Lực hấp dẫn ảnh hưởng đến dòng thời gian

Tác giả: Andres Cordova

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tốc độ của đồng hồ bị ảnh hưởng bởi gravitational redshift. (Photos.com)

Ba nhà vật lý của Hoa Kỳ và Đức đã xác nhận rằng một hiện tượng gọi là gravitational redshift (sự dịch chuyển về phía đỏ hấp dẫn), mà làm cho thời gian trôi chậm lại ở gần một khối lượng khổng lồ, là đúng với độ chính xác bảy phần tỷ.

Việc xác nhận hiệu ứng gravitational redshift đã xác minh rằng dòng thời gian không phải là bất biến trong toàn vũ trụ của chúng ta. Thay vào đó, nó thay đổi theo vị trí tương đối so với các [thiên] thể khổng lồ và lực hấp dẫn mà những khối lượng khổng lồ này có thể gây ra.

Để minh họa bằng những thuật ngữ đơn giản, giả sử như một chiếc đồng hồ được đặt gần một thiên thể rất lớn, hay bị hút bởi một lực hấp dẫn khổng lồ, khi càng ở gần thiên thể lớn này, hay khi lực hấp dẫn càng mạnh, thì nó sẽ càng quay chậm lại.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Tiến sĩ Holger Müller thuộc trường Đại học Berkeley California, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ TS. Steven Chu, và TS Achim Peters thuộc trường Đại học Humboldt Berlin.

Một trong những hạn chế của các đo lường hiệu ứng dịch chuyển đỏ này, mà đã được thực hiện là chúng bị giới hạn bởi độ lớn của lực hấp dẫn của trái đất {trọng lực}. Tuy nhiên, nhờ một chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác, các nhà khoa học này đã có thể tăng độ chính xác của thí nghiệm một cách đáng kinh ngạc.

Hai ông Chu và Müller đã thực hiện nghiên cứu mới của mình dựa trên các kết quả của một thí nghiệm được thực hiện bởi Peters và Chu hồi năm 1997.

(Theo The Epoch Times)