Suy ngẫm về tác phẩm điện ảnh bộ ba “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Phần 1): Hỗ trợ lẫn nhau trên bước đường cuối cùng



Tác giả: Lý Đức Dân

[Chanhkien.org] Tôi đã xem bộ phim này được khá lâu. Trong quá trình xem, tôi cảm thấy mình như đang xem một bộ phim nói về tu luyện, và dường như mọi thứ trong bộ phim đều có liên quan đến quá trình tu luyện của chúng ta ngày hôm nay.

Trong một cảnh phim, hai người Hobbit, Merry và Pippin đi ngang qua một cái cây thành tinh (người Ent) tên là Treebeard trong rừng Fangorn, và cố gắng thuyết phục cái cây tham dự trận chiến bảo vệ sự tự do của Middle Earth. Lúc đầu, Treebeard từ chối tham dự trận đánh vì anh tin rằng nó sẽ không ảnh hưởng gì đến thế giới cây của người Ent cũng như khu rừng. Tuy nhiên, khi Treebeard thấy Phù thủy Trắng Saruman, một đồng minh tà ác với Chúa tể Bóng đêm Sauron, phá hủy toàn bộ khu rừng cùng những người bạn của mình, cảm giác chính nghĩa của anh đã trỗi dậy. Anh kêu gọi tất cả người Ent ở rừng Fangorn tham dự trận chiến. Xem cảnh những người Ent chậm chạp tiến đến Isengard, thành lũy hang ổ của Phù thủy Trắng Saruman, tôi không thể không lo lắng rằng liệu họ có thể làm gì trong trận chiến. Tuy nhiên nhóm người tưởng như yếu ớt này đã hành quân đến Isengard. Người Ent phá vỡ con đập, và nhấn chìm toàn bộ Isengard trong bể nước. Cảnh tượng này khiến tôi nhớ lại những nỗ lực không biết mệt mỏi của các học viên Pháp Luân Đại Pháp khi giảng chân tướng cho con người. Tương tự như Merry và Pippin thuyết phục Treebeard nên có hành động đúng đắn, họ đang để người dân thế giới biết được sự thật, và rồi tà ác sẽ mất đi khả năng tồn tại.

Có nhiều câu chuyện xuất sắc khác trong bộ ba tác phẩm điện ảnh này. Nhưng điều khiến tôi xúc động nhất là đoạn cuối cuộc hành trình của Frodo và Sam trong phần 3 của tác phẩm: Sự trở về của đức Vua (The Return of the King). Frodo và Sam đã trải qua nhiều khó nạn trong suốt cuộc hành trình. Khi đến gần miệng núi lửa ở Mount Doom để phá hủy chiếc nhẫn ma quái, họ đã liên tục gặp phải những nguy hiểm chết người. Khi Frodo – người giữ nhẫn – bị bất tỉnh, Sam đã không ngại ngần cõng Frodo trên lưng và vận hết sức lực để bò lên đỉnh núi lửa ở Mount Doom, nơi duy nhất có thể tiêu hủy chiếc nhẫn. Không có sự giúp đỡ của Sam, Frodo sẽ không thể hoàn thành sứ mệnh được trao cho anh là tiêu hủy chiếc nhẫn. Nếu lực lượng hắc ám của Sauron đoạt được chiếc nhẫn, chúng có thể chinh phục cả Middle Earth, và Frodo sẽ không thể được người những người Elf đưa ra khỏi đó.

Điều này như nhắc nhở tôi rằng Chính Pháp của Sư phụ đã đến bước cuối cùng. Nếu chúng ta vẫn không thể thông hiểu lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau và khoan dung với nhau, thì sẽ rất khó để cho chúng ta hoàn thành hồng nguyện tiền sử. Hãy quên đi cái “tôi” của chúng ta và vứt bỏ các chấp trước, giống như Frodo và Sam tiêu hủy chiếc nhẫn ma quái. Hãy hỗ trợ lẫn nhau trên bước đường cuối cùng của chúng ta.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2004/1/5/25237.html
http://pureinsight.org/node/2044



Ngày đăng: 18-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.