giới của chúng ta?

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/260599