Dạo trong rừng hạnh: Khoảng trống tri thức hai ngàn năm

Tác giả: Tống Thần Quang

[ChanhKien.org]

 

Một ngày nọ, khi tôi đi ngang viện y tế, tôi thấy nhiều người đang nói về một điều gì đó trước máy tính. Không khỏi tò mò, tôi đi đến trước màn hình và nhìn thấy có một bức ảnh về các mạch máu từ bàn tay và người ta có thể nhìn thấy các mao mạch trong năm ngón tay. Theo các nhà nghiên cứu, trạng thái của vi tuần hoàn huyết trong ngón tay có thể biểu lộ sức khỏe của một người. Nghiên cứu này cuốn hút rất nhiều chú ý từ cộng đồng y học.

Điều này làm tôi nghĩ đến Sách Y học Trung Quốc truyền thống cách đây 2 nghìn năm: Hoàng Đế Nội Kinh. Trong chương 6 của cuốn sách, có một mô tả về lá gan. Nó được mô tả như một cơ quan mà sức sống ngụ ở đó. Màu sắc của nó được biểu lộ tại ngón tay và ngón chân. Chất dinh dưỡng của nó đến từ gân và cái này giúp cho việc phát truyền máu và khí. Nó có vị chua và màu của nó là xanh đậm. Gan thuộc về Dương non giữa những cơ quan Dương khác và được nối với khí cơ.

Ý nghĩa của câu “Căn bản của nó nằm tại các ngón tay và ngón chân” đã bao gồm cả những nghiên cứu của tây Y về vi tuần hoàn mao huyết dưới các móng tay. Sức khỏe của lá gan có thể được biểu lộ qua màu sắc của móng tay. Cái được gọi là màu sắc này là biểu thị của những thay đổi trong huyết và khí trong thân thể. Các bác sỹ Y học Trung Quốc có thể biết được điều kiện của sự tuần hoàn huyết và khí bằng cách quan sát các biểu thị này. Cũng vậy, màu này có liên quan đến chức năng của gan, sức sống, tình trạng và tư tưởng của con người, và nó hữu ích trong việc chuẩn đoán. Y khoa hiện đại không thể đạt được đến mức này, nhưng Y học Trung Hoa đã có hệ thống hoàn chỉnh này ngay cả cách đây 2.000 năm. Chế độ xã hội lúc đó là phong kiến, vì vậy làm sao con người có được sự thông tuệ to lớn như vậy vào lúc đó? Đây cũng là bằng chứng mà Y học Trung Hoa không phải được tạo bởi con người mà là được truyền lại bởi các chư Thần.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/9/26/55052.html
http://www.pureinsight.org/node/5564