Thần trên Trái đất: Khi đá mang hình dạng con người



Tác giả: Leonardo Vintiñi

Từ “Người vợ lạc” cho tới “Nhà sư đang cầu nguyện,” nhiều hình dạng tự nhiên mang dáng dấp giống con người một cách đáng tò mò

BÀ LÃO: 'Người canh gác vùng đất cằn cỗi' ở Alberta, Canada.

“Người ta thường treo biển để quảng cáo việc làm ăn buôn bán; người đóng giày treo một chiếc giày khổng lồ; thợ kim hoàn treo một chiếc đồng hồ lớn và nha sĩ treo một chiếc răng vàng; nhưng ở rặng núi New Hampshire, Thượng đế đã treo một tấm biển để cho thấy rằng Ngài đã tạo ra con người.”, lời Daniel Webster (1782–1852), một chính trị gia người Mỹ đầy tài năng.

Theo truyền thống Trung Quốc cổ đại, Thần trên thiên thượng không hoàn toàn tồn tại ở một không gian riêng biệt, họ cũng có liên hệ vật chất với trần gian. Người xưa tin rằng những tảng đá, ngọn núi lớn, hay những nơi địa hình không bằng phẳng là một phần của vòng tuần hoàn mà các vị Thần sống và được nuôi dưỡng. Chính vì vậy, mỗi lần một hình tượng này sụp đổ, điều đó có nghĩa là vòng đời của vị Thần đó đã kết thúc.

Đằng sau sự thật và huyền thoại về định mệnh của vũ trụ, những kỳ quan thiên nhiên này có thể được tìm thấy trên khắp hành tinh và thậm chí còn xa hơn nữa. Trong khi văn hóa hiện tại của chúng ta không đưa ra được những lý giải hợp lý cho những cấu trúc đá tự nhiên, thì những hình thể bất thường này vẫn luôn thu hút trí tưởng tượng của chúng ta, và thường trở thành những điểm nhấn quý báu trong các công viên và khu bảo tồn tự nhiên.

Người canh gác vùng đất cằn cỗi

Nằm ở phía đông nam Alberta, Canada, kỳ quan địa chất vĩ đại này chỉ có thể được quan sát từ trên cao. Tuy nhiên, những chi tiết mang dáng dấp con người này quả là vô cùng kỳ diệu khi người ta cân nhắc rằng bàn tay con người không thể tham gia vào quá trình tạo thành của khối đá khổng lồ này. Được nhiều người miêu tả giống như một đầu người trùm khăn và đeo iPod, khuôn mặt nhìn nghiêng này được tạo ra bởi sự xói mòn của nước mưa trên những tầng địa chất giàu đất sét.

Dây tai nghe được tạo thành bởi một con đường bụi, và phần tai nghe được tạo thành bởi một giếng dầu nơi con đường kết thúc. Tuy nhiên, những chi tiết do con người tạo ra này chỉ tăng thêm phần thú vị; chúng không hoàn toàn đưa ra nhận dạng của hình thù.

Trên thực tế, chúng chỉ tô điểm thêm nét hiện đại vào khuôn mặt này khiến nó không còn phù hợp với kiểu dáng ban đầu. Những cái tên khác được đặt cho “Người canh gác” trong thời gian nó được nhiều người biết đến là “Bà lão”, “Vách đá,” “Cái đầu của Hickox,” “Nhìn ra đồng bằng,” “Hòn đá nghe,” và “Napi.”

Ông lão trên núi

ÔNG LÃO: Chân dung bằng đá với vẻ rất riêng của New Hampshire đã tan vỡ vào năm 2003, và bức hình này cho thấy khuôn mặt nhìn nghiêng cao quý đã từng tồn tại ở đó như thế nào. (Ảnh: Rob Gallagher)

Chân dung đá tại New Hampshire đã từng là một cảnh quan kỳ vĩ để thưởng ngoạn. Từ cằm tới trán, nó được coi như nét mặt nhìn nghiêng của “Ông lão trên núi” cao 12 mét, rộng 7,6 mét.

Người ta tin rằng các dòng sông băng và một chuỗi những hiện tượng địa chất xảy ra 200 triệu năm trước đã bắt đầu hình thành hình dạng giống như điêu khắc này một cách tự nhiên. Nó đã được các du khách ngưỡng mộ như một biểu tượng cao quý của New Hampshire.

Mặc dù những huyền thoại do người dân bản địa kể về việc xuôi theo dòng chảy của con sông Merrimack sẽ cho thấy con đường dẫn tới ngọn núi có khuôn mặt trên đá, nhưng những ghi chép đầu tiên về chi tiết của “Ông lão trên núi” chỉ bắt đầu từ năm 1805.

Hơn một trăm năm qua, đã có nhiều thiết bị được sử dụng vào việc ngăn không cho tượng đài bằng đá granit này sụp đổ. Chỉ vài năm trước khi nó tan vỡ, dây cáp và keo đã được sử dụng, nhưng cuối cùng cái đầu đầy bí ẩn này đã khuất phục trước sức mạnh của tự nhiên đã tạo ra nó. Gió to cùng mưa lớn và sự đóng băng liên tục đã khiến khuôn mặt khổng lồ sụp đổ vào sáng sớm ngày 3 tháng 5 năm 2003.

Khuôn mặt trên sao Hỏa

BỀ MẶT SAO HỎA: ‘Khuôn mặt trên sao Hỏa’ nổi tiếng nằm tại Khu Cydonia trên hành tinh này. (NASA/JPL)

Bên cạnh “Ông lão trên núi” và “Bà lão” nổi tiếng thế giới, còn có rất nhiều nơi hoang vu trên Trái đất cũng kiêu hãnh với những bức điêu khắc tự nhiên của chúng. “Bảy chị em gái,” “Nhà sư đang cầu nguyện,” hay “Nhân sư” của Ru-ma-ni chỉ là một vài trong số hằng ngàn những tảng đá nguyên khối bị bào mòn tự nhiên được tìm thấy ở gần như mọi quốc gia trên thế giới. Có thể cho rằng, còn rất nhiều những bức điêu khắc tự nhiên vẫn đang âm thầm chờ đợi để được khám phá ra.

Tuy nhiên, Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có bề mặt không đồng đều.

Khi những bức ảnh của thành trì Sao Hỏa nổi tiếng Cydonia Mensae được công bố vào năm 1975, nó đã gây nhiều tranh cãi. Những bức ảnh của các dạng hình thể này đã kích thích trí tưởng tượng của hàng ngàn người với hy vọng rằng sinh vật thông minh với khoa học kĩ thuật tiên tiến có thể đang sống trên hành tinh Đỏ.

Trong khi các nhân viên NASA quả quyết rằng những bức ảnh đầu tiên của “Khuôn mặt trên sao Hỏa” (cũng là một phần của Cydonia) chủ yếu được tạo ra bởi ảo ảnh do ánh sáng và bóng tối, thì những người khác bị thuyết phục rằng những bức ảnh này tiết lộ lịch sử sửng sốt chưa được biết đến về người hàng xóm ‘đỏ’ của chúng ta.

Có lẽ người thẳng thắn nhất trong những cá nhân này là nhà nghiên cứu gây nhiều tranh cãi Richard C. Hoagland. Do vị trí của những cấu trúc trên sao Hỏa đáng tò mò này rất giống với các kim tự tháp Ai Cập trên Trái đất, Hoagland đã đặt ra giả thuyết về việc tìm kiếm mối quan hệ giữa những người tạo ra tượng nhân sư Ai Cập nổi tiếng với khuôn mặt sao Hỏa bí ẩn này.

Đối với nhiều người, những bức ảnh chụp vệ tinh gần đây của «Khuôn mặt trên sao Hỏa» được chụp năm 2006 đã làm giảm bớt danh tiếng của khuôn mặt như một kỳ quan kỹ thuật hay một kỳ tích của tạo hóa. Tuy nhiên, vào năm 2008, bề mặt sao Hỏa đã tiết lộ một bí ẩn nhiếp ảnh nữa : sự xuất hiện của một vật thể ngồi giữa đá. Bức ảnh được phi thuyền thám hiểm sao Hỏa không người lái Spirit chụp lại và cũng giống như «Khuôn mặt trên sao Hỏa, » bức ảnh này cũng thuyết phục nhiều nhà nghiên cứu rằng sao Hỏa có thể không phải là không thể sinh sống được. (Xem clip YouTube: http://www.youtube.com/watch?v=-t4KfMok4U0)

Dù văn hóa hay công nghệ có tồn tại trên sao Hỏa hay không, không ai có thể phủ nhận rằng những cấu trúc này, giống như những thứ được phát hiện ra trên Trái đất, đã thành công trong việc thu hút trí tưởng tượng của chúng ta. Nhân loại đã cảm động khi chứng kiến hình dạng của riêng mình được tạc vào đá. Tuy nhiên, khi những bức điêu khắc được tìm thấy do bàn tay của chính Mẹ Thiên Nhiên tạc lại, những tảng đá chứa đầy dáng vẻ huyền bí.

Vào những thời điểm này, tự nhiên đang cho chúng ta thấy sự phản chiếu của bản thân chúng ta. Thế giới tự nhiên đã tạo ra một khuôn mặt mà chúng ta có thể dễ dàng liên tưởng.

(Theo The Epoch Times)



Ngày đăng: 08-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.