Khám phá «Tây Du Ký» (26): Tính mệnh song tu – Tâm chấp trước



Tác giả: Thuyền Tưởng

[Chanhkien.org]

(26) Tính mệnh song tu – Tâm chấp trước

Tính mệnh song tu

Trong một số công pháp thường thấy nói về “tính mệnh song tu”. Trong giới tu luyện, “tu tính” chủ yếu để chỉ tu luyện nguyên thần của con người, còn “tu mệnh” thì chỉ nhục thân của con người; “tính mệnh song tu” có nghĩa là đồng thời tu luyện cả nguyên thần và nhục thân của con người. Có công pháp chỉ tu tính, tu thành rồi nhục thân vứt bỏ, Phật gia gọi là viên tịch, còn như người bình thường thấy thì cá nhân ấy đã tạ thế. Muốn trường sinh bất lão thì nhất định phải tu mệnh, điều này trong giới tu luyện không có gì là thần bí cả.

Yêu tinh đến từ thiên thượng

Tại núi Sư Tử Đà, nước Sư Đà, đoàn thỉnh kinh gặp phải mấy con yêu tinh đến từ thiên thượng. Là thiên thần mà nói, kỳ thực cũng có phân biệt tốt và xấu, cũng có tồn tại những “bất pháp thần” không tuân thủ phép tắc. Họ không tuân thủ phép tắc của vũ trụ, chiểu theo cách nghĩ của bản thân mà hành sự, thực ra lúc này đã là ma rồi. Họ cũng gây ra can nhiễu rất lớn đối với người tu luyện, đồng thời cũng có tác dụng phá hoại đối với giới tu luyện. Người tu luyện thông thường không có năng lực đối phó với những “bất pháp thần” này, mà cần tới Thần cao hơn để giải quyết. Người tu luyện chân chính nhất định cần bảo hộ; tu luyện quả thực liên quan đến những sự việc rất trọng đại, tuyệt không phải điều con người có thể chi phối được.

Tâm chấp trước

Quan ải ở nước Tỷ Khâu nhấn mạnh vào các chủng tâm chấp trước của con người.

Bất kể chính giáo nào cũng đều là trực chỉ nhân tâm; người tu luyện phải vứt bỏ các chủng tâm chấp trước. Chỉ cần còn tâm chấp trước thì liền có thể bị ma lợi dụng và phá hoại. Yêu ma chính là nhắm thẳng vào các chủng tâm của con người mà đến. Ngộ Không đóng giả Đường Tăng, moi tim ra ngoài, đó là các thứ “hồng tâm, bạch tâm, hoàng tâm, keo kiệt tâm, danh lợi tâm, tật đố tâm, so đo tâm, hiếu thắng tâm, kiêu ngạo tâm, cao vọng tâm, khinh mạn tâm, sát hại tâm, ác độc tâm, khủng bố tâm, cẩn thận tâm, tà vọng tâm, vô danh ẩn giấu tâm, đủ loại bất thiện tâm.”

Thịt Đường Tăng

Ăn thịt Đường Tăng có thể trường sinh bất lão, thực ra là hoàn toàn sai lầm.

Yêu tinh ăn thịt người bình thường, ấy là vì yêu tinh không mang thân người; chúng ăn người thì cũng như người ăn động vật vậy. Sở dĩ yêu tinh muốn ăn thịt Đường Tăng là vì cho rằng có thể trường sinh bất lão, vì Đường Tăng tu hành đã mười đời. Đối với người chỉ tu tính không tu mệnh mà nói, thịt người đó và thịt người thường không khác biệt nhiều lắm. Còn thân thể người tu mệnh xác thực đã phát sinh biến hóa, nhưng loại biến hóa ấy căn bản không phải là khái niệm vật chất này của chúng ta, không thể “tiêu hóa hấp thu” được. Ngược lại nếu như thật sự ăn thịt Đường Tăng, thì hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Bởi vì Đường Tăng gánh vác sứ mệnh từ chúng Thần, mà tự thân cũng thành tựu Phật quả; yêu tinh hại Thần, can nhiễu an bài của chúng Thần, kết quả nhất định tự tìm đường tử, chịu ác báo; còn muốn trường sinh bất lão chỉ là mơ tưởng hão huyền mà thôi.

Thái độ đối với người tu luyện của con người thực ra trực tiếp quan hệ đến báo ứng của chính người đó, ác báo hoặc phúc báo. Bởi vì quá trình tu luyện của người tu luyện kỳ thực cũng là quá trình kết duyên, đối với những người xung quanh cũng có rất nhiều lợi ích.

(*) Tây Du Ký: Tác phẩm nổi tiếng của Ngô Thừa Ân, gồm 100 hồi, nói về cuộc hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh của Đường Tăng. Sau khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung đã cùng Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh hộ tống Đường Tăng sang Tây Phương thỉnh kinh, dọc đường đi đã hàng ma phục yêu trải qua 81 kiếp nạn, cuối cùng thành chính quả.

(Còn tiếp)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/9/10/48298.html
http://www.pureinsight.org/node/5034



Ngày đăng: 11-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.