Tâm sắc dục và chủ ý thức



Tác giả: Siêu Phàm

[Chanhkien.org] Tôi rất khổ não vì bản thân chưa từ bỏ được tâm sắc dục. Đào sâu hơn, tôi nhận ra những vấn đề căn bản trong sự tu luyện của mình, đó chính là chủ ý thức của tôi không mạnh. Rất nhều chấp trước tương quan mật thiết đến chủ ý thức không mạnh mẽ chứ không chỉ là vấn đề tâm sắc dục.

Thật ra ngay từ khi mới đắc Pháp năm 1999, tôi đã mơ hồ nhận ra vấn đề chủ ý thức yếu của mình mặc dù đó mới chỉ là một nhận thức mơ hồ.

Một đồng tu bằng tuổi tôi ở điểm luyện công thỉnh thoảng chia sẻ rằng hễ khi nào những niệm đầu bất hảo khởi lên, cô đều bài trừ chúng ngay lập tức. Vào lúc đó tôi nghĩ rằng cô ấy thật giỏi. Sao tôi không bao giờ biết loại bỏ những niệm đầu bất hảo? Tôi luôn bị cuốn theo những suy nghĩ xấu và để cho chúng dẫn dắt tâm trí mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc loại bỏ chúng.

Khi tôi học Chuyển Pháp Luân phần “Chủ ý thức phải mạnh”, Sư phụ đã giảng:

“Nhưng đại đa số người ta có thể lấy tư tưởng chủ quan rất mạnh (chủ ý thức mạnh) để bài trừ nó, phản đối nó.”

Tôi luôn nghĩ rằng tôi không thể làm đều đó, nó rất khó đối với tôi.

Tôi không ngờ rằng mình không bao giờ vượt qua được quan này. Tôi hầu như đã không loại bỏ bất kỳ tư tưởng bất hảo nào. Điều này tương đương với việc tôi đã không thực tu trong suốt những năm qua. Tôi đã bỏ lỡ một bước quan trọng nhất trong quá trình tu luyện.

Hậu quả là, trong những năm tiếp theo tôi cảm giác mình đã bị tụt hậu trong tu luyện. Tôi hầu như không thể vượt qua các khảo nghiệm. Khi gặp chuyện phiền phức, tôi liền nổi giận và bắt đầu tranh đấu với người khác. Tâm tật đố và oán hận của tôi ngày càng nặng hơn. Tôi cũng thiếu quyết tâm đến nỗi không thể nhẫn chịu được một chút đau nhức khi ngồi song bàn. Tôi đã rất thất vọng. Tại sao tôi lại cách rất xa Pháp như vậy chứ?

Một thời gian dài trôi qua, nhiều chấp trước của tôi đã trở nên yếu hơn vì tôi đã trải qua nhiều ma nạn. Tôi cũng đã nhận ra sự nguy hiểm của một số tâm chấp trước. Ví dụ như tâm oán hận cũng giống như một thanh kiếm hai lưỡi và nó khiến chính người cầm nó đau đớn nhiều hơn là những người khác. Vì vậy, dần dần một số tâm chấp trước đã biến mất.

Một trong số các chấp trước ấy là tâm sắc dục, tôi đã từng là một người có sắc tâm mạnh mẽ. Nhưng qua nhiều năm tu luyện, tôi đã có thể dần dần cắt đứt mọi ham muốn vợ chồng. Tôi thậm chí không thể nhớ được cảm giác khi làm chuyện đó. Tôi nghĩ rằng mình đã làm khá tốt.

Tuy nhiên, bởi vì tôi đã không đáp ứng các tiêu chuẩn của tu tâm, các khảo nghiệm về sự ham muốn đã quay trở lại với tôi. Trong câu: “tu tâm đoạn dục”, “tu tâm” đi trước “đoạn dục”. Tôi chỉ thực hiện được vế sau chứ chưa làm được vế trước. Trong những năm gần đây, tôi đã hai lần bị can nhiễu nghiêm trọng bởi tâm sắc dục. Xuất hiện tình cảm bất chính. Mặc dù không xảy ra vấn đề nào trong lời nói hay hành vi, tôi vẫn bị nghiệp tư tưởng can nhiễu nghiêm trọng và không chống chọi được với chúng.

Gần đây, trong khi học Pháp, tôi đã có thể thấy rõ ràng hơn rằng chủ ý thức yếu của tôi là một chướng ngại nghiêm trọng trong tu luyện. Nhiều chấp trước nảy sinh từ nguyên nhân này. Bởi vì chủ ý thức của tôi không mạnh mẽ, tôi sẽ bị các chấp trước và nghiệp tư tưởng lôi kéo. Tôi đã trở thành tổ ấm dung dưỡng chúng. Trong khi đó tôi lại không muốn nhẫn chịu sự thống khổ khi bài xích nghiệp tư tưởng. Chủ ý thức yếu của tôi đã dẫn đến việc theo đuổi sự thoải mái ngắn ngủi cả về thể chất và tinh thần. Chìm đắm trong các huyễn tượng sắc dục, có khác gì dùng ma túy đâu? Chẳng phải cả hai việc này đều là truy cầu sự thỏa mãn ngắn ngủi hay sao?

Chủ ý thức yếu liên quan đến tâm truy cầu an dật và trốn tránh sự thống khổ. Đây có lẽ là một khuyết điểm trong bản chất sinh mệnh của tôi, các nhân tố biến dị liên quan đến chấp trước căn bản. Nếu tôi đào sâu vào các chấp trước và loại bỏ từng thứ một thì mỗi vấn đề sẽ được giải quyết trước khi vấn đề khác xuất hiện.

Tôi viết bài chia sẻ này để phơi bày những nhân tố biến dị trong tôi. Đồng thời cũng có thể khởi tác dụng tham khảo cho các bạn đồng tu đang phải đối mặt với những tình huống tương tự như tôi.

Nếu có điều gì không đúng, xin vui lòng chỉ ra.

Dịch từ: http://www.pureinsight.org/node/7000

 



Ngày đăng: 01-09-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.