Chuyện cổ Phật gia: Đừng đánh giá người khác bởi vẻ bề ngoài

Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[Chanhkien.org] Phật Thích Ca Mâu Ni có một đệ tử vẻ ngoài rất xấu xí. Mặc dù anh ta tu luyện rất tốt, anh vẫn luôn bị những thầy tu khác xem thường bởi vẻ ngoài khó coi của mình. Một ngày nọ đệ tử đó đến nghe Phật Thích Ca Mâu Ni giảng pháp.

Khi nhiều thầy tu trông thấy anh từ đàng xa, vài người đang tại đó lắng nghe giảng pháp bắt đầu cảm thấy khinh thường thậm chí còn có ác cảm với anh. Đức Phật nhanh chóng biết được cảm nghĩ của các đệ tử. Phật Thích Ca Mâu Ni bèn nói với chúng đệ tử: “Các con đều trông thấy vị thầy tu đến đây và bề ngoài của anh ta thì rất xấu xí. Chẳng ai muốn nhìn anh ta. Khuôn mặt xấu xí khiến các con cảm thấy khinh thường anh ta. Đúng không?”. Chúng đệ tử đều trả lời: “Vâng”.

Phật Thích Ca Mâu Ni bảo chúng đệ tử: “Các con không được có suy nghĩ coi thường vị thầy tu ấy. Tại sao? Bởi anh ta đã buông bỏ hết thảy các loại tâm chấp trước, không còn gì cả … Tâm anh ta tràn ngập từ bi, trí anh ta không còn truy cầu nữa. Các con không thể tùy tiện đánh giá người khác. Chỉ có Giác Giả mới có thể đánh giá được người khác”. Sau đó Phật Thích Ca Mâu Ni tiếp tục bảo đệ tử: “Không được chỉ nhìn bề ngoài một người để rồi ghét bỏ người ấy”.

Sau khi đọc câu chuyện, tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự không nên phán xét một người nào chỉ bởi vẻ ngoài của họ. Chúng ta có thiện cảm đối với những ai xinh đẹp, và muốn ngắm nhìn họ nhiều lần; ngược lại, với những ai chẳng được dễ nhìn, chúng ta không muốn ngắm nhìn họ nhiều như thế. Đó chẳng phải là ta thiếu lòng từ bi và không thể đối xử với mọi chúng sinh như nhau đó sao? Hơn nữa, dùng hình thức mà phán xét người khác thì chứng tỏ chúng ta chỉ đánh giá một con người một cách nông cạn, không quan tâm đến phẩm chất đức hạnh và tấm lòng của họ. Chẳng phải ấy chính là dục vọng đang ẩn náu nơi nào đó sao?

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2009/6/13/60053.html
http://pureinsight.org/node/5827