Chuyện đời trước và đời này minh chứng luân hồi



Tác giả: Hiểu Huy chỉnh lý

[Chanhkien.org] Luân hồi thực sự là chuyện có thật. Khi thúc phụ của Hằng Lan Đài tiên sinh mới được mấy tuổi, ông đã nói kiếp trước ông từng là một tăng nhân ở chùa Vạn Thọ tại Thành Tây. Tuy chưa bao giờ đến đó, ông có thể cầm bút vẽ lại đại thể đường vào và điện đường của ngôi chùa. Ông thậm chí còn mô tả được cách bài trí trang nghiêm và phong cảnh xung quanh ngôi chùa như thế nào. Có người đã đi tới chùa Vạn Thọ để kiểm nghiệm và kết quả thấy toàn bộ là trùng khớp. Điều kỳ lạ là cả đời thúc phụ của Hằng Lan Đài tiên sinh chưa từng tới chùa Vạn Tự. Điều này chứng minh rằng luân hồi là thực sự tồn tại.

Chu Hy, nhà lý học nổi tiếng triều Tống cho rằng luân hồi tuy có nhưng chỉ là do sinh khí chưa tận của người chết ngẫu nhiên kết hợp với lực sinh mệnh mà thành. Cách nói này cũng có ví dụ thực tế. Ngày xưa tại Thôi Trang, có một hộ tá điền tên là Thương Long có con trai chết yểu từ thời niên thiếu; sau khi chết, cậu bé chuyển sinh vào nhà hàng xóm. Khi đứa bé chưa được một tháng tuổi đã có thể nói. Vào Tết Nguyên đán, cha mẹ cậu bé tình cờ đi ra ngoài và để đứa trẻ nằm trong tã lót một mình ở nhà; khi ấy một người cùng thôn đến gõ cửa, nói là đến để chúc mừng năm mới. Đứa trẻ nghe thấy tiếng người bèn đáp lại: “Bác cả XX đấy phải không, cha mẹ cháu vừa mới đi ra ngoài rồi. Cửa phòng không khóa, xin mời bác vào nhà ngồi chơi.” Người khách nghe xong kinh hãi quá, lại cũng thấy buồn cười. Nhưng không lâu sau, đứa trẻ cũng qua đời. Đây có lẽ là tình huống mà Chu Hy đề cập tới.

Tuy nhiên, đạo lý trong thiên hạ là vô cùng vô tận, sự tình trong thiên hạ cũng đủ thứ đủ loại; người ta không thể chỉ căn cứ vào chỗ nghe chỗ thấy của mình mà cứng nhắc bảo vệ một loại nhận định.

(Tư liệu gốc: «Duyệt vi thảo đường bút ký» của triều Thanh, quyển 18)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/8/13/47758.html
http://pureinsight.org/node/4815



Ngày đăng: 23-06-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.