Nhà vật lý đề xuất nước của Trái đất có thể đến từ sao chổi

Tác giả: Đồng Vân

[Chanhkien.org] Đại thi hào Lý Bạch thời nhà Đường đã viết như sau trong bài thơ của ông: “Hãy nhìn xem! Nước sông Hoàng Hà đến từ Trời.”

Bìa tạp chí “Thông tin nghiên cứu địa vật lý” tháng 4 năm 1986.

Theo một bản tin mới đây của CNN [1], một nhà nghiên cứu vật lý thuộc Đại học Iowa đã kết luận rằng có hàng ngàn sao chổi với kích cỡ chỉ bằng một căn nhà nhỏ tiến vào bầu khí quyển của Trái đất hàng ngày, và chúng có thể là nguồn gốc của nước trên tất cả các hành tinh. Một khi những ngôi sao chổi này tiến vào bầu khí quyển, chúng vỡ thành hơi nước. Các bức ảnh chụp Trái đất vào thời điểm ấy cho thấy những chấm đen được bao phủ bởi hơi nước. Các bức ảnh có thể giúp nhận diện kích cỡ và số lượng những ngôi sao chổi mang nước vào bầu khí quyển Trái đất. Nhà vật lý Louis Frank nói với phóng viên CNN rằng họ đã tìm thấy các vật thể đi vào khí quyển với tần suất 20 lần/phút hoặc cứ mỗi 3 giây. Ông cũng nói ngôi sao chổi điển hình có kích cỡ như một tòa nhà 2 phòng ngủ và nặng 20-40 tấn.

Giáo sư Frank đã dùng những vệ tinh NASA để chụp các bức ảnh này. Ông công bố kết quả nghiên cứu lần đầu tiên vào năm 1986.

Ông nói với phóng viên CNN rằng “mưa sao chổi” tương đối nhẹ này có thể là nguồn gốc duy nhất của nước trên Trái đất.

Sơ đồ sao chổi mang nước đi vào bầu khí quyển Trái đất.

NASA được cho là đã xem xét nghiên cứu của Giáo sư Frank một cách nghiêm túc. Nhân viên NASA Steve Maran nói với CNN rằng mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu biết hoàn toàn những ngôi sao chổi này, chúng rõ ràng là chứa một lượng lớn nước.

Một vỏ băng cứng được bao quanh những “quả bóng tuyết” nặn không chặt này. Khi các ngôi sao chổi đi vào bầu khí quyển Trái đất, những quả bóng tuyết vỡ ra và trở thành hơi nước. Không như các ngôi sao chổi lớn hơn, chúng không chứa bụi hay kim loại. Kết quả là, chúng không sáng như các ngôi sao chổi lớn khi bay trong khí quyển. Vì chúng vỡ ra tại độ cao trên 965 km, chúng không phải là mối đe dọa cho con người hay máy bay.

Giáo sư Frank đang tiếp tục nghiên cứu của mình [2]. Khám phá của ông đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn và cảm hứng. Trong lịch sử lâu dài, Trái đất đã không ngừng đụng độ với các vật thể bên ngoài, và một số chúng có thể đã gây ra sự tuyệt chủng trên diện rộng của các loài [3]. Khám phá về nguồn gốc của nước trên Trái đất đã thêm một lớp bí ẩn nữa vào nguồn gốc của con người.

Tham khảo:

1. http://www.cnn.com/TECH/9705/28/comet.storm/
2. http://smallcomets.physics.uiowa.edu/
3. http://www.zhengjian.org/zj/articles/2002/7/7/16682.html

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2003/1/20/20098.html
http://pureinsight.org/node/1413