Phần mở màn ấn tượng của Shen Yun

Tác giả: Lương Phương

 

[ChanhKien.org] Trong thế giới thiên quốc, chư Phật đang giảng Pháp cho chúng sinh, lúc chúng sinh nghe Pháp, các tiên nữ phi thiên rải hoa cổ vũ chúng sinh, cũng là ca tụng sự vĩ đại của Phật Pháp. Có lúc trên bầu trời lại hiển hiện ra cầu vồng rực rỡ, mỹ lệ. Mưa hoa cùng với cầu vồng, thế giới thiên quốc được bao phủ bởi từ bi của Phật Pháp. Lúc này, trong vũ trụ xuất hiện một vị Thần khổng lồ với đôi cánh cự đại, uy đức quảng đại, Ngài nói: “Ai có chí hãy theo ta hạ thế cứu độ chúng sinh”. Thế là các chư Phật, Đạo, Thần từ thập phương thế giới thiên quốc theo vị Thần khổng lồ vượt qua tầng tầng vũ trụ đến Địa Cầu, khai mở nền văn hóa Trung Hoa. Hoàng đế triều Đường nam chinh bắc chiến, chiến tích huy hoàng, trong tiếng trống trận ầm ầm, mang theo đoàn quân dũng mãnh, cuối cùng chinh phục được thiên hạ, bắt đầu thời kỳ vương giả trị quốc. Vị hoàng đế này đã khai sáng một thiên triều thịnh thế, nhân dân an cư lạc nghiệp, bách tính sống hạnh phúc trong hòa bình. Nếu muốn giữ gìn cuộc sống hòa bình tốt đẹp này, còn cần xây dựng quốc phòng hùng mạnh, hiệu triệu đông đảo binh lính đi chinh chiến, vậy là vị quân vương khai quốc này đã mở mang lãnh thổ quốc gia của mình ngày càng rộng lớn hơn, khiến cho nhiều dân chúng hơn được hưởng cuộc sống hòa bình của thiên triều.

Đây là hàm nghĩa mà tôi hiểu được khi xem tiết mục mở màn của Shen Yun (Thần Vận). Mỗi năm khi xem tiết mục mở màn của Shen Yun, tôi đều không thật sự hiểu lắm, đặc biệt là điệu múa của các diễn viên trên sân khấu khiến tôi lại càng không hiểu chút nào, chỉ hiểu một cách đại khái. Năm nay, thật may mắn bỗng dưng tôi lại ngộ được toàn bộ hàm nghĩa của điệu múa.

Nhớ lại khi đọc câu chuyện về Phật Milarepa, vào khoảng thời gian trước khi Milarepa viên tịch, mỗi lần ngài giảng Pháp, trên bầu trời đều xuất hiện mưa hoa, những cánh hoa mảnh mai trong suốt, không phải hoa của nhân gian. Đồng thời trên bầu trời còn xuất hiện cầu vồng. Tôi nghĩ lúc Phật giảng Pháp mới xuất hiện cảnh tượng này! Xem những điệu múa của Shen Yun, khi các diễn viên múa đang tung các dải lụa màu rất dài, có lúc trong thoáng chốc, tôi quên mất các diễn viên múa, chỉ thấy các dải lụa màu đang bay lượn trên không giống như một dải cầu vồng trên bầu trời. Ồ, đây chẳng phải là hiện tượng xuất hiện khi Phật thuyết Pháp hay sao! Các dải lụa màu bay lượn trong tay các diễn viên múa chính là thể hiện chiếc cầu vồng trong thế giới thiên quốc! Phần mở màn trình diễn điệu múa Phật mở nghìn tay, đây cũng là Phật triển hiện thần thông Phật Pháp cho chúng sinh, triển hiện thần thông khi đang tuyên giảng Phật Pháp là một hình thức khích lệ chúng sinh, cũng là chứng thực cho chúng sinh thấy sự vĩ đại của Phật Pháp. Lại thấy diễn viên múa hai tay nâng cao, tay áo rủ xuống đất, hơi hơi đung đưa, ống tay áo uốn lượn như làn sóng, đó chẳng phải là thiên nữ rải hoa sao? Hoa trong tay thiên nữ phiêu đãng rơi xuống, giống như những làn gió nhẹ phất phơ. Điệu múa đầu tiên chính là thể hiện cảnh tượng khi Đại Giác Giả trên thế giới thiên quốc giảng Pháp cho chúng sinh và sự phồn vinh của thế giới thiên quốc.

Lúc vị Thần khổng lồ xuất hiện, sân khấu trở nên tối om, khắc họa hình ảnh vị Thần khổng lồ này đến từ nơi vũ trụ xa xôi, từ vòm trời cao hơn, đại biểu của cảnh giới cao hơn. Cảnh tượng vị Thần khổng lồ dẫn dắt các chúng Thần vượt qua tầng tầng vũ trụ thật thù thắng vĩ đại, khiến người xem chấn động tâm linh! Tiếp theo đó vị vua trên Trái Đất xuất hiện, mặc dù không có động tác múa nào, chỉ đứng ở nơi đó, nhưng vị vua này là tượng trưng cho một triều đại, không có diễn viên đóng vai vị vua này thì các điệu múa trên sân khấu không có ý nghĩa gì.

Sau đó là màn vũ điệu đánh trống, mặc dù cảm thấy biểu diễn rất có khí thế, nhưng trước đây tôi vẫn không hiểu ý nghĩa của điệu múa, còn cho rằng họ mặc quân phục cho đẹp. Lúc này tôi đột nhiên thông suốt, những người này đều mặc quân phục binh lính, chẳng phải họ đang đánh trống trận sao? Tiếng trống trận vang lên giống như tín hiệu tấn công, binh lính xông lên tiêu diệt quân địch, bắt đầu cuộc chiến tranh thay đổi triều đại. Cho nên phần đánh trống này tái hiện quá trình hoàng đế khai quốc chinh chiến khắp nơi, chinh phục thiên hạ. Sau khi binh lính rút lui, tiến ra ra sân khấu là một tốp thiếu nữ tay cầm quạt tròn, thông thường các thiếu nữ đại biểu cho sự dịu dàng, mỹ lệ, hòa bình, còn quạt tròn lại biểu thị phương thức thống trị của đế vương là lấy thiện trị quốc (trong tiếng Trung Quốc, từ “thiện” phát âm giống với từ “quạt”). Do đó điệu múa của các cô gái cầm quạt tròn hẳn là thể hiện rằng quốc gia bước vào thời kỳ hòa bình, chiến tranh đã kết thúc, nhân dân bắt đầu an cư lạc nghiệp, triều Đường đã mở ra thời kỳ “Trinh Quán thịnh thế”. Lúc này lại tiến ra một hàng binh sỹ đứng ở phía sau các nữ diễn viên múa, biểu thị quốc gia có quốc phòng hùng mạnh để bảo vệ bách tính và an toàn quốc gia. Cuối cùng các binh sỹ đứng vây quanh các nữ diễn viên múa, các nữ diễn viên múa ở giữa, các nam binh sỹ bảo vệ xung quanh, biểu thị quốc gia gìn giữ hòa bình, tiếp tục mở rộng lãnh thổ, đem hòa bình tới cho lãnh thổ quốc gia lớn hơn. Màn biểu diễn tới đây kết thúc.

Người ta thường nói, người làm nghệ thuật có tư duy cảm tính, người làm khoa học có tư duy lý tính. Người tư duy cảm tính có trí tưởng tượng phong phú, có thể dùng các phương thức khác nhau để thể hiện sự vật, ví dụ người làm nghệ thuật múa dùng động tác hình thể để biểu đạt tình tiết câu chuyện, biểu đạt sự vật ở thế gian. Còn người tư duy lý tính dựa vào quan sát thế giới hiện thực mà đưa được kết luận của mình, không tin vào tưởng tượng, chỉ tin vào sự thật và căn cứ lý luận, do vậy sẽ rất khó lý giải nghệ thuật. Kỳ thực, tôi là người có tư duy lý tính rất mạnh, do đó đối với vũ đạo mà nói, xem vũ kịch còn có thể hiểu được một chút, nhưng xem điệu múa thì thật sự không biết cách thưởng thức, lần nào xem cũng cố nhẫn xem cho xong. Năm nay, đột nhiên tôi lại có thể hiểu ra ý nghĩa các điệu múa, nghĩ lại tại sao trước đây mình xem không hiểu, có lẽ là do bản thân quá thực tế! Giống như xem núi chỉ là núi, khi xem vũ đạo, tôi thấy diễn viên vũ đạo có đầu và tứ chi, động tác múa mặc dù rất đẹp nhưng tứ chi thì vẫn là tứ chi, đầu thì vẫn là đầu thôi, xem mà không hiểu những động tác đó có ý nghĩa gì. Còn nghệ thuật gia có lẽ nhìn núi không phải là núi, họ nhìn diễn viên múa trên chỉnh thể, kết hợp tư thế của diễn viên múa với kiểu dáng, màu sắc của trang phục biểu diễn, thậm chí cả âm nhạc và phông nền sân khấu, có lẽ sẽ là một hình tượng khác! Sau khi hiểu rõ hết thảy những yếu tố này, mặc dù xem núi vẫn là núi, nhưng đã có thể hiểu được kỹ nghệ múa của các vũ công và hàm nghĩa xuyên suốt của điệu múa. Có lẽ đây chính là xem ba tầng cảnh giới của vũ đạo.

Vậy thì Shen Yun lấy tiết mục này làm tiết mục khai màn có dụng ý gì? Thông qua học Đại Pháp tôi có thể ngộ như sau: Khi thấy được Pháp lý cao thâm, tôi có cảm giác tự đặt bản thân vào một cảnh giới rất cao, hơn nữa trường năng lượng xung quanh cũng vô cùng hòa ái, từ bi. Sau khi đọc Đại Pháp xong, mặc dù đã rời khỏi cảnh giới đó, nhưng vẫn cảm thấy thân thể vô cùng thoải mái, tư tưởng vô cùng hòa ái và tĩnh lặng. Tôi đã hiểu hóa ra khi Đại Pháp triển hiện Pháp lý cao thâm thì sẽ mang theo trường năng lượng của cảnh giới đó, từ đó khiến người đọc được thụ ích. Theo lý giải của tôi thì điệu múa mở màn của Shen Yun cũng có ý nghĩa như vậy. Cảnh tượng thế giới thiên quốc triển hiện cho chúng sinh, Sáng Thế Chủ dẫn các chúng Thần hạ phàm khai sáng thiên triều thịnh thế, mà chúng sinh ở thế gian có lẽ nguyên lai cũng là Thần Phật ở thế giới thiên quốc, Pháp lý cao thâm và cảnh giới vĩ đại như thế chỉ có thể hiểu trong tâm mà không thể diễn tả bằng lời, cho nên mới dùng vũ đạo để thể hiện ra. Khi vũ công thông qua điệu múa để triển hiện cho khán giả thì cũng điều động năng lượng của cảnh giới đó, toàn bộ nhà hát được năng lượng to lớn bao phủ, và khán giả ở trong trường năng lượng từ bi to lớn này tự nhiên tâm sinh thiện niệm, nội tâm bình hòa, quay trở lại với bản tính chân thật của mình. Vũ đạo Shen Yun chính để cứu độ chúng sinh, khi chúng sinh ở trong trường năng lượng từ bi mà khởi thiện niệm thì họ đã được đắc cứu rồi. Đến lúc này, tôi mới hiểu được Shen Yun vĩ đại đến như thế!

Hiện nay, Shen Yun đang lưu diễn khắp thế giới, chúng ta nhất định không nên bỏ qua cơ hội được xem Shen Yun biểu diễn. Có lẽ đây chính là cơ hội được cứu, có lẽ cơ hội này sẽ giúp chúng ta nhớ lại nơi khởi nguồn của mình, có lẽ cơ hội này sẽ giúp chúng ta trở về thiên quốc. Người may mắn nhất thiết không nên bỏ lỡ Shen Yun.

 

Dịch từ : http://big5.zhengjian.org/node/257814