Loài kiến nhân nghĩa

Tác giả: Trí Thành

 

[ChanhKien.org 29-8-2019] Những ai tìm hiểu đời sống của loài kiến đều vô cùng cảm phục trước tinh thần nhân ái và đức hy sinh của loài kiến. Lý Tử đang học chuyên ngành sinh học muốn tự mình kiểm chứng điều này.

Một hôm, cậu ta bỏ một ngọn nến nhỏ đang cháy vào một tổ kiến. Lúc đầu, những con kiến ở trong đó rất kinh sợ khi thấy “hỏa hoạn”. Khoảng 20 giây sau, một vài con kiến cùng nhau tiến lên, từng con từng con nối nhau, từng con từng con đi về phía ngọn lửa đang cháy, phun ra một loại axít dập lửa. Lượng axit đàn kiến phun ra chỉ có hạn, vậy nên một đàn kiến khác lại đi đến. Từng con từng con liều thân dũng mãnh lao vào biển lửa. Chúng không màng đến cái chết, con trước ngã xuống con sau lại lao tiếp vào. Sau khoảng một phút, chúng đã dập tắt được ngọn lửa. Những con kiến còn sống mang thi thể đồng loại của chúng đi, đem đến một một nghĩa địa kiến cách tổ kiến không xa, phủ lên trên đó một lớp đất mỏng, xem như là nghi thức an táng.

Một tháng sau, cậu bé lại bỏ vào tổ kiến đó một ngọn nến to đang cháy, rồi lại tiếp tục quan sát. Mặc dù lần này ngọn lửa to hơn, nhưng đàn kiến đã không còn kinh sợ nữa. Kiến chỉ huy nhanh chóng điều khiển đàn kiến, hiệp đồng “diệt lửa”. Đội quân kiến bao vây “ngọn lửa lớn”, từng hàng kiến xông lên, đồng loạt phun dịch axit ở cự ly gần. Không đến một phút sau, “ngọn lửa lớn” đã bị dập tắt, mà đàn kiến không có con nào bị chết.

Trí tuệ và sự dâng hiến vô tư vô ngã của đàn kiến đã tạo nên kỳ tích dập lửa.

Đàn kiến khi đối mặt với họa diệt vong đã vô tư không sợ hãi “hy sinh một cá nhân để bảo vệ cả đàn”, điều này khiến người ta vô cùng cảm động. Người ta đều biết rằng: trong phút chốc đám cháy rừng bùng lên, hoặc vào thời khắc nước lũ dâng lên, để giữ sự sống, rất nhiều con kiến nhanh chóng tập hợp lại, bao lấy kiến chúa ở giữa, thành một quả cầu tròn. Sau đó giống như lăn quả cầu tuyết, nhanh chóng lăn đi, thoát khỏi biển lửa hoặc trôi trên mặt nước. Nhất là trong các đám cháy rừng, tiếng lửa cháy lộp bộp khiến người ta sợ hãi, nhưng những con kiến ở lớp ngoài cùng của quả cầu kiến đã hiến dâng thể xác của mình, những âm thanh đó như tiếng gào thét khi mở ra con đường sống cho bầy đàn của chúng, cũng là lời cầu nguyện và chúc phúc cho đồng loại mà không oán không hận.

Chính Sáng Thế Chủ đã ban cho loài kiến những hạt giống từ bi và đức hy sinh ấy, và loài kiến đã thể hiện rõ tinh thần nhân nghĩa này. Loài kiến với thiên tính nhân nghĩa bẩm sinh, tất nhiên sẽ tạo nên một xã hội yên bình và có trật tự. Đây là lý do khiến cho sinh mệnh của loài kiến được bảo tồn và duy trì suốt hàng tỷ năm luân hồi.

 

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/253694