Chính giải khải thị từ «Khải Huyền» (2): Thư gửi hội thánh Ephesus

Tác giả: Bạch Ca

[Chanhkien.org] Từ tiết 1 đến tiết 7 chương 2 «Khải Huyền» nói về chỉ dẫn của Chúa Jesus trong thư gửi hội thánh Ephesus.

2:01 “Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh Ê-phê-sô: Đấng cầm trong tay phải bảy ngôi sao, Đấng đi giữa bảy cây đèn bằng vàng, phán thế này:”

2:02 “‘Ta biết các công việc của ngươi, sự khó nhọc của ngươi, và sự chịu đựng của ngươi. Ta biết ngươi không thể dung túng những kẻ gian tà; ngươi đã thử những kẻ tự xưng là sứ đồ, mà kỳ thật không phải là sứ đồ, và ngươi đã nhận ra chúng là những kẻ lừa dối”.

2:03 “Ngươi đã kiên trì chịu đựng và chịu khổ vì danh Ta, và không nản lòng thối chí”.

2:04 “Nhưng Ta có điều này trách ngươi, ấy là ngươi đã bỏ tình yêu ban đầu”.

2:05 “Vậy hãy nhớ lại, xem ngươi đã sa ngã từ đâu, hãy ăn năn, và làm lại những việc ngươi đã làm lúc ban đầu. Nếu không, Ta sẽ đến với ngươi và cất cây đèn của ngươi khỏi chỗ của nó, trừ phi ngươi ăn năn”.

2:06 “Nhưng ngươi có được điều này, đó là ngươi ghét những việc của những kẻ theo Ni-cô-la, là những kẻ Ta cũng ghét.'”

2:07 “Ai có tai hãy nghe những gì Đức Thánh Linh phán với các hội thánh. Người nào thắng, Ta sẽ cho ăn trái của cây sự sống trong vườn vĩnh phước của Đức Chúa Trời”.

Ê-phê-sô (Ephesus) là thành phố lớn nhất tại Tiểu Á thời cổ đại, có danh xưng là “thành phố của miếu thờ”. Bởi vậy từ bề ngoài mà xét, “Ephesus” có thể được coi là đại biểu của miếu thờ trong thiên hạ. Do đó, «Khải Huyền» mới dùng “Ephesus” để đại biểu những người “tin Chúa Jesus”. Họ gian khổ, khó nhọc, nhẫn nại trong hành vi, tức mang đặc trưng điển hình của tín đồ Cơ Đốc giáo; ngoài miệng và trong tâm họ cũng đều ghét những việc của kẻ theo đảng Ni-cô-la (Nicolaitanes), thậm chí đã thử những kẻ tự xưng là sứ đồ mà kỳ thực là không phải. Bởi vậy, từ bề ngoài mà xét, họ có đặc trưng của tín đồ Cơ Đốc, thậm chí những người “Ephesus” còn tự xưng là đại biểu của người “tin Chúa Jesus”.

Tiết 2, 3, 4, 5 «Khải Huyền» tiến thêm một bước, nói rõ đạo lý này: Loại người “Ephesus” kỳ thực là nguy hiểm nhất. Bởi vì người “Ephesus” nói năng và hành vi như tín đồ chân chính, lại vì truyền bá danh Chúa Jesus mà chịu nhiều khổ nạn, nhưng trên thực tế, trong con mắt của Thần thì họ có thể đang làm việc phá hoại, và mặc dù mọi người đều không biết, đây là nguy hiểm nhất. Bởi vì Thần chỉ xét nhân tâm, hoàn toàn không xem ai đó tại thế gian đang “vì Chúa Jesus mà làm không ít việc”. Người “Ephesus” cho dù có mặt khắp mọi ngóc ngách địa cầu, đầy khắp nhà thờ Cơ Đốc, đem danh Chúa Jesus truyền bá khắp nơi, nhưng nếu đánh mất niềm tin ban đầu khi đi theo Chúa Jesus, thì người như thế này không phải đệ tử Chúa Jesus, không phải thực sự tin Chúa Jesus, mà là kẻ ác, cũng cùng hội với người đảng Ni-cô-la.

“Tình yêu ban đầu” (first love) chính là niềm tin ban đầu, vì sao đi theo Chúa Jesus. “Tình yêu” ở đây là tình yêu với Cứu Thế Chủ, chứ không phải tình yêu với Chúa Jesus, càng không phải tình yêu thế tục giữa những tín đồ Cơ Đốc với nhau. Bởi vì ban đầu họ tin Chúa Jesus là vì cho rằng Chúa Jesus là Chúa Cứu Thế tới cứu họ, do đó mới yêu Chúa Jesus, tin Chúa Jesus; nói cách khác, “tình yêu ban đầu” là niềm tin kiên định đi theo Cứu Thế Chủ.

Ngươi ghét những việc của những kẻ theo Ni-cô-la, là những kẻ Ta cũng ghét“. Kỳ vọng của Chúa Jesus đối với “Ephesus”, chính là hy vọng những nhân viên thần chức này có thể dẫn dắt tín đồ hướng về Cứu Thế Chủ, chứ không phải thành người của đảng Ni-cô-la.

Vậy hãy nhớ lại, xem ngươi đã sa ngã từ đâu, hãy ăn năn, và làm lại những việc ngươi đã làm lúc ban đầu“. Đây là nói hãy biết mình biến thành xấu là vì rớt từ thiên thượng xuống, phải tới nhân gian để chuộc tội, đi tìm Cứu Thế Chủ, như vậy mới có thể được cứu độ và trở về thiên thượng, do đó mới cần ăn năn. Người chiếu theo khải thị của Chúa Jesus mà làm mới là người thực sự tin Chúa Jesus, chứ không phải hàng ngày gọi Chúa Jesus, góp tiền, lễ bái mới là tin Chúa Jesus. “Việc ngươi đã làm lúc ban đầu” ở đây là gì? Khi mới bắt đầu theo Chúa Jesus, người ta không phải theo danh Chúa Jesus, mà là theo Cứu Thế Chủ, do đó “việc ngươi đã làm lúc ban đầu” chính là loại bỏ chấp trước vào danh Chúa Jesus mà đi tìm Cứu Thế Chủ chân chính.

«Khải Huyền» đã mượn “những kẻ theo Ni-cô-la” để ám chỉ về những kẻ nhọc công truyền bá danh Chúa Jesus, mà đánh mất tình yêu ban đầu, đây gọi là “những kẻ theo Ni-cô-la”. Nghĩa là trong thế giới ngày nay, những nhân viên thần chức Cơ Đốc chỉ chấp trước vào danh Chúa Jesus mà làm ngơ trước đại hoạn nạn bức hại Thánh đồ trước mắt, không nhìn thấy Cứu Thế Chủ Thành Tín Chân Thật, ‘vạn vương chi Vương, vạn chủ chi Chủ’, Đạo của Thần đã tới rồi. Họ không tin khải thị của Chúa Jesus, đã bỏ tình yêu ban đầu, không đi tìm Cứu Thế Chủ, lại còn không hối cải, đây chính là “những kẻ theo Ni-cô-la”.

“Người nào thắng” tức là những ai có thể vượt qua kiểm nghiệm to lớn trong đại hoạn nạn đối với từng cá nhân tại thế gian.

Tại thư gửi hội thánh Ephesus trong «Khải Huyền», Chúa Jesus đã nói rõ rằng “Ai có tai hãy nghe“.

Ghi chú: Để hiểu được “Thư gửi bảy hội thánh” cũng như toàn bộ nội dung «Khải Huyền», mời quý độc giả đọc loạt bài Chính giải «Thánh Kinh•Khải Huyền».

Dịch từ:

http://zhengjian.org/zj/articles/2011/5/15/74201.html