Trần duyên nhã tư: Thành tâm thành ý

Tác giả: Tiểu Liên

[Chanhkien.org] Sống trong thế giới bận rộn này, mỗi người trong chúng ta đều tiếp xúc với nhiều người và với tất cả mọi thứ – kiểu cách hay khoan dung, to tát hay nhỏ nhặt, mới hay cũ v.v

Vì thiếu đi sự chân thật trong xã hội ngày nay, sự dối trá và độc ác luôn ở xung quanh và có thể dễ dàng làm tổn thương chúng ta. Để chạy theo lợi lộc, nhiều người không từ bất cứ điều gì để đạt được chúng. Vì vậy, nhiều người vô tình hình thành tâm lý tự bảo vệ bản thân đối với người khác. Thông thường, điều này phù hợp với lô-gíc, nhưng nếu một người làm quá đi, người đó có thể làm tổn thương những ai thật sự tốt bụng và không trông đợi bất cứ điều gì từ anh/cô ấy. Nhiều người bạn thật sự tốt bụng của tôi thường nói “Thật khó để làm người tốt!”

Trời ơi! “Làm người tốt” thật là khó. Theo suy nghĩ thiển cận của tôi, “người tốt” này đang tìm kiếm điều gì đó có thể nhận lại được, như là sự trả ơn, thấu hiểu và sự công nhận. Khi bạn cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ người khác thì tại sao bạn lại trông đợi họ nói “cảm ơn”? Đây chẳng phải là truy cầu sao? Có thật là nếu bạn không nhận được sự thấu hiểu thích đáng từ những người mà bạn đã giúp đỡ thì bạn sẽ ngưng việc giúp đỡ họ và thôi trở thành một người tốt?!

Dòng suy nghĩ này xuất phát từ một bài báo mà tôi vừa mới đọc.

Thực ra, tôi nghĩ có lẽ bạn đã từng gặp một nhóm người thật sự tử tế với người khác và không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì. Họ đối mặt với mọi việc với một nụ cười, dù là được khen ngợi hay bị chế nhạo. Một số người có thể nói họ ngu ngốc và “quê mùa”, nhưng họ có những theo đuổi của riêng họ. Hãy lấy tôi làm ví dụ. Sống trong khu vực nhỏ bé của mình, tôi không có cơ hội nói chuyện với nhiều người mỗi ngày, nhưng tôi thật sự hạnh phúc, ngay cả khi gia đình tôi cũng không có bên cạnh tôi và tôi không có bất cứ thứ gì cả. Đó là vì tôi hiểu rằng giữa những lợi ích vật chất trong thế giới con người, có những thứ đáng giá hơn để theo đuổi, đó chính là lòng từ bi và sự chân thật!

Lòng từ bi và sự chân thật là hoàn toàn vị tha và khiến một người không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì. Chúng là thể hiện của sự giác ngộ sau khi buông bỏ những quan niệm xấu và là kết quả của bản chất cuộc sống.

Một người không thể tồn tại trong xã hội nếu không có tiền hay không làm việc để kiếm tiền. Khi quan tâm đến công việc cho tốt, sắp xếp cuộc sống cho tốt, nếu chúng ta có thể đối đãi với người khác với lòng từ bi thuần khiết và sự chân thật, bất kể người khác có đối xử với chúng ta như thế nào đi nữa, thì ít nhất chúng ta sẽ không thất vọng vì lương tâm của chúng ta.

Nếu một người có thể thật sự đối đãi với người khác bằng sự chân thật và không bận tâm đến mất hay được trong thế giới con người, thì anh/cô ấy sẽ sở hữu một trái tim rộng lượng, thấu hiểu được nguyên nhân và kết quả của mọi điều.

Hãy để cho tất cả chúng ta có một trái tim từ bi thuần khiết và chân thật để chúng ta có thể xây dựng một thế giới tuyệt vời cho người khác và cho chính chúng ta.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/1/28/50690.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=5237