Tranh của học viên Pháp Luân Công: “Nến hoa sen”



Tranh sơn dầu ‘Nến hoa sen’ của Trần Tiếu Bình, (40in x 39,5in), 2004.

[Falunart.org] Vô số lễ thắp nến tưởng niệm đã được tổ chức trên khắp thế giới để tưởng nhớ các học viên Pháp Luân Công bị tra tấn đến chết. Hoa sen là một biểu tượng của tu luyện, và đại diện cho sự thuần khiết trong văn hóa Trung Quốc, bởi vì nó mọc lên từ bùn nhơ dưới đáy ao mà không bị ô nhiễm.

Lời dẫn tại triển lãm tranh:

Nến hoa sen. Ở cận cảnh, bạn thấy một người đàn ông cầm tấm biểu ngữ để bảo vệ các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Người họa sĩ đã lấy cảm hứng từ một bức ảnh về người đàn ông dũng cảm này, và muốn kỷ niệm ông thông qua bức tranh. Những người cảnh sát này đang dùng lực rất mạnh nhưng trông lại rất yếu. Người đàn ông vẫn đứng bất động và kiên định với đức tin của mình. Người phụ nữ bị tra tấn đang bảo vệ các nguyên lý này và cũng không chịu từ bỏ. Một viên cảnh sát khác đang cầm một tờ giấy mà người học viên ký vào đó với dòng chữ “Pháp Luân Đại Pháp hảo”. Đây là trái ngược với điều mà ông ta đang bắt cô ký. Vòng hào quang quanh đầu họ {các học viên} đại diện cho sự duy hộ chân lý và kiên định vào đức tin trong mọi tình huống.

Ở bên trên, bạn thấy một người học viên Pháp Luân Công đang cầm một cây nến hoa sen trước trái tim cô. Cô đang nắm giữ một sinh mệnh con người trong lòng bàn tay. Những cây nến hoa sen lan tỏa ra như một đại dương, đại biểu cho các học viên trên khắp thế giới đang giảng chân tướng về cuộc bức hại. Người họa sĩ cũng nói rằng những cây nến đại diện ước muốn của cô rằng trái tim của người dân khắp thế giới sẽ tỏa sáng như chúng, một khi họ nhận thức được về cuộc bức hại và khiến nó chấm dứt.

[Chanhkien.org] Dưới đây là cuộc phỏng vấn của phóng viên Chánh Kiến Net với họa sĩ Trần Tiếu Bình (Chen Xiaoping), tác giả bức tranh:

Phóng viên: Cô có bức tranh “Nến hoa sen”, tác phẩm thu hút một lượng lớn người xem đến triển lãm. Sự tương phản sắc nét và đẹp giữa ánh sáng và bóng tối trong bức tranh này là rất bắt mắt. Cô có thể nói thêm một chút về việc sáng tác bức tranh này không ạ?

Cô Trần: Cảm hứng cho tác phẩm này đến khi tôi tới đây năm ngoái để tham dự “Lễ thắp nến tưởng niệm ngày 20 tháng 7” trước Tượng đài Washington. Tôi ngồi ngay hàng đầu với một cây nến trong tay, đồng thời một cảm giác thần thánh và trang nghiêm xuất hiện trong tôi. Ngồi đó, bầu không khí huy hoàng liên tục khiến tôi cảm động muốn khóc. Tôi nhìn nhiều học viên, mỗi người có một cây nến trong tay. Một cây nến đơn giản là một ngọn đèn chiếu sáng trong bóng tối, cho nên nó thật ấm áp và cảm động.

Trong bức tranh này, mỗi bông sen là một trái tim. Cô gái cầm bông hoa sen như thể đang nâng niu một trái tim vậy. Mỗi nến hoa sen đại diện cho một trái tim vàng của đệ tử Đại Pháp, là dành cho những người bình thường thắp sáng thế giới này trong bóng tối. Hãy tưởng tượng nếu hàng triệu triệu người đều có một trái tim như vậy! Con người thường dùng nến để bày tỏ lòng tôn kính và trân quý những ký ức đã qua. Vì vậy, tôi đã pha trộn chúng với nhau. Sự tra tấn tàn bạo được đại diện ở phần bên dưới, khiến người xem biết rằng cô gái trong bức tranh đang tưởng nhớ các học viên bị tra tấn đến chết. Người học viên đang giương một tấm biểu ngữ mang dòng chữ “Chân Thiện Nhẫn”, chiếu sáng như một ngọn đèn, phát ánh quang huy thắp sáng màn đêm. Thực ra, những hình thức khác nhau đã được sử dụng để biểu đạt cùng một ý tưởng.

Phóng viên: Cô có thể nói chi tiết hơn về bố cục bức tranh này không ạ?

Cô Trần: Loại bố cục này là tương đối truyền thống, trong đó có một nhân vật ở trung tâm để hình thành bố cục hình tam giác. Về mặt lịch sử, loại bố cục này đã từng được sử dụng trong nhiều tranh sơn dầu, đặc biệt trong những bức tranh với chủ đề tôn giáo. Đặt một nhân vật ở chính giữa, là một cách để biểu đạt cảm giác rằng nhân vật này là uy nghiêm và thần thánh, để tạo ra một bầu không khí. Tôi cảm thấy loại bố cục này là cách tốt nhất để bày tỏ cảm xúc của tôi. Một số người nói với tôi rằng những cây nến hoa sen dường như đang sống và chúng chuyển động. Nến hoa sen được vẽ bằng gam màu ấm. Dưới ánh sáng của nến hoa sen, gương mặt sẽ trông khác với gương mặt thường thấy khi một ngọn đèn chiếu vào. Gương mặt thuần khiết và trang nghiêm của cô gái, cùng với sự bức hại tà ác, hình thành nên một sự tương phản mạnh mẽ, khiến người xem chấn động. Một loại sức mạnh nội tâm phát ra từ sự tĩnh lặng của cô, rất là cảm động. Tôi đã dùng một nhân vật để đại diện cho toàn bộ học viên Pháp Luân Công.

Phóng viên: Khi ngắm bức tranh này từ xa, tôi bị thu hút. Cây nến hoa sen trong tay cô gái thật ấm áp. Điều đầu tiên mà tôi thấy là nến hoa sen và gương mặt cô gái được thắp sáng bởi nến hoa sen. Sau đó, tôi thấy phần khung cảnh và phần bên dưới. Nến hoa sen rất cuốn hút và thật khó để vẽ ánh sáng cho bức tranh. Cô đã có nhiều kinh nghiệm vẽ ánh sáng chưa, hay đây là lần đầu tiên?

Cô Trần: Tất cả ánh sáng mà tôi vẽ trước đây đều là ánh mặt trời. Tất cả các bức tranh màu nước mà tôi vẽ trước đây đều sáng sủa với những cảnh tượng huy hoàng dưới ánh mặt trời, và ánh nắng chiếu rọi lên thân thể người. Đây là lần đầu tiên tôi vẽ nến. Rồi tôi có một cảm xúc mạnh mẽ: Tôi chắc chắn có thể vẽ tốt! Thực ra, tôi cảm thấy khá hài lòng với kết quả, và hiệu ứng là khá mạnh. Vào lúc ấy, tôi thắp lên một cây nến và cầm nó trong tay, rồi chụp ảnh. Cũng có một tham khảo khác về hoa sen. Nền bức tranh đã được đơn giản hóa. Thủ pháp nghệ thuật là vẽ nhiều nến hoa sen, đại diện cho hàng triệu triệu trái tim của đệ tử Đại Pháp.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/5/6/52695.html
http://pureinsight.org/node/2444



Ngày đăng: 29-09-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.