Khám phá Trung y: Châm cứu khởi tác dụng như thế nào?

Tác giả: Tống Thần Quang

[Chanhkien.org] Châm cứu phát triển đến ngày hôm nay, đã trải qua rất nhiều thay đổi. Từ thời xa xưa, cổ nhân Trung Quốc đã biết cách dùng kim châm đá, thứ được con người ngày nay coi là loại kim châm cổ xưa nhất. Tuy nhiên rất ít người biết rằng, thực ra kim châm đá còn hữu hiệu hơn cả kim châm thời nay. Sau đó kim châm được phát minh ra, và có rất nhiều loại khác nhau, đi kèm với nó là các kỹ thuật châm cứu. Trong Trung y, có câu nói rằng: “Thầy thuốc tồi chú trọng hình thức, thầy thuốc giỏi chú trọng tinh thần”. Có nghĩa là một thầy thuốc Trung y tồi chỉ nỗ lực với các kỹ thuật bề mặt, trong khi thầy thuốc Trung y giỏi chú ý đến cả kỹ thuật bên ngoài lẫn tinh thần bên trong đó.

Vậy châm cứu khởi tác dụng như thế nào? Để hiểu được nguyên lý này, trước hết người ta phải biết được nguồn gốc của nó. Nói thẳng ra, châm cứu là do Thần truyền cấp cho con người, và vì thế nó có cơ chế đặc biệt đằng sau. Cũng là nói rằng, những thứ Thần truyền là thần thánh và có năng lực mà Thần ban cho con người. Khi dùng châm cứu trị bệnh, thì linh tính của châm cứu câu thông với trời, và được thiên thượng trợ giúp. Không chỉ châm cứu, mà các thầy thuốc Trung y khi ngưng thần tĩnh tâm, tâm không tạp niệm mà chữa trị cho bệnh nhân, thì tự nhiên cũng câu thông với trời và được Thần bang trợ.

Chúng ta biết rằng, các hình thức tồn tại của kinh lạc là không cách nào dùng phương pháp khoa học hiện đại để phát hiện được. Thế nhưng những người tu luyện ở Trung Quốc cổ đại đã có thể vẽ chúng rõ ràng trên giấy. Điều này cho thấy kinh lạc tồn tại ở không gian khác. Vật chất ở không gian này, chẳng hạn kim châm và ngải, làm sao có thể động chạm đến không gian bên kia được? Bác sĩ châm cứu đưa cây kim vào trong cơ thể bệnh nhân, đôi khi giữ cây kim ở đó một lúc, và căn bệnh được cứu chữa. Điều ấy diễn ra như thế nào? Bởi vì châm cứu là do Thần truyền cho con người, nên năng lực của Thần đã khởi tác dụng với kinh lạc ở không gian khác. Điều này dựa trên nguyên lý tương tự với Thần tạo ra con người từ đất sét và cấp linh tính cho con người. Trong «Chuyển Pháp Luân» nói:

Không phải chỉ có người [hay] động vật, mà cả thực vật cũng có sinh mệnh; ở trong không gian khác bất kể vật chất nào cũng đều thể hiện xuất lai ra sinh mệnh. Khi thiên mục của chư vị khai mở đến tầng Pháp nhãn, [thì] chư vị sẽ phát hiện rằng mọi thứ như đá, tường đều có thể nói chuyện với chư vị, gọi chào chư vị.”

Thần đã truyền cấp một số thứ cho con người, nhưng vẫn chừa lại không gian cho con người nghiên cứu và phát triển. Do đó, bắt đầu từ «Hoàng Đế nội kinh» trở đi, nhiều kỹ thuật châm cứu đã được con người phát triển. Sau đó, ngày càng nhiều thứ bề mặt được phát triển và con người ngày càng mù mờ hơn về các nguyên lý của châm cứu. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, châm cứu cũng là được Thần truyền cấp cho con người. Cho dù ai sử dụng nó, thì chừng nào người ấy còn có đạo đức và y đức, thì tác dụng chữa bệnh sẽ được triển hiện, bởi vì nó là sự trợ giúp từ thiên thượng.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/6/10/44342.html
http://pureinsight.org/node/4694