Hiểu biết của tôi về Harry Potter và “bức tường”



Tác giả: Tồn Trung Kiếm

[Chanhkien.org] Với tập phim “Harry Potter và Bảo bối Tử thần”, loạt truyện Harry Potter đồng hành với chúng ta trong những năm qua sẽ được khép lại. Điều lôi cuốn chúng ta không chỉ là những cuộc phiêu lưu của cậu bé Harry Potter và bè bạn của mình, mà còn bởi thế giới phép thuật huyền diệu mà loạt phim này lấy bối cảnh.

Sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta, nhiều người hy vọng thế giới phép thuật này thật sự tồn tại, và thậm chí có thể còn ước mong được đích thân đặt chân đến nơi đó. Mặc dù có sự tồn tại đồng thời của thiện và ác, quang minh và hắc ám, ít nhất thì nó cũng đã mở ra cho chúng ta một cánh cửa để thoát khỏi cái xã hội nặng về vật chất và có vẻ tầm thường này.

Bộ phim này đã cho chúng ta thấy rằng thật sự có một bức tường đang ngăn cách giữa thế giới thật và thế giới phép thuật. Bạn có còn nhớ trong chương đầu tiên, Harry đã đón chuyến xe lửa đến trường Hogwarts như thế nào không? Ở đó không có sân ga nào cả, chỉ là một bức tường. Khi người ta không bị cản trở bởi cặp mắt thịt này, và khi người ta có thể nhắm mắt và thẳng bước tới bức tường ấy bằng lòng can đảm, thì người ấy sẽ phát hiện ra rằng bức tường hoàn toàn không hề tồn tại. Thay vào đó, nó chỉ là một sự tiếp xúc giữa thế giới này và thế giới phép thuật. Điều chúng ta đã và đang tìm kiếm từ rất lâu, thật ra đang ở đằng sau bức tường kia.

Trong tâm trí chúng ta cũng có một bức tường như thế làm gián cách cõi phàm này với thế giới siêu nhiên. Được dựng nên trong thế giới con người, bức tường này đã được củng cố bới những định kiến và quan niệm của chúng ta. Nó kìm hãm tư tưởng và cuộc sống của chúng ta trong một không gian nhỏ bé. Hơn nữa, một người, hay loài người nói chung, đang củng cố bức tường này và làm cho nó ngày một cao  hơn—tức là, giam hãm chính bản thân mình trong một không gian ngày một nhỏ hẹp hơn. Người ta không dám tin những điều không được giảng trong sách giáo khoa hay các lý thuyết mà chưa được chính quyền xác nhận. Nói cách khác, rất ít người có đủ dũng cảm để suy nghĩ một cách độc lập và khám phá thế giới. Từ góc nhìn của Harry Potter và những người bạn của cậu, thì chúng ta đang sống một cuộc sống đáng thương bởi vì chúng ta không đủ bản lĩnh để bước xuyên qua bức tường.

Lằn ranh ngăn cách bên trong và bên ngoài bức tường thực ra chính là bởi tâm trí của chúng ta. Khi chúng ta có thể đột phá khỏi những quan niệm cố hữu và dám khám phá phía bên kia, về cơ bản thì—ít nhất là tại thời điểm đó—chúng ta đã ở phía bên kia của bức tường. Quá trình này dường như có vẻ đơn giản, không có gì khác thường trong không gian này. Tuy nhiên trong tư tưởng của chúng ta, riêng ý niệm ấy cũng đã có thể làm kinh thiên động địa. Phật gia giảng: “Phật tính nhất xuất, chấn động thập phương thế giới”. Chỉ vì một ý niệm từ một người thường trong thế giới này, mà các thiên giới bị chấn động. Từ đây chúng ta có thể thấy được sức mạnh của ý niệm này.

Rất nhiều người hâm mộ loạt truyện Harry Potter. Nhưng ít ai nghĩ xa hơn những gì được viết trong đó. Trên thực tế, nhiều cảnh tượng được miêu tả trong các tập phim đang diễn ra ngay lúc này, từ trận chiến của chân lý chống lại giả dối, thiện chống ác, cho đến chính nghĩa chống lại thế lực hắc ám. Trận chiến này cũng đang diễn ra ở cả thế giới này và trong các không gian khác. Và cũng giống như các tập truyện Harry Potter, trận chiến này sẽ sớm kết thúc. Nhiều người sẽ sớm nhận ra rằng họ cũng đến từ những thế giới xa xôi và các chúng sinh nơi đó đang trông chờ vào họ để được cứu độ. Những chúng sinh này có thể được cứu hay không—nói cách khác, từ đó về sau họ sẽ sống trong ánh hoàng kim hay trong bóng tối—là tùy thuộc vào những suy nghĩ của người đó trong thế giới này, trước sự lựa chọn giữa chân chính và tà ác.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/12/22/70445.html
http://pureinsight.org/node/6076



Ngày đăng: 08-01-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.