Tọa đàm Văn hóa và Khoa học Tương lai: Bệnh khó chữa và đạo đức

[Chanhkien.org] Ngày 2 tháng 9 ở Tân Bắc, Đài Loan, Chánh Kiến Net, Thời báo Đại Kỷ Nguyên và Hiệp hội Văn hóa Tân Tam Tài đã cử hành “Tọa đàm Văn hóa và Khoa học Tương lai 2012”. Lên phát biểu là các bác sĩ có kinh nghiệm lâm sàng ở Trung và Tây y, họ nghiên cứu thảo luận vì sao trong thời đại khoa học phát triển này lại có rất nhiều chứng bệnh không thể cứu chữa. Hội trường chật cứng không một chỗ trống, thậm chí hơn 10 người phải đứng nghe, khách mời giới y học, luật pháp và kinh doanh cũng đều chăm chú lắng nghe.

Bác sĩ Đặng Chính Lương của phòng khám Trung y Chính Lương giảng giải thân thể con người hiện đại đã xuất hiện rất nhiều chứng bệnh khó chữa, có khi kiểm tra không ra bệnh và cũng không thuốc để trị. Ông nêu ra các ví dụ thực tế trong cuộc sống để thuyết minh nguyên nhân con người sinh ra bệnh tật.

Theo ông, nguyên nhân phát bệnh đến từ thức ăn, môi trường, không khí, v.v. Nếu mỗi cá nhân có thể tự chú trọng đạo đức mà hành xử, thì sẽ không cung cấp điều kiện gây bệnh cho đồ ăn, môi trường ô nhiễm và không khí. Nếu ai ai cũng đều nghĩ đến sức khỏe của người khác trước, thay vì lợi ích của mình, thì các chứng bệnh nan y của xã hội sẽ có thuốc chữa.

Ông Ngô Quốc Bân của phòng khám Trung y Tâm Y Đường đã minh họa cách ông dùng xoa bóp để giải trừ chứng nhức mắt như thế nào. Ông cho biết bằng cách nằm trên giường và gấp đầu gối, chứng đau lưng sẽ thuyên giảm. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, ngồi một chân trước một chân sau cũng ngăn ngừa được chứng mỏi lưng, v.v.

Bác sĩ Trung y Hồ Nãi Văn của nhà thuốc Thượng Hải Đồng Đức Đường còn dạy mọi người cách tạo ra thuốc thơm. Ông nói mang thuốc này bên mình có thể phòng một số bệnh lây nhiễm, và kiến nghị không nên để trẻ con trong phòng kín máy lạnh, mà hãy cho chúng ra ngoài hoạt động để tăng cường lực miễn dịch.

Người nghe hưởng lợi ích rất nhiều

Sau khi nghe tọa đàm, vị hộ lý họ Thái cho rằng giảng sư đã nói rất rõ ràng dễ hiểu, và mọi người nghe xong ra về có thể tự mình giữ sức khỏe, không cần dựa dẫm hoàn toàn vào hệ thống chữa bệnh để tiết kiệm chi phí y tế, như vậy hoạt động này đã giúp ích rất nhiều cho đại chúng. Ông còn nói, sau khi nghe xong giảng tọa, ông biết khi chăm sóc sức khỏe bản thân, phải chú trọng đạo đức thì bệnh mới chóng khỏi.

Ông Trương, một người được phỏng vấn khác cho biết sau khi nghe tọa đàm, ông đã có hiểu biết sơ bộ về Trung y, và giữa khoa học hiện đại thì ông vẫn tin Trung y nhất. Ông nói nếu mỗi cá nhân đều tự mình điều chỉnh, thì Trung y mới có thể phát huy hiệu quả.

Người ta có câu, “Thượng y chữa quốc gia, trung y chữa cho người, hạ y chỉ chữa bệnh“. Các bác sĩ Trung y này đều hy vọng không chỉ chữa bệnh mà còn chữa cả quốc gia, để tất cả mọi người đều hiểu quan hệ giữa bệnh tật và đạo đức. Con người có thể tuân theo đạo đức như nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, v.v. thì bệnh tự nhiên sẽ ít đi. Trung y cho rằng, tạng gan của người thuộc Mộc, chủ nộ, nếu không nhẫn được phát cáu, thì can hỏa sinh khí, sinh khí làm hại gan, bởi vậy gan không tốt kỳ thực cũng có quan hệ với đạo đức.

Những căn bệnh vô phương cứu chữa

Trong một xã hội với áp lực lớn, trẻ con hay người lớn đều đối diện với cạnh tranh khốc liệt, và cha mẹ thường dạy con cái phải khôn ngoan, thà ta phụ người chứ không để người phụ ta, bởi vậy mâu thuẫn giữa người với người ngày càng lớn. Tuy nhiên không có cách nào tranh giành với bệnh tật, ai cũng đều sợ mắc bệnh, ngay cả dũng cảm như Trương Phi cũng vẫn sợ bệnh.

Tuy rằng y học hiện nay đã phát triển, nhưng vẫn có những căn bệnh mà y học không cách nào cứu chữa. Sau AIDS, một căn bệnh tấn công hệ miễn dịch của nhân loại lại xuất hiện. Bệnh nhân có thể vì nhiễm trùng quá nhiều vi khuẩn mà chết. Các bác sĩ không thể thực sự tìm ra nguyên nhân gây bệnh, và không thể đặt tên hay điều trị nó.

Theo “Tinh Đảo nhật báo” đưa tin, mấy năm qua ở Châu Á có rất nhiều người mắc một loại bệnh kỳ lạ giống như AIDS, bệnh nhân không nhiễm AIDS (HIV), nhưng xuất hiện triệu chứng giống AIDS, hệ miễn dịch tổn thương, không thể chống lại vi khuẩn như bình thường, nếu nặng sẽ gây tử vong. Ở Mỹ người ta cũng phát hiện các ca bệnh, nhưng nhân viên nghiên cứu tới nay vẫn chưa tìm được ngọn nguồn của căn bệnh mới.

Ông Brown thuộc Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ cho biết, số ca của căn bệnh lạ tới nay đã lên tới hơn 200, và tuổi đời bình quân của bệnh nhân là 50 tuổi. Căn bệnh lạ có thể sản sinh vật chất “kháng thể tự thân”, ngăn chặn hóa chất chống lây nhiễm của cơ thể, khiến người bệnh dễ lây nhiễm các loại virus, vi trùng và ký sinh trùng, đặc biệt là vi khuẩn gây viêm.

Nhân viên nghiên cứu tạm thời gọi loại bệnh này là “bệnh ở người trường thành dạng thức suy giảm hệ miễn dịch”, bởi vì thông thường nó phát bệnh vào tuổi trung niên. Trước mắt, ngoài trị liệu bằng kháng sinh truyền thống ra, các bác sĩ cũng thường thử nghiệm những phương pháp khác, như dùng thuốc ức chế kháng thể ung thư, nhưng không cách nào trị tốt được.

Virus và vi khuẩn sẽ biến chủng, nghiên cứu mới về tân dược dường như không theo kịp tốc độ biến đổi của nó. Cũng như kiến nghị của vị bác sĩ người Đài Loan, có lẽ chỉ bằng cách nâng cao tiêu chuẩn đạo đức, nhân loại mới có thể tìm được cách giải quyết hữu hiệu.

Dịch từ:

http://news.zhengjian.org/node/13794