Tranh vẽ trong hang đá thời tiền sử (Phần 3): Bức tranh thời tiền sử vẽ hình người cảnh sát với khẩu súng

Tác giả: Xue Jing

[Chanhkien.org] Để hiểu được ý định ban đầu của người họa sĩ cổ đại, người ta cần phải xem xét kỹ lưỡng bức tranh phức tạp trong hang đá này. Nhà cổ sinh vật học Stéphane Lwoff đã giải mã một phiến đá chạm khắc, được tìm thấy trong hang đá La Marche. Ngay từ cái nhìn ban đầu, ông đã nghĩ rằng nó đại diện cho một nghệ sĩ vi-ô-lông đang nhảy múa. “Người nghệ sĩ vi-ô-lông đang nhảy múa” này đội một chiếc mũ và mặc một chiếc áo khoác với đồ trang sức đeo trên cổ. Tuy nhiên, Stéphane Lwoff đã vô cùng kinh ngạc khi nhận thấy một đồ vật giống như khẩu súng nằm trên bắp đùi của “người nghệ sĩ vi-ô-lông đang nhảy múa.” Bằng cách nào một khẩu súng lại được vẽ lên phiến đá tiền sử từ 14.000 năm trước? Thật khó mà hiểu được. Tuy nhiên, khi phóng to bức tranh lên, chúng ta có thể thực sự thấy nó giống một khẩu súng.

Một “nghệ sĩ vi-ô-lông đang nhảy múa” được khắc trên phiến đá

Một người Canada, ông Jiri Mruzek đã xem xét lại bức vẽ sau khi ông tìm thấy chỗ kỳ lạ này của tác phẩm nghệ thuật. Ông quay bức vẽ sang một góc khác và mô tả lại đường nét ở đầu người. Nó trở nên rõ ràng hơn là bức tranh thực sự là một người cảnh sát hay người lính, với một dùi cui ở một tay và tay kia chĩa khẩu súng trường vào chân, khiến anh ta trông giống như đang cảnh báo một người vô kỷ luật nào đó đừng hành động liều lĩnh.

Tại sao một khám phá đáng kinh ngạc như vậy lại chưa được biết đến nhiều tới tận ngày nay? Năm 1941, Lwoff đã trình bày khám phá của mình về các bức tranh ở La Marche cho Hội Tiền sử Pháp, nhưng ông đã không thành công khi thuyết phục những đồng nghiệp của mình rằng nhân loại tiền sử đã vẽ những bức tranh này. “Loại hình nghệ thuật này quá hiện đại, quá phức tạp, quá tốt”, họ nói, rồi tiếp tục: “Không thể hiểu được khi thứ nghệ thuật này lại là tác phẩm của những người nguyên thủy!” Họ tuyên bố rằng bức vẽ trên phiến đá đã được làm bởi con người hiện đại và cáo buộc Lwoff lừa đảo.

Đây thực ra là một màn diễn lại cảnh tượng trong Hội nghị về Văn hóa Tiền sử được tổ chức tại Lisbon năm 1880, khi các nhà khoa học nổi tiếng thời đó cáo buộc Don Marcelino de Sautuola đã thuê một họa sĩ đương đại vẽ những bức tranh trong hang, đồng thời tuyên bố rằng ông đã tìm thấy hang Altamira cùng đứa con gái 5 tuổi. Sautuola đã phải chịu đựng sự nhạo báng của công chúng cho tới khi qua đời. Trớ trêu thay, không lâu sau khi ông chết, giới hàn lâm đã chấp nhận rằng các bức họa trong hang Altamira đã được vẽ bởi con người từ 16.000 năm trước đây, và khôi phục lại danh tiếng cho người khám phá, Sautuola.

Thậm chí còn đáng hài lòng hơn, các nỗ lực của Lwoff và Léon Péricard, một nhà cổ sinh vật học nghiệp dư đã thuyết phục Lwoff tới thăm La Marche; và mặc dù cái hang đã bị làm ngơ và bỏ quên trong một thời gian dài, nó vẫn không vô dụng. Các bức họa trên phiến đá tại La Marche mới đây đã được tách ra để nghiên cứu. Năm 2002, tiến sĩ Michael Rappenglueck từ Đại học Munich, Đức đã thẩm định lại những bức họa trên đá này và xác nhận rằng chúng thực sự đã được làm bởi người tiền sử. Ông đã bắt đầu nghiên cứu sâu hơn.

Tham khảo:

La Marche – a Magdalenian Academy của Jiri Mruzek

Dịch từ:

http://zhengjian.org/zj/articles/2003/4/27/21348.html
http://www.pureinsight.org/node/1644