Bản tính chối bỏ trách nhiệm



Tác giả: Thư Tỉnh

[ChanhKien.org] Một nhà tâm lý học từng nói rằng nhân cách con người phân thành hai loại: loại tự suy xét bản thân và loại chối bỏ trách nhiệm. Loại tự suy xét bản thân là biểu hiện của nhân cách ngay chính, còn loại chối bỏ trách nhiệm là biểu hiện của nhân cách ích kỷ, tự tư. Nhưng đáng buồn là thuận theo trào lưu xã hội, quan niệm đạo đức của con người ngày càng tuột dốc, nhất là sau khi những giá trị đạo đức truyền thống của người Trung Quốc bị sụp đổ, trong xã hội Trung Quốc ngày nay đâu đâu cũng thấy người ta chối bỏ trách nhiệm. Ví dụ khi lái xe đụng phải người khác, người lái xe sẽ quay ngoắt lại đổ lỗi cho người bị đụng xe đi đường mà không chịu nhìn; vợ chồng cãi nhau vì chút chuyện nhỏ cũng chỉ chăm chăm xoáy vào chỗ không tốt của nhau, v.v…

Trước đây, một siêu thị ở Trung Quốc Đại Lục xảy ra sự cố “thang máy nuốt người”, sau khi sự việc xảy ra, siêu thị không lập tức đứng ra nhận trách nhiệm và khắc phục sự cố, mà trái lại trong nội bộ siêu thị còn cho rằng sự cố xảy ra do bản thân người bị hại không chú ý quan sát. Tôi cũng được biết một câu chuyện như sau: bạn tôi đặt mua hàng trên mạng, khi nhận được hàng phát hiện ra hàng bị hư hại do người bán đóng gói cẩu thả. Bạn tôi lập tức liên hệ với người bán hy vọng có thể đổi hàng, nhưng phía người bán lại đổ lỗi cho bạn tôi không trả lại hàng ngay mà còn ký tên nhận bưu phẩm, nên họ không chịu trách nhiệm. Quả thật một sự việc khi phát sinh luôn có nguyên nhân nhiều mặt, nhưng trong đó cũng có nguyên nhân chủ yếu và nguyên nhân thứ yếu. Tuy nhiên, con người ngày nay chỉ vì ích kỷ, tự tư mà không phân biệt nguyên nhân chủ yếu hay thứ yếu, không nhận rõ đúng sai nữa.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người dân Trung Quốc Đại Lục không hiểu rõ chân tướng về Pháp Luân Công, khi nhìn thấy Trung Cộng bức hại những người tu luyện Pháp Luân Công thì những tư tưởng biến dị của bản thân khiến họ cho rằng: “Ai bảo Pháp Luân Công muốn đối chọi với Trung Cộng làm chi?” Thực ra họ không biết rằng không phải Pháp Luân Công muốn đối đầu với Trung Cộng, mà là Trung Cộng bất chấp thủ đoạn muốn đàn áp và bức hại Pháp Luân Công, những người tu luyện Pháp Luân Công chỉ đang vạch trần cuộc bức hại một cách ôn hòa, để con người thế gian tỉnh ngộ, đừng hùa theo Trung Cộng phạm tội mà thôi. Học viên Pháp Luân Công dựa theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn mà làm người tốt; Sư phụ Lý Hồng Chí dạy họ dù việc gì xảy ra cũng đều phải hướng nội tìm, không được hướng ngoại tìm, khi gặp mâu thuẫn thì phải tìm chỗ thiếu sót của bản thân mình chứ không nhìn vào cái sai của người khác. Những người biết chịu trách nhiệm, biết tự suy xét bản thân như vậy chẳng phải rất cần thiết cho xã hội ngày nay hay sao? Vậy nên, cuộc bức hại của Trung Cộng đối với những người tốt này cũng là cuộc bức hại đối với toàn thể nhân dân Trung Quốc. Khi thiếu đi những người tốt, những người có nhân cách cao đẹp thì xã hội Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên bại hoại, xấu xa.

Tuy nhiên, quốc có quốc pháp, Trời có thiên quy. Dẫu cho những người ích kỷ, tự tư không muốn gánh vác trách nhiệm thì họ cuối cùng cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của “chính Đạo”. Sự kiện “thang máy nuốt người” sau khi trải qua một quá trình kiện tụng, tòa án đã tuyên bố siêu thị chịu toàn bộ trách nhiệm, đây chính là pháp luật. Vấn đề mua hàng trên mạng của bạn tôi, cuối cùng nhờ sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại điện tử, người bán đã phải giải quyết thỏa đáng cho bạn tôi, đây là quy tắc trên thương trường. Những kẻ tà ác tham gia bức hại Pháp Luân Công, từng người từng người một đã gặp báo ứng, ngay cả tên ma đầu Giang Trạch Dân cũng đang bị toàn thế giới khởi tố, đây chính là đạo Trời! Vậy nên con người hiện nay hãy mau chóng quy chính bản thân mình theo chính Đạo; nếu không, đến khi gặp phải báo ứng thì hối hận cũng không kịp nữa.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2015/11/06/149031.人性的弱点:推责.html



Ngày đăng: 09-12-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.