Tu luyện bút ký: Lơ đễnh và buồn ngủ



Tác giả: Thiên Chân

[Chanhkien.org] Dù là khi học Pháp, luyện công, hay phát chính niệm, tôi thường cảm thấy buồn ngủ hay mất tập trung. Quan niệm con người và đủ loại ý niệm sẽ dấy khởi lên. Tình trạng này giờ đã tốt hơn trước, nhưng nó vẫn can nhiễu tôi. Khi chia sẻ điều này với các bạn đồng tu, tôi thấy rằng đại đa số học viên, ít nhiều cũng có vấn đề tương tự. Một số học viên đã bị can nhiễu nặng. Mặc dù họ đã cố gắng loại bỏ các ý niệm bất thuần khi học Pháp, điều ấy cũng vẫn không có tác dụng mấy. Đôi lúc họ bị can nhiễu nhiều tới mức họ không thể tiếp tục học Pháp.

Lý do khiến chúng ta không thể tĩnh tâm học Pháp là bởi vì tâm của chúng ta bất tịnh. Với đủ loại quan niệm con người và nghiệp tư tưởng, thật khó để bảo trì tâm thanh tịnh. Chỉ khi chúng ta đề cao tâm tính thì những can nhiễu này mới mất dần, nhưng chính sự đề cao tâm tính lại phụ thuộc vào học Pháp tốt. Do đó, trong tình huống này, chúng ta phải hoàn toàn loại bỏ những tư tưởng bất thuần trước khi học Pháp. Có như vậy chúng ta mới bài trừ hiệu quả can nhiễu và đảm bảo chất lượng học Pháp. Thực ra, học Pháp tốt tự bản thân nó đã là một quá trình loại bỏ tư tưởng bất thuần. Một số học viên đọc to khi họ học Pháp để loại trừ can nhiễu. Cách tiếp cận này khác nhau tùy người. Lấy ví dụ, tôi không thích đọc to khi học Pháp vì nó ngăn tôi hoàn toàn tập trung, và ảnh hưởng đến sự hiểu Pháp.

Ở đây, tôi sẽ chia sẻ một số hiểu biết về đọc Pháp với tốc độ nhanh. Nếu một người đọc quá nhanh, thật khó để đạt kết quả tốt. Tệ hơn nữa, chúng ta có thể đọc bỏ sót chữ, thêm chữ, hay đọc nhầm từ này sang từ khác. Mặt khác, tôi để ý rằng đọc quá chậm cũng không tốt. Đó là bởi vì khi đọc quá chậm, rất khó để tập trung và những ý niệm bất thuần có thể dấy khởi lên. Thực ra, nếu chúng ta đọc với tốc độ trung bình, ít khi những ý niệm bất thuần có thể khởi tác dụng. Do đó, rất quan trọng khi tập trung chú ý và tỉnh táo khi học Pháp. Bằng cách này, các ý niệm bất thuần sẽ không có cơ hội xuất ra. Sau đó, khi chúng ta đề cao trong học Pháp, rất nhiều can nhiễu sẽ bị loại trừ trước khi chúng có cơ hội nổi lên bề mặt.

Mặc dù đọc nhanh có thể giúp học Pháp, điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nhìn lướt qua chữ. Kinh nghiệm của tôi là đọc Pháp mà không mang theo quan niệm nào, như thể là đọc Pháp lần đầu vậy. Bằng cách nghĩ mình như chiếc thủng rỗng, chúng ta có thể chứa đầy Pháp. Với tâm đặt vào Pháp, sẽ không dễ xuất hiện lỗi nào (chẳng hạn bỏ sót chữ, thêm chữ, và đọc sai chữ), và chúng ta có thể tăng tốc độ đọc thêm một chút. Ngay bây giờ, tôi có thể đọc cùng một số trang Chuyển Pháp Luân nhưng chỉ mất 2/3 thời gian so với trước kia khi tôi đọc ở tốc độ trung bình. Đây không hẳn là nhanh so với một số đồng tu, nhưng cũng có thể là nhanh so với những người khác. Đó là để nói, chúng ta phải quyết định dựa trên tình huống của chính chúng ta. Tất nhiên, điều đảm bảo ở đây là phải đọc mà không bị lỗi; nếu không, sẽ là phí công. Ngoài ra, điều chỉnh tốc độ đọc cũng là một giải pháp bổ trợ cho sự tập trung; chúng ta không nên phụ thuộc vào một cách nào.

Khi học Pháp, do tôi đọc khá nhanh và rèn luyện được sự tập trung, tôi thường cảm thấy toàn cơ thể nóng lên và đôi lúc toát mồ hôi. Những ý niệm bất thuần không thể nổi lên, mặc dù đôi khi tôi cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Do tôi đặt tâm mình vào Pháp, tôi không chú ý hay ít bị can nhiễu bởi hoàn cảnh xung quanh, và không cảm thấy buồn ngủ chút nào. Tôi có thể đọc liền một mạch một bài giảng Chuyển Pháp Luân, và mặc dù cảm thấy hơi mệt, tâm tôi rất thanh tịnh và có thể nhớ được nhiều đoạn Pháp đã đọc. Kết quả là tốt hơn nhiều so với trước kia – có lẽ các ý niệm bất thuần trong quá khứ đã can nhiễu được là do sự hiểu Pháp của tôi là khá loãng.

Có một bạn đồng tu không dành nhiều thời gian học Pháp và kết quả là rất hạn chế. Sự bê trễ này tạo ra lỗ hổng cho tà ác lợi dụng và cô ấy đã bị bắt giữ. Sau khi chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng tu gần đây, cô ấy bắt đầu đặt nhiều nỗ lực hơn vào học Pháp. Tuy nhiên, việc học Pháp của cô vẫn yếu và can nhiễu xảy ra ngay khi cô bắt đầu học. Tôi hy vọng rằng những đồng tu này có thể kiên định và tăng cường phủ nhận can nhiễu của tà ác. Ngoài ra, chúng ta khó có thể đề cao nếu học Pháp kém, và kết quả là, rất khó để làm tốt ba việc. Điều này không chỉ tạo nguy hiểm trong tu luyện, mà còn lãng phí thời gian, dẫn tới mất mát khó có thể vãn hồi được.

Cảm thấy buồn ngủ, ở không gian này có thể là do thiếu nghỉ ngơi, hoặc luyện công hay học Pháp không đủ. Nếu một học viên cảm thấy buồn ngủ khi học Pháp, luyện công hay phát chính niệm, nhiều khả năng đó là do can nhiễu từ nghiệp tư tưởng hay cựu thế lực. Khi ấy, chúng ta nên loại bỏ chúng bằng chính niệm. Một số học viên thường cảm thấy buồn ngủ khi ngồi thiền, và họ thường cảm thấy hối hận sau khi để lỡ thời gian. Tôi đôi khi uống cà phê trước khi ngồi thiền, và nó có tác dụng đối với tôi. Để đảm bảo có đủ thời gian học Pháp và luyện công, trong một vài tháng, tôi đã không ngủ nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, tôi lại cảm thấy buồn ngủ khi luyện công, đặc biệt bài công pháp thứ hai, cho nên uống cà phê không phải luôn có ích. Do đó, chúng ta cần ngủ tương đối đủ, thêm vào đó là nghiêm khắc với bản thân để tinh tấn làm ba việc. Chỉ có vậy, chúng ta mới có thể cải biến căn bản trạng thái không mong muốn.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/8/20/68040.html
http://pureinsight.org/node/6032



Ngày đăng: 28-09-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.