Các nhà khoa học phát hiện ra sương mù trên hành tinh Titan

Tác giả: Stephanie Lam

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sương mù di chuyển qua cực nam Titan. (Mike Brown/Caltech)

Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, thường được biết đến như một thiên thể trong Hệ Mặt trời hơn là một hành tinh có chất lỏng trên bề mặt cho tới gần đây, khi sương mù đã được phát hiện trên hành tinh này.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California (Caltech) và Đại học University of California, Berkeley, đứng đầu là tiến sĩ Mike Brown, đã phân tích các dữ liệu từ Quang phổ kế chụp Hình ảnh và Hồng ngoại của tàu vũ trụ Cassini có nhiệm vụ chụp ảnh quang phổ trên hành tinh Titan, bao phủ cả một vùng lớn quang phổ của cả tia sáng nhìn thấy được và tia hồng ngoại.

Họ đã phát hiện ra rằng cực nam của hành tinh Titan có rất nhiều các vũng mê-tan lỏng, bốc hơi lên tạo thành nhiều lớp sương mù.

Sự hiện diện của sương mù là bằng chứng cho một vòng tuần hoàn thủy học, điều trước đây được cho là chỉ tồn tại trên Trái đất.

“Sương mù – những đám mây, hay sương, hay các dạng ngưng tụ nói chung – có thể hình thành bất cứ khi nào không khí đạt tới độ ẩm 100%,” tiến sĩ Brown nói trong một thông cáo báo chí. “Có hai cách để tới làm được điều đó. Cách đầu tiên rất rõ ràng: cho thêm nước (trên Trái đất) hoặc khí mê-tan (trên hành tinh Titan) vào không khí xung quanh. Cách thứ hai thì phổ biến hơn: làm lạnh không khí để nó giữ ít nước (hoặc mê-tan) hơn, và lượng thừa ra ngưng tụ lại.”

Cách thứ hai không thể xảy ra trên hành tinh Titan vì mất rất nhiều thời gian mới có thể thay đổi được nhiệt độ không khí trên Titan. “Nếu mặt trời ngừng chiếu sáng, sẽ mất khoảng 100 năm để nhiệt độ của Titan giảm xuống,” tiến sĩ Brown giải thích. “Thậm chí phần lạnh nhất trên bề mặt cũng quá nóng để sương ngưng tụ lại.”

Một ngọn núi ở Titan phải cao khoảng 15.000 feet trước khi không khí đủ lạnh để ngưng tụ,” ông nói, nhưng do lớp vỏ bề mặt bị đóng băng và dễ rạn nứt, không thể tồn tại ngọn núi nào cao quá 3000 feet.

“Sự hiện diện của sương mù trên hành tinh Titan lần đầu tiên đã chứng minh rằng, mặt trăng hiện nay có một vòng tuần hoàn thủy học đang hoạt động,” tiến sĩ Brown nói.

Để đọc bài nghiên cứu, xin truy cập vào trang web:

http://www.gps.caltech.edu/~mbrown/papers/ps/fog_pp.pdf.

(Theo The Epoch Times)