Một nghìn năm trước, Trung Quốc dẫn đầu thế giới

Cảnh tượng náo nhiệt ở chợ Tây thành Trường An thời cổ đại.

Cảnh tượng náo nhiệt ở chợ Tây thành Trường An thời cổ đại.

[Chanhkien.org] Hơn một nghìn năm trước, khi khuất ánh mặt trời, các thành phố trên thế giới chìm trong bóng tối, chỉ có những thành phố ở Trung Quốc là tràn đầy ánh sáng và sự lộng lẫy. Hơn một nghìn năm trước, vào ban đêm, các thành phố trên thế giới đều yên ắng, chỉ có những thành phố ở Trung Quốc là đi lại đông đúc, đầy tiếng cười nói và hát hò.

Một nghìn năm trước, khoảng cách giữa Trung Quốc và thế giới như thế nào?

Hơn một nghìn năm trước, trên thế giới chỉ duy nhất Trung Quốc là có các siêu đô thị mà dân số đạt hơn một triệu người. Vào thế kỷ thứ 11, quy mô của các thành phố lớn nhất ở Châu Âu như thành phố London (Anh), Paris (Pháp), Venice và Florence (Ý), cùng các thành phố khác là không quá một vạn người. Trong khi thủ đô của Trung Quốc có tới hơn 1.500.000 người. Một nghìn năm trước, tại Trung Quốc, có 6 thành phố mà dân số lớn hơn 200.000 người và 46 thành phố có số dân vượt quá 100.000 người.

Một nghìn năm trước, các thành phố ở Trung Quốc đã có Cục Thi Dược (Cục thực hành thuốc), Cục Từ Ấu (Cục yêu thương trẻ em), Viện Dưỡng Tế (Viện nuôi dưỡng người cơ nhỡ), các công trình phúc lợi như công viên Lậu Trạch, đó là những tính năng của một thành phố tiên tiến hiện đại. Cùng thời điểm đó, tình hình ở Châu Âu rất loạn lạc, nghèo khó và lạc hậu; Châu Mỹ còn chưa khai phá, Châu Phi còn rất nguyên thủy.

Một nghìn năm trước, khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lớn như thế nào? Một nghìn năm trước, khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước khác trên thế giới là không nhỏ, không phải gấp đôi mà là hàng chục lần. Một nghìn năm trước, Trung Quốc đã vượt xa phần còn lại của thế giới.

Vào thế kỷ 13, ngoại trừ Trung Quốc, thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất trên thế giới là Baghdad, có khoảng 300.000-500.000 người. Thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất ở phương Tây lúc bấy giờ là Venice, chỉ có 100.000 người. Châu Âu vào thế kỷ 14, chỉ có 40.000 người ở London, 60.000 người ở Paris. Trung Quốc vào thế kỷ 13, các thành phố như Hàng Châu, Tô Châu, Thành Đô là hơn một triệu người.

Một nghìn năm trước, khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lớn như thế nào? Vào thế kỷ 13, nơi giàu có nhất của Châu Âu là Venice của Ý. Người Venice đã đi đến Tuyền Châu, Trung Quốc và không khỏi bất ngờ khi thấy Tuyền Châu là thành phố của ánh sáng. Vào thế kỷ 13, một người ở thành phố Venice thuộc vương quốc Ý – nơi giàu có nhất Châu Âu – đã được may mắn đi đến Hàng Châu, Trung Quốc và ông không khỏi ngỡ ngàng trước một thành phố đẹp như thiên đường. Hàng Châu là thành phố đẹp nhất thế giới thời bấy giờ.

Hơn một nghìn năm trước, những triều đại của Trung Quốc đã tập trung phát triển mạnh về hàng hải. Khi đó, người Venice của Ý đều thán phục những lái buôn Trung Quốc đến Tây phương, họ kể rằng: “Những con tàu của Trung Quốc là to lớn nhất, mọi người thử tưởng tượng những con tàu có 6 tầng cột buồm, 12 cánh buồm lớn, 4 tầng sàn, có sức chứa hơn 1.000 người. Những con thuyền ấy được đóng rất chính xác, bản đồ tuyến đường đi rất kỳ diệu, chứng tỏ họ có những kiến thức về hình học cũng như những hiểu biết về chiêm tinh học rất tốt; với tài năng của mình, họ đã khéo léo sử dụng đá nam châm để làm la bàn; qua đó, họ có thể tìm được những con đường đến nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới. Họ như được sự ủng hộ và giúp đỡ của Thượng Đế vậy”.

Hơn một nghìn năm trước, người Ý thích món mỳ nổi tiếng của Trung Quốc, vì vậy họ đã tạo ra món Spaghetti nổi tiếng ngày nay. Không chỉ vậy, người Ý còn thích món kem của Trung Quốc, vì vậy bây giờ họ tưởng rằng họ đã phát minh ra kem. Một nghìn năm trước chúng đã có ở Trung Quốc, người Trung Quốc đã đi khắp nơi trên thế giới, những điều ấy hôm nay liệu ai biết được?

Thành Hàng Châu thời Trung Quốc cổ đại.

Thành Hàng Châu thời Trung Quốc cổ đại.

Một nghìn năm trước, Trung Quốc dẫn đầu thế giới

Hơn một nghìn năm trước, sản lượng thép trong ngành công nghiệp ở phía Bắc Trung Quốc đạt sản lượng 1,25 triệu tấn mỗi năm, đó là những khái niệm gì? Vào năm 1788 trước cách mạng Tân Hợi, ngành công nghiệp của Châu Âu vừa bắt đầu, với sản lượng thép của Anh mới chỉ đạt 76.000 tấn. Một nghìn năm trước, khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước khác trên thế giới không phải là một chút mà là hàng chục lần. Một nghìn năm trước, ngành công nghiệp Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới.

Vào thế kỷ 11, Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng tiền giấy, nhưng tận tới thế kỷ 17 người Châu Âu mới bắt đầu sử dụng tiền giấy. Năm 1661 sau Công Nguyên, những ngân hàng của Thụy Điển bắt đầu phát hành tiền giấy và trở thành đất nước đầu tiên ở Châu Âu sử dụng tiền giấy. Hơn một nghìn năm trước, giá trị tiền tệ của Trung Quốc đã cao hơn nhiều những đồng Đô-la hay đồng Euro ngày nay.

Hơn một nghìn năm trước, người Trung Quốc đã buôn bán kinh doanh đứng đầu thế giới. Người dân triều Tống đã biết dùng đất sét (đất nung) để làm ra những đồ gốm sứ và vật dụng sinh hoạt, ngoài ra họ còn làm ra rất nhiều đồ trang sức bằng vàng bạc. Hơn một nghìn năm trước, người Trung Quốc đã biết trao đổi công nghệ cao để lấy những nguồn vật liệu tài nguyên. Và hơn một nghìn năm sau, người Trung Quốc lại bán sức lao động giá rẻ và tài nguyên để tồn tại. Hơn một nghìn năm trước, người Trung Quốc rất có giá trị, thợ thủ công Trung Quốc là những người có tài năng và được ví như kho báu của thế giới. Hơn một nghìn năm trước, người Trung Quốc đã dùng khoa học kỹ thuật cao để kiếm tiền; nhưng một nghìn năm sau, Trung Quốc lại dựa vào lao động giá rẻ để kiếm tiền.

Một nghìn năm trước, người dân Trung Quốc rất tự hào khi nói rằng: “Tôi rất hạnh phúc vì tôi là con người, không phải là động vật; tôi là một người đàn ông, không phải một người phụ nữ; tôi là người Trung Quốc, không phải kẻ man rợ; tôi rất hạnh phúc bởi vì tôi sống trong thành phố tuyệt vời nhất, thành phố Lạc Dương”.

Một nghìn năm trước, Trung Quốc đã thoát khỏi sự lệ thuộc vào các tôn giáo của ngoại bang. Một nghìn năm trước, các tôn giáo do Trung Quốc sản sinh như Nho giáo, Đạo giáo đã tỏa ánh hào quang, mãi mãi áp chế ngoại quốc; đây là biểu hiện niềm tự tôn dân tộc của một quốc gia cường đại về văn hóa.

Một nghìn năm trước, sản xuất nông nghiệp, thương mại, chế tạo, thủ công mỹ nghệ, vui chơi giải trí ở Trung Quốc là phát triển nhất thế giới; các ngành công nghiệp, kiến trúc và dịch vụ đều đứng đầu thế giới. Một nghìn năm trước, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về mọi mặt. Một nghìn năm trước, Trung Quốc là trung tâm của thế giới, xứng với danh xưng “Trung Quốc”. Một nghìn năm trước, kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ, văn hóa, giải trí, học thuật, toán học, thậm chí cả quân sự của Trung Quốc cũng phát triển nhất thế giới.

Một nghìn năm sau, người phương Tây nói: “Một nghìn năm trước, GDP của Trung Quốc chiếm tới 80% GDP của toàn thế giới.” Một nghìn năm sau, người Trung Quốc kinh ngạc hỏi: “Liệu có thể như vậy sao?” Một nghìn năm trước, Trung Quốc và thế giới có khoảng cách lớn ngần nào? Điều này có đáng để chúng ta suy ngẫm không?

Dịch từ:

http://news.zhengjian.org/node/20623