Những yếu kém trong việc nhìn vào bên trong

Tác giả: Một đệ tử Đại Pháp tại Trung Quốc

[Chanhkien.org] Một trong những nguyên nhân tại sao một người không thể tăng công là do đang không thực tu tâm tính và nhìn vào bên trong. Trong việc nhìn vào bên trong, tôi tự thấy mình rất yếu kém. Có hai nguyên nhân cho việc này: tôi đã không tu luyện cá nhân tốt bởi vì tôi không biết cách làm thế nào cả. Tôi tin rằng Sư Phụ đã nâng tôi đến một tầng thứ nhất định khi cuộc bức hại bắt đầu và tất cả công lực của tôi nên được dùng cho việc giảng rõ sự thật. Trong suốt vài năm qua, khi tiến trình Chính Pháp đang diễn tiến, Sư Phụ đã đề cập nhiều lần rằng chúng ta đã không tu luyện cá nhân đủ tốt và cần phải chú ý nhiều hơn đến việc này.

Nhìn lại khoảng thời gian vài năm qua, tôi khám phá ra nhiều khía cạnh cần phải chú ý trong việc tu luyện cá nhân. Thiếu sót lớn đặc biệt là vấn đề nhìn sâu vào bên trong. Tôi đã thiếu sót trong những lĩnh vực sau:

1. Phán xét người khác là lệch khỏi Pháp, nhưng không kiểm điểm bản thân

Bất kỳ lúc nào có mâu thuẫn giữa tôi và đồng tu, không cần suy nghĩ gì nhiều, tôi liền phán xét họ rằng họ đang làm trái với Pháp, và chỉ ra chính xác các quan niệm người thường của người khác. Tôi đã chẳng nhìn vào bên trong bản thân trước tiên và để ý thây rằng va chạm đó đã phơi bày các quan niệm người thường của bản thân tôi, và tôi cũng không nhìn vào chính mình để mà thấy được rằng tôi có khi cũng mang các chấp trước y như thế.

2. Dành nhiều thời gian và tâm lực cho người khác hơn là cho chính mình

Khi tôi tìm kiếm những khuyết điểm của người khác, tôi dùng nhiều nỗ lực và thời gian làm việc đó, nhưng lại rất ít nỗ lực khi nhìn vào bên trong bản thân. Rất thông thường khi mâu thuẫn nảy sinh, tôi cũng có nhìn vào trong, nhưng dùng rất ít thời gian cho việc ấy. Tôi háo hức trong việc tìm lỗi của đồng tu hơn nhiều. Bản chất của sự háo hức của tôi không phải là kết quả của một chủ ý tốt nào, trái lại là từ nhu cầu nội tại của tôi hòng tìm kiếm sự cân bằng. Vì thế, tôi không thực sự hướng nội tìm kiếm, mà là hướng ngoại tìm cầu.

3. Nói về các vấn đề một cách hời hợt ở tầng bề mặt

Tôi thích nói về các vấn đề ở bề mặt hơn mà không tìm kiếm nguyên nhân thực sự, đó chính là quan niệm người thường. Ví dụ, tôi một lần bị bắt và bị cầm tù. Ơ bề mặt, có vẻ như số phone của tôi nằm ở trong một chiếc điện thoại và tôi nên chú ý nhiều hơn cho vấn đề an toàn bản thân. Sau đó, khi tôi tìm kiếm chấp trước của mình, tôi phát hiện rằng chấp trước vào tình cảm là nguyên nhân thật sự của việc tà ác bức hại tôi.

4. Thất bại trong việc nhìn sâu hơn nữa

Ví dụ, khi quan hệ của tôi với người em vợ không được tốt, tôi nhận thấy rằng tôi đã ganh ghét đố kỵ với ông ấy. Vì thế, tôi tin rằng tôi đã tìm thấy nguyên nhân gốc rễ mà không tìm kiếm sâu thêm nữa. Nguyên nhân ẩn giấu đằng sau sự đố kỵ của tôi là điều này: Tôi có địa vị cao hơn nhiều, nhưng con dâu tôi không được xinh gái như con dâu của ông ấy. Tôi đặt nặng vấn đề sự hấp dẫn giới tính, chính bởi tôi có dục vọng ở trong tâm. Tôi cũng nghĩ nhiều về địa vị và quyền lực bởi tâm háo danh của mình. Tôi cuối cùng nhận ra được những chấp trước con người đó mới chính là nguyên nhân gốc rễ.

5. Không nỗ lực cải biến bản thân

Tôi nhận thấy chấp trước người thường của tôi, nhưng tôi đã không cố gắng đề cao bản thân. Tôi chỉ chú ý đến cách làm thế nào để tìm cho ra nguyên nhân gốc rễ chấp trước của mình, nhưng tôi lại không cố gắng làm việc gì thể theo hiểu biết mới ấy. Tôi, thậm chí, vẫn duy trì tư tưởng tìm kiếm hạnh phúc trong xã hội người thường.

6. Cho rằng “Tôi đã làm rồi”

Tôi đã phát hiện ra được cái tôi đang tìm kiếm là gì, chính là điều này. Tôi nhận thấy các chấp trước người thường của mình, nhưng tôi đã không trừ bỏ chúng tận gốc rễ trong từng suy nghĩ và từng hành động. Tôi đã chẳng có thay đổi nào và tôi đã không tu luyện bản thân một cách thực chất.

Để loại bỏ 6 thiếu sót kể trên, chúng ta cần phải tu luyện nội tâm của mình một cách vô điều kiện. Như Sư Phụ từng đề cập đến trong “Giảng Pháp tại thành phố Los Angeles, 2006”, “Bất kể là chư vị đúng hay sai, chư vị cũng nên tự kiểm điểm lại chính mình”. Thêm nữa, khi nhìn vào bên trong, chúng ta nên bắt đầu từ bề mặt cho đến tầng sâu hơn để tìm cho ra cội rễ của mọi chấp trước. Sau khi chúng ta phát hiện được những nguyên nhân, chúng ta không được quên thay bỏ các quan niệm người thường ấy đi. Cuối cùng, chúng ta nên nhìn thẳng vào các chấp trước của mình một cách công tâm, nhưng cũng phải loại bỏ chúng đi bằng hành động.

Dịch từ:

http://big5.minghui.org/mh/articles/2007/6/3/156143.html

http://www.pureinsight.org/node/4751