Chuyện cổ Phật gia: Tăng An



Tác giả: Mộc Mộc

[Chanhkien.org] Người ta không biết Thích Tăng An là người ở đâu, chỉ biết ông tu luyện tinh tấn, có thể tọa thiền giảng giải Pháp và rất có bản sự.

Vào thời Văn Tuyên Vương nhà Tề, Tăng An tu luyện trong núi Vương Ốc và có hơn 20 đệ tử. Khi bắt đầu giảng Niết Bàn kinh, có một con chim trĩ cái đến ngồi bên cạnh mà nghe. Khi vị tăng nhân ăn cơm, nó lại ra ngoài uống nước. Vào những lúc khác, bất kể ngày hay đêm, nó đều tới nghe Pháp đúng giờ, nhưng điều kỳ lạ là quyển 3 còn chưa nghe xong, nó đã không đến nữa. Mọi người đều cảm thấy rất kỳ quái, Tăng An nói: “Chim trĩ cái đã chuyển sinh theo đạo người, không có gì lạ cả”.

Năm Võ Bình thứ tư, khi Tăng An đang dẫn chúng đồ đệ tới Việt Châu, ông đột nhiên nói: “Chim trĩ cái đã chuyển sinh tại đây”. Nói rồi bước tới một ngôi nhà nọ gọi chim trĩ. Bỗng một cô gái bước ra, giống như đã quen từ lâu, hành lễ với vị tăng nhân và có vẻ rất vui mừng. Cha mẹ cô gái cảm thấy lạ quá bèn mời Tăng An vào nhà. Tăng An hỏi: “Vì duyên cớ gì nữ tử đặt tên là Thư Trĩ”? Người nhà đáp: “Cháu mới sinh có lông của chim trĩ, lại là nữ, nên đặt tên Thư Trĩ”. Tăng An cười lớn, giảng thuật lại tiền duyên với họ. Cô gái minh bạch rồi, nước mắt chảy dài, thỉnh cầu xuất gia. Cha mẹ cô gái vui vẻ đồng ý. Tăng An lại giảng giải Niết Bàn kinh cho cô gái. Cô gái lĩnh ngộ rất nhanh, không sót chỗ nào, duy chỉ có quyển 3 là mù mờ không hiểu.

(Theo “Thần tăng truyện”, quyển 4)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/node/43217
http://pureinsight.org/node/4517



Ngày đăng: 28-06-2012

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.