Trà xanh: Dùng một tách mỗi ngày giúp tránh bệnh ung thư?

Tác giả: Bác sĩ John Briffa

Trà xanh (Ảnh minh họa)

Trà xanh (Ảnh minh họa)

[Chanhkien.org] Trong những năm qua, một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh là một loại thức uống rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Hầu hết các nghiên cứu này chú trọng vào khả năng rõ rệt của trà xanh trong việc giúp tránh khỏi bệnh ung thư.

Trà xanh rất giàu chất phytochemicals (chất xuất hiện tự nhiên trong thực vật) được biết như là chất polyphenols có hoạt động chống oxy hóa. Điều này nghĩa là chúng có ảnh hưởng chế ngự sự phát triển của các phân tử bệnh, được cho là gốc tự do trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng trên trang mạng của tờ báo Carcinogenesis (Chất gây ung thư), các hội uống trà và những nhóm người bị bệnh ung thư vú đã được đánh giá [1]. Trong cuộc nghiên cứu này, những người uống trà xanh, so với những người không uống, có khuynh hướng dùng nhiều trái cây và rau quả hơn (có lẽ là thức ăn chất giúp chống bệnh ung thư vú) và uống nhiều rượu hơn (có lẽ làm tăng nguy cơ bệnh ung thư). Trong cuộc nghiên cứu, những nhân tố này và các nhân tố khác nữa đã được sử dụng để xác định mức độ chính xác về mối quan hệ thật sự giữa uống trà xanh và bệnh ung thư vú.

Cuộc nghiên cứu này đã phát hiện rằng những phụ nữ dùng ít nhất 26 ounces nước lá trà xanh mỗi năm có tỷ lệ giảm nguy cơ bị bệnh ung thư là 39% so với người không uống. Mỗi tách nước trà xanh thông thường được pha từ một muỗng lá trà. Uống 26 ounces lá trà khô một năm tương đương với dùng 300 tách nước trà xanh, và khi chia đều ra thì chưa đến một tách trà mỗi ngày.

Việc nghiên cứu dịch tễ học này không bao giờ có thể chứng minh được rằng trà xanh giúp phòng và chống lại bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, thực tế là việc nghiên cứu này đã đưa ra một số nhân tố phổ biến để củng cố khám phá này. Ngoài ra, trà xanh được biết là có chứa các chất mà người ta hy vọng sẽ giúp cơ thể phòng chống ung thư.

Chất polyphenol đặc trưng trong trà xanh và đã gây sự chú ý là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG được khám phá là có một số phản ứng chống lại ung thư trong cơ thể, bao gồm khả năng giúp làm mất tác dụng các chất gây ung thư (carcinogens).

Xem xét tất cả những điều này, cũng như các nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa trà xanh với phòng chống bệnh ung thư, dường như có lý do rất tốt để nghĩ rằng uống trà có thể rất có ích.

Tham khảo:

1. Zhang M, et al. “Trà xanh và sự phòng chống bệnh ung thư vú: một nghiên cứu trường hợp điển hình tại Đông nam Trung Quốc.” Chất gây ung thư, ngày 20 tháng 12, 2006.

Dịch từ:

http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=4389