Phát hiện khoa học: 1/3 số hằng tinh trong hệ ngân hà đang di chuyển khỏi quỹ đạo

[ChanhKien.org] Kết quả quan trắc của hệ thống đài thiên văn Sloan cho thấy, 1/3 số hằng tinh (ngôi sao tự phát sáng) của hệ Ngân Hà đang di chuyển khỏi quỹ đạo, một số đang rời xa khỏi trung tâm hệ Ngân Hà, số khác lại đang tới gần trung tâm Ngân Hà. Bản đồ hệ Ngân Hà do các nhà khoa học lập nên cũng xác nhận rằng sự di chuyển của các quần thể hằng tinh là có tồn tại. Đây là bằng chứng đầu tiên liên quan đến sự di chuyển của các hằng tinh mà chúng ta phát hiện được. Công trình nghiên cứu này có thể giúp các nhà thiên văn học giải thích quá trình hình thành và di chuyển của các hằng tinh thuộc hệ Ngân Hà. Công trình nghiên cứu sử dụng số liệu của hệ thống đài thiên văn Sloan, đối tượng quan trắc là 100.000 hằng tinh.

Donaid Schneider, giáo sư thiên văn học thuộc đại học công lập Pennsylvania cho rằng, chúng ta có thể quan trắc gần 700.000 hằng tinh trong hệ Ngân Hà. Do những gì chúng ta quan sát được là cách đây rất nhiều năm ánh sáng, vì vậy công trình này cũng được gọi là công trình khảo cổ học đối với hệ Ngân Hà. Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu lịch sử, sự hình thành của các quần thể hằng tinh trong hệ Ngân Hà, phân tích vị trí và quỹ đạo của chúng. Ông Michael Hayden, nghiên cứu viên của trường đại học công lập New Mexico cho biết, trong xã hội chúng ta ngày nay, rất nhiều người không ở mãi một nơi nào đó, sẽ có lúc họ rời xa khỏi nơi họ sinh ra để đi khắp nơi trên thế giới. Trên thực tế các hằng tinh trong vũ trụ cũng như vậy, hơn 30% số hằng tinh trong hệ Ngân Hà từ khi sinh ra đã bắt đầu bước vào cuộc hành trình dài đằng đẵng rời xa khỏi nơi xuất sinh của mình.

Trên bản đồ phân bố hằng tinh trong hệ Ngân Hà do các nhà khoa học lập nên, có rất nhiều hằng tinh không di chuyển đến gần trung tâm hệ Ngân Hà mà lại di chuyển ra xa. Nhiều năm trước, các cuộc khảo sát bầu trời đã vẽ ra bản đồ chi tiết về phân bố các hằng tinh trong hệ Ngân Hà, đồng thời ghi lại các tín hiệu quang phổ trong quần thể hằng tinh, dựa vào đó chúng ta cũng có thể biết được các nguyên tố cấu thành nên các hằng tinh. Ánh quang phổ phát ra từ các hằng tinh cho thấy sự phân bố các nguyên tố hóa học trong hệ ngân hà đang không ngừng biến đổi, một số nguyên tố nặng tập trung ở những nơi hằng tinh được sinh ra. Sau khi hằng tinh tử vong, các nguyên tố nặng này sẽ tiến vào khu vực hình thành một hằng tinh tiếp theo, chúng xuất hiện dưới dạng khói bụi và khí quyển, tham gia vào sự ra đời của một hằng tinh mới.

Dịch từ: http://news.zhengjian.org/2015/08/03/27500.科学家证实银河系三分之一的恒星发生轨道迁移.html