Khám phá “Tây Du Ký” (13): Khảo nghiệm thiện tâm của bốn vị thánh tăng



Tác giả: Thuyền Tưởng

[Chanhkien.org]

(13) Khảo nghiệm thiện tâm  của bốn vị thánh tăng

Người tu hành phải xả bỏ những chấp trước về danh, lợi và tình. Và bốn vị thánh tăng đều bị khảo nghiệm về những điều này.

Trong giới tu luyện có thuyết “Người ta đến thế gian này như đến nhà trọ, tá túc vài ngày rồi rời đi.” Mỗi người đi về một chốn khác nhau và không có gì đáng qúy để giữ lại. Sau khi nghĩ về điều này một cách chín chắn, bạn sẽ thấy điều này rất thật. Phật giáo giảng về luân hồi và không có ai mang theo danh và lợi khi ra đi. Thân quyến và kẻ thù trong suốt cuộc đời này là duyên phận của bạn. Không ai có thể thay thế được. Một khi bạn hiểu được những định luật của cuộc đời, biết cách để có hạnh phúc thật sự và sống vĩnh viễn, biết chân lý của vũ trụ, bạn sẽ xem tất cả những khó khăn của cuộc sống thật nhẹ nhàng. Có gì mà tranh mà đấu? Đời người quá ngắn ngủi và nhỏ nhoi so với càn khôn vũ trụ này.

Những khảo nghiệm từ bốn vị thánh tăng cũng phản ảnh được những biểu hiện trong quá trình tu luyện. Có lúc, một số khảo nghiệm không phải là do ma quỷ can nhiễu, mà được cố ý an bài bởi các chư Thần. Vì thế, không có gì gọi là ngẫu nhiên với người tu luyện, chúng ta luôn luôn nhớ chúng ta là ai, dũng mãnh tinh tấn.

Khi nói đến các hạng mục nào đó, thì cần phải thỏa mãn yêu cầu mục đích của hạng mục đó. Nếu chỉ xem hạng mục lấy kinh là mục đích thì lý giải như thế là phiến diện. Mục đích của chuyến hành hương đi Ấn Độ không những để thỉnh kinh mà còn tạo điều kiện tu thành viên mãn cho nhà  Sư Tam Tạng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng và chú bạch long nhỏ kia.

Mang kinh về chỉ là bối cảnh của bộ tiểu thuyết nhưng tu luyên đạt chính quả mới là mục đích chính.

(*) Tây Du Ký: Tác phẩm nổi tiếng của Ngô Thừa Ân, gồm 100 hồi, nói về cuộc hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh của Đường Tăng. Sau khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung đã cùng Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh hộ tống Đường Tăng sang Tây Phương thỉnh kinh, dọc đường đi đã hàng ma phục yêu trải qua 81 kiếp nạn, cuối cùng thành chính quả.

(còn tiếp)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/8/28/47943.html
http://www.pureinsight.org/node/4993/



Ngày đăng: 13-09-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.