Thói quen mua sắm biến dị

Tác giả: Một học viên Đại Pháp tại Cao Hùng, Đài Loan

[Chanhkien.org] Trong một dịp hiếm hoi, tôi có một chút thời gian rảnh rỗi ở nhà. Tôi cố gắng mở ngăn kéo chiếc bàn sau khi luyện công và học Pháp xong. Nó rất khó mở, vì có rất nhiều thứ ở bên trong. Tôi tự nói với mình rằng phải sắp xếp lại chúng cho ngăn nắp. Cuối cùng, tôi đã mở được ngăn kéo. Tôi ngạc nhiên khi thấy mình đã tham lam như thế nào. Tôi đã mua rất nhiều thẻ, bookmark, đồ thủ công, và nhiều thứ khác nữa. Tất cả chúng đều được mua khi tôi đi du lịch nước ngoài trước khi đắc Pháp. Tôi coi chúng như báu vật khi mua, nhưng lại vứt chúng qua một bên sau khi trở về nhà và không chú ý trong nhiều năm. Các bạn thử nghĩ xem: đây là tâm thái gì?

Đây là một trong những tư tưởng biến dị của người hiện đại: sở hữu vô tội vạ. Gần như thói quen mua sắm của tất cả mọi người đều là “nhiều hơn, tốt hơn và mới hơn”. Theo đuổi mù quáng, sở hữu tham lam, và tiêu xài phóng túng – đây là các giá trị của người hiện đại. Toàn bộ hoàn cảnh bên ngoài đều khuyến khích con người ta tiêu pha nhiều hơn điều mà họ thực sự cần, từ đó hình thành một loại hành vi.

Sau khi nghĩ về nó, tôi rùng mình. Tôi đã từng là một phần của hành vi biến dị này!

May mắn thay, giờ tôi đã đắc Pháp và có thể thấy điều này thật rõ ràng. Sư phụ viết trong «Hồng Ngâm»:

Phóng hạ chấp trước

Thế gian nhân đô mê,
Chấp trước danh dữ lợi,
Cổ nhân thành nhi thiện,
Tâm tĩnh phúc thọ tề.

Tạm dịch:

Phóng hạ chấp trước

Người thường nhiều mê muội,
Chấp trước danh và lợi,
Cổ nhân lòng thành thực,
Tâm tĩnh phúc thọ đầy.

Sở hữu nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn. Ngược lại, chỉ sau khi từ bỏ mọi chấp trước, chúng ta mới có thể công thành viên mãn!

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2001/8/16/11336.html
http://pureinsight.org/node/913