Câu chuyện thành ngữ: Cáo thu lợi từ quyền lực của cọp

[Chanhkien.org] Zhao Xixu là một viên tướng cao chức của nước Chu trong giai đoạn chiến tranh giữa các nước. Ông ta rất nổi tiếng. Một lần vua của nước Chu là Chu Xuanwang đã hỏi các viên chức trong hoàng cung: “Ta nghe rằng tất cả những người quý phái từ miền Bắc rất sợ Zhao Xixu. Có phải vậy không?” Không ai trả lời câu hỏi này trừ Jiang Yi. Jiang đã nói, “Cọp muốn bắt tất cả các loại động vật để làm thức ăn. Một lần, nó bắt được một con cáo. Con cáo đã nói, ‘Ngươi dám ăn thịt ta. Thượng Đế đã chỉ định ta là chúa tể của các con vật. Nếu người ăn thịt ta ngươi sẽ không tuân lời của Thượng Đế. Nếu ngươi không tin, ngươi có thể theo ta và tự mình nhìn thấy.’ Cọp đã tin lời cáo và đã theo cáo đi quanh khu rừng. Tất cả các loài thú đều hoảng sợ khi thấy cọp và đều bỏ chạy trốn. Cọp không biết rằng các con vật kia đều sợ hãi hắn, mà cọp nghĩ rằng các con vật kia đã sợ cáo.”

“Thưa Bệ Hạ, người có lãnh thổ 5 ngàn dặm vuông và 100 ngàn quân lính, nhưng người đã để cho Zhao Xixu quyền lãnh đạo quân lính. Vì thế, những người quý phái ở miền Bắc sợ Zhao Xixu chứ không phải quân đội của ngài. Cũng giống như các loài động vật sợ con cọp!”

Đây là một câu chuyện được ghi lại trong “Zhan Guo Ce”. Thành ngữ cáo thu lợi từ quyền lực của cọp rút ra từ câu chuyện này. Nó là một sự tương tư ngụ ý nói đến những người thích mắng chửi và đè ép những người khác khi họ được kết giao với những người trong một ví trí có thế lực.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/8/25/47658.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4852