Suy ngẫm về khoa học hiện đại: Một ngày mất Internet



Tác giả: Thiên Tinh

[Chanhkien.org] Tôi không biết mình bắt đầu có thói quen này từ khi nào. Mỗi ngày, điều đầu tiên tôi làm sau khi đến nơi công tác là bật máy điện toán lên, check email xem chỉ thị từ thủ trưởng, và lướt Internet để cập nhật các tin tức. Tôi không bao giờ nghĩ về tôi sẽ làm gì nếu không có kết nối Internet. Tôi tin rằng ngay cả nếu mạng của chúng tôi bị ngắt, thì nó sẽ không kéo dài lâu, trừ khi có mất điện trên diện rộng như đã từng xảy ra tại thành phố New York.

Điều mà tôi không bao giờ nghĩ đến thực sự đã xảy ra. Vào sáng thứ Tư, như thường lệ, tôi đặt cặp của mình xuống và ngồi trước máy điện toán sau khi vào phòng thí nghiệm. Tôi click vào biểu tượng Hòm thư và nó không thể kết nối. Tôi kiểm tra mạng Intranet của công ty và vẫn không thể truy cập. Dường như tôi phải đợi tới khi chuyên gia máy tính đến.

Do đó tôi bắt đầu làm việc. Thật may mắn, tôi không cần search Internet để tìm kiếm thông tin nào. Vào lúc ấy, đồng nghiệp của tôi tới và anh cũng không thể truy cập mạng Internet.

Trong giờ ăn trưa, chúng tôi vẫn không thể kết nối Internet. Tôi được thông báo có vài vấn đề đối với nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) của chúng tôi. Tôi không thể gửi tài liệu mà tôi cần phải gửi. Tôi đã cố gắng gọi điện thoại và nó cũng không làm việc. Đồng nghiệp của tôi trở nên buồn. Anh đi đi lại lại và bắt đầu phàn nàn. Anh nói thật là buồn nếu không có mạng Internet. Tôi nói có thể một ngày kia, máy tính sẽ quay sang khống chế con người. Nó sẽ khiến bạn phải hoàn toàn phụ thuộc vào nó, như bạn đã thấy những dấu hiệu ngay lúc này đây. Rồi chúng tôi nói về việc con người sẽ sống như thế nào trong một đất nước không có các công cụ hiện đại. Vào thời cổ đại, người ta đánh lửa bằng cách khoan một cái lỗ trên tấm gỗ. Người cổ đại có một cuộc sống thật tự tại, và sự phát triển của khoa học hiện đại đã phá hoại môi trường sinh thái.

Bên ngoài cửa sổ, mặt trời bắt đầu lặn ở phía Tây. Một đồng nghiệp của tôi, người chịu trách nhiệm gửi thư và kế toán, đã không thể làm được gì cả. Cô đã refresh máy điện toán một vài lần, nhưng không có tác dụng. Bởi vì không có điện thoại, không có Internet, nên không có đơn đặt hàng nào đến. Do đó, không có gì mà cô có thể gửi đi…

Đây là thời điểm để trở về nhà. Không có điện thoại và không có Internet. Một ngày mất Internet đã khiến tôi nhận ra rằng chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào khoa học hiện đại. Sự cố này mới chỉ xảy ra trong một công ty nhỏ. Nếu nó xảy ra trong một thành phố, hay thậm chí ở cả một quốc gia, thì bạn có thể tưởng tượng hậu quả sẽ như thế nào.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2004/6/22/27762.html
http://pureinsight.org/node/3446



Ngày đăng: 27-11-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.