Nghiện ngập và bệnh tật



Tác giả: Chiếu Viễn

[ChanhKien.org] Chúng ta hãy bắt đầu với một ký tự chữ Hán có hàm nghĩa ‘nghiện’ (癮).

Kết cấu của chữ “nghiện” này được hình thành từ bộ ‘nạch’ (疒 – Tật bệnh), và từ ‘ẩn’ (隱 – ẩn giấu). Ở bề mặt, ‘nghiện’ vừa có nghĩa là những thói quen xấu mà người ta dính mắc rất sâu vào; nó cũng mang hàm nghĩa là một sự quan tâm đặc biệt và sự ưa thích một điều gì đó.

Xét kết cấu của ký tự này thì bộ ‘nạch’ đồng nghĩa với từ ‘bệnh’ (病, cũng thuộc bộ ‘nạch’). Trong kết cấu của các ký tự tiếng Hán, bộ thủ này thường được dùng cho những từ chỉ bệnh tật(chẳng hạn hai chữ ‘ung thư’ (癌症) đều thuộc bộ ‘nạch’). Ký tự ‘ẩn’ ám chỉ điều gì đó được che giấu và không hiển nhiên. Nói cách khác, nghiện ngập thực ra là một loại bệnh – một bệnh ẩn.

Tại sao nó lại là một bệnh ẩn? Bởi vì trong giai đoạn đầu, sự nghiện ngập của người ta (chẳng hạn như nghiện thuốc lá hoặc nghiện rượu, v.v..) sẽ không thể hiện ra những thay đổi mang tính bệnh lý và khiến cơ thể không thoái mái giống như cách mà bệnh tật mang lại. Nhưng khi thời gian qua đi, sự nghiện ngập ngày càng lớn lên rồi, thì sự nguy hại nó gây ra cho con người có thể thậm chí vượt quá cả các bệnh tật thông thường. Hãy lấy một ví dụ về thói nghiện ma túy. Nó không chỉ gây cho người sử dụng ma túy nhiều bệnh tật cùng lúc, mà nó còn gây ra nguy hiểm cho tính mạng của họ. Nghiện thuốc lá và rượu cũng tương tự như thế.

Người ta đều biết các bệnh tật trên thân thể là không tốt và sẽ tìm các phương pháp chữa trị khác nhau nếu ngã bệnh. Trong khi đó, nghiện ngập có thể nhẹ nhàng hơn nhưng lại có thể dần dần kiểm soát người ta bằng cách làm cho người ta cảm thấy thoải mái, vì vậy khó mà bỏ được nó. Loại bệnh này thậm chí còn mang lại nhiều rắc rối hơn cho con người. Cho nên có thể nói rằng nghiện ngập không chỉ là một bệnh ẩn, mà còn là một căn bệnh “ảo giác”. Do đó khi chúng ta nói về nghiện ngập, chúng ta thực ra là nói về bệnh tật.

Trên thực tế, những thói nghiện thông thường như là nghiện các trò chơi điện tử, v.v…là không tốt cho người ta, bởi vì chúng lãng phí thời gian của chúng ta, làm chúng ta mê muội, và khiến chúng ta bỏ bê những công việc có ý nghĩa và đáng làm hơn rất nhiều trong cuộc đời. Vì thế, cứ điều gì mang tính nghiện ngập thì nó nên phải bị loại bỏ.

Dịch từ http://www.pureinsight.org/node/6988



Ngày đăng: 08-06-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.