Những câu chuyện về lòng bao dung

Tác giả: Trí Chân


[Chanhkien.org]

Giữ lời hứa

Vào năm 403 trước Công Nguyên,  nước Hàn đã mời nước  Ngụy để tấn công nước Triệu. Ngụy Văn Hầu, người thành lập nước  Ngụy, đã khước từ và nói rằng, “Nước Triệu và nước Ngụy như là anh em và chúng tôi đã có một hiệp ước hòa bình với nhau. Tôi thật xin lỗi.” Công sứ của nước Hàn rất giận dữ và bỏ đi.

Sau khi vua nước Triệu biết điều này, ông ta rất cảm kích về tình bạn bè giữa ông ta và Ngụy Văn Hầu, nhưng ông ta, cũng vậy, cố mời nước  Ngụy để tấn công nước Hàn. Ngụy Văn Hầu đã từ chối lời mời và đã đưa ra cùng lý do. Công sứ nước Triệu đã bỏ đi giận dữ.

Sau đó, vua của cả 2 nước Triệu và Hàn đã nghĩ về lòng tốt của Ngụy Văn Hầu. Cả hai họ đã khâm phục lòng bao dung của Ngụy Văn Hầu và rất cảm kích về tình bạn của ông. Họ đã đến nước Ngụy để tò lòng kính phục. Sau đó, nước Ngụy đã trở thành nước mạnh nhất trong các nước Ngụy, Triệu, Hàn và không còn nước nào dám nghĩ đến việc tấn công Ngụy.

Những điều mà một người nên biết và nên nhớ

Khi Tín Lăng Quân, một chính khách và một nhà chiến lược nổi tiếng trong suốt thời kỳ Chiến Quốc, đã thắng trận đánh chống lại nước Tần và đã cứu nước Triệu, vua nước Triệu đã đích thân đón chào Tín Lăng Quân từ bên ngoài cung điện. Đường Duy đã nói với Tín Lăng Quân: “Tôi đã nghe người ta nói có những việc không thể biết và có những việc không thể không biết. Có những việc không thể quên và những việc không thể không quên.”

Tín Lăng Quân đã nói rằng, “Ý của anh là gì?”

Đường Duy nói, “Khi những người khác oán hận tôi, thì việc này là không thể không biết. Nếu tôi cô phụ người ta, tôi phải tìm cách để đền bù. Nếu người ta hiểu nhầm tôi, tôi cần phải giải thích một cách rõ ràng. Nếu tôi oán hận ai đó, đó là thái độ tôi không nên có và tôi cần phải khoan dung để lý giải và hóa giải. Nhưng trong quá trình lý giải và hóa giải ấy, không nên đi khắp nơi kể chuyện mà tạo cho người ta phiền phức và căng thẳng. Khi người khác có ân với tôi, thì việc này không thể quên, phải tìm cách báo đáp. Nếu tôi có ân với ai đó, thì việc này không thể không quên đi, nếu không sẽ khiến bản thân mình và người ta chịu áp lực rất lớn. Giờ đây Ngài đã đánh bại quân Tần, cứu Hàm Đan, bảo toàn nước Triệu, đây là ân đức rất lớn mà Ngài tạo được, Triệu Vương đích thân ra ngoại ô nghênh tiếp anh. Sau khi anh gặp Triệu Vương, tôi chỉ mong Ngài sẽ quên đi những gì mà anh đã làm cho ông ta.

Tín Lăng Quân đã nói, “ Tôi nhất định sẽ cẩn thận tuân theo lời khuyên của anh.”

Bố chồng nên giả vờ ngốc và điếc

Tướng Quách Tử Nghi đã lập công lớn trong cuộc nổi loạn An Shi và một trong những người cải tổ triều đại nhà Đường. Nhà vua Đại Tông đã rất khâm phục tướng Quách Tử Nghi, vì thế ông đã gả con gái của mình, công chúa Thăng Bình, cho con trai của Quách Tử Nghi, Quách Ái.

Một lần đôi trẻ tranh cãi. Khi Quách Ái thấy vợ mình tỏ vẻ là một công chúa, anh ta đã đối lại, “Cô thì có cái gì tốt nào? Có phải bởi vì cha cô là một hoàng đế? Nói cho cô biết, nếu cha tôi đã không đánh thắng An Lộc Sơn, cha cô sẽ không có triều đại này. Cha tôi đã không thèm cái ngai vàng ấy, nên mới không làm hoàng đế!”

Sau khi công chúa Thăng Bình nghe những lời cuồng vọng như thế, cô đã lập tức hồi cung và bẩm báo lên hoàng thượng.

Đường Đại Tông đã lắng nghe sự phàn nàn của con gái mình và đã nói một cách bình tĩnh: “Con chỉ là một đứa trẻ con. Có nhiều điều con không hiểu. Những gì chồng con nói là sự thật. Cha chồng con đã cứu triều đại này. Nếu ông ta đã muốn làm vua, ông ta có thể trở thành vua từ lâu. Thiên hạ đã không phải là của nhà họ Lý chúng ta rồi.” Rồi Đường Đại Tông khuyên con gái không nên xem nặng lời của chồng mình, rồi chụp bừa lên anh ta cái mũ làm phản, mà phải sống một cuộc sống tử tế và bình an. Công chúa Thăng Bình từ từ trở lại điềm tĩnh và trở về với chồng mình.

Trong lúc đó, tướng Quách Tử Nghi đã biết về những gì con trai mình đã nói, hết sức lo sợ. Khi ông nghe nói con tri mình nói ra lời cuồng ngôn, cũng gần như mưu phản, ngay lập tức ông trói con trai lại và đưa anh ta đến cung điện cho nhà vua để xử tội.

Tuy nhiên, Đường Đại Tông rất bình tĩnh và an ủi vị tướng: “Đó là chuyện cãi nhau của con trẻ. Có lẽ đã có lời nói quá. Nhưng chúng ta là người lớn, không nên coi việc quá nghiêm trọng. Có một câu nói xưa rằng “không giả ngố giả điếc, không làm được cha chồng” sao. Coi như chưa nghe thấy gì là được rồi.”

Sau khi Quách Tử Nghi nghe thế, ông thấy thật nhẹ nhõm và thật sự cảm thấy rất vui mừng.

Sự thật về điểm mạnh và yếu

Trong suốt thời đại Bắc Tề, Thôi La làm tới chức tả thừa tướng và đã đạt được sự tín nhiệm và kính trọng của nhà vua Thế Tông. Thôi La rất thích tiến cử nhân tài. Khi ông ta đề bạt Hình Thiệu làm trợ tướng với trọng trách phân loại vật liệu, vua Tề đã chấp thuận Hình Thiệu.

Từ khi Hình Thiệu được trông coi việc chính sự cơ mật, anh ta đã có nhiều cơ hội gặp gỡ vua Thế Tông. Anh ta thường xem thường Thôi Lao trước mặt nhà vua, vua Thế Tông đã rất không hài lòng về thái độ này của Hình Thiệu.

Một dịp nọ, Vua Thế Tông bảo Thôi Lao: “Ngươi thường nói với ta Hình Thiệu tốt như thế nào, nhưng anh ta thường phê bình ngươi. Ngươi thật ngu ngốc!”

Thôi Lao đã nói với một sự khoáng đạt, “Hình Thiệu nói về sở đoản của thần, thần nói về sở trường của Hình Thiệu, cả hai chúng thần đều nói sự thật, điều này cũng đâu có gì không đúng?”

Thôi Lao rất rộng lượng với những người khác nhưng lại rất nghiêm khắc đối với mình. Ông không chỉ khẳng định điểm mạnh và bao dung những điểm yếu của người khác mà còn có thể thản nhiên đối mặt với những thiếu sót của mình. Đó thật là sự là khí độ khoan dung!

* * * * * * * * *

Có một câu nói của người xưa: “Hữu dung nãi đại, vô dục tắc cương” (bao dung nên to lớn, không có dục nên mạnh mẽ). Bao dung là một đức tính phi phàm, một tâm hồn rộng mở, là một cảnh giới vô tư mang đầy nhân ái. Tính bao dung là một đức tính truyền thống của người Trung Quốc và được Thần truyền xuống cho con người. Điều này cũng có nghĩa các vị Thần trên thiên đình đã muốn tất cả nhân loại có những đặc tính cao quý đó.

Dịch từ:

http://big5.minghui.org/mh/articles/2007/6/19/157197.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4708