Thể ngộ của tôi về việc kính trọng Sư phụ

Tác giả: Một đệ tử Đại Pháp

[Chanhkien.org] Ngày nọ, tôi nói chuyện với một đồng tu mới sinh em bé, tôi đã chia sẻ với cô ấy về kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh của chị tôi. Tôi nói mình đã dành hầu hết thời gian trong ngày để nghe Pháp trong lúc chăm sóc em bé. Đồng tu ấy nói cô cảm thấy vừa làm việc vừa nghe Pháp là thiếu sự tôn kính đối với Sư phụ. Tôi nghe nói các học viên khác cũng có quan điểm tương tự. Một số cảm thấy là thiếu tôn trọng khi vừa nấu ăn vừa nghe Pháp, hay nghe Pháp trong lúc lái xe và làm các việc khác.

Sau đây là suy nghĩ của tôi về vấn đề này. Chúng ta tôn trọng Pháp không phải ở việc tay chúng ta làm gì trong khi nghe Pháp, mà ở chỗ tâm chúng ta có đặt vào Pháp hay không. Chúng ta tu luyện trong xã hội người thường với công việc, gia đình, và những nghĩa vụ khác, vì vậy thời gian của chúng ta hiển nhiên là eo hẹp. Nhiều học viên không biết rằng hầu hết thầy tu ở các chùa miếu tụng kinh trong khi đang ăn, nấu nướng, hay dọn dẹp. Không chỉ tụng kinh, mà ai đó sẽ đứng ở trong phòng và đọc kinh to hướng ra ngoài trong khi những người khác đang làm việc. Nhiều học viên học thuộc Pháp, đọc nhẩm Pháp suốt cả ngày trong khi làm những công việc khác.

Thể ngộ của tôi về việc tôn kính Sư phụ là ở việc ý thức và thanh tỉnh. Nếu một học viên nói chuyện làm phiền một học viên khác trước ảnh Sư phụ khi học Pháp, thì học viên đó đang bất kính với Sư phụ. Nghe Pháp với sự chú tâm trong khi làm những việc khác biểu hiện sự tôn trọng hơn là đọc Pháp khi cầm sách bằng hai tay mà tư tưởng mất tập trung. Hầu hết thời gian, những đồng tu có thể tập trung tốt trong khi đọc Pháp đều có thể tập trung nghe Pháp trong khi làm việc, và những đồng tu không thể tập trung trong khi đọc Pháp thường sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung nghe Pháp.

Tôi nhớ có lần chồng tôi và tôi đang ở tại nhà của một đồng tu. Thường thì chồng tôi và tôi nghe các bài giảng Pháp trong khi chúng tôi ăn cùng nhau.  Để tiết kiệm thời gian nên chúng tôi không thường xuyên ăn chung với nhau, nhưng khi ăn chúng tôi nghe Pháp. Trong suốt bữa tối cùng với vị học viên, khi cô ấy nói chuyện về những việc của người thường, đột nhiên một bài giảng Pháp bắt đầu phát ở trên máy tính mà không cần chúng tôi bật. Chúng tôi nhận ra điểm hóa và im lặng để lắng nghe với sự chăm chú trong khi hoàn thành bữa ăn của mình.

Tất nhiên điều này không thể thay thế cho việc học Pháp thường xuyên. Mục đích của bài viết này là để chia sẻ với các bạn đồng tu rằng tôn kính Sư phụ không phải là chúng ta hiểu điều đó với quan niệm người thường của mình. Chúng ta cũng không thể áp đặt suy nghĩ này lên người khác. Chúng ta không nên luôn chỉ chú ý tới mọi thứ ở bề ngoài, mà còn cần phải hướng nội trong mọi hành động của mình.

Trên đây là những suy nghĩ nông cạn của tôi, xin vui lòng chỉ ra những điều không phù hợp với Pháp.

Dịch từ:

http://pureinsight.org/node/6613