Khám phá “Tây Du Ký” (1): Thạch Hầu



Tác giả: Thuyền Tưởng

[Chanhkien.org] Giới thiệu: “Tây Du Ký” ghi lại quá trình tu luyện đắc Đạo của con người. Người bình thường chỉ có thể lý giải câu chuyện từ giác độ thủ pháp văn học mà thôi. Còn nếu chúng ta lý giải theo góc độ văn hóa truyền thống phương Đông, nhận thức nội hàm trên cơ sở Phật-Đạo, thì mới có thể hiểu được một chút.

(1) Thạch Hầu

Sự ra đời của Thạch Hầu (Khỉ đá) là sự mô tả cách mà bất cứ sinh mệnh nào trong vũ trụ được tạo thành lúc khởi nguyên: đó là từ linh khí của Trời Đất mà thành. Nó nhảy ra khỏi kẻ tảng đá. Sự ra đời của nó khiến một khối năng lượng rất lớn được phóng thích và làm rung động Trời Đất. Đến Ngọc Hoàng Thượng Đế cũng phải chú ý.

Thạch Hầu được sinh ra với hai con mắt mà có thể nhìn thấy được tận Thiên Đình. Thật ra, con người cũng có khả năng này từ lúc đầu. Chính là những quan niệm thế gian này đã ngăn cản cặp mắt chúng ta không nhìn thấy. Trong giới khí công có không ít người được khai thiên mục và có thể nhìn thấy được. Khi Thạch Hầu rửa mắt bằng nước của thế gian này, đôi mắt của nó bị mất ánh sáng vàng kim. Từ điều này chúng ta có thể biết rằng những người mới sinh ra rất tinh khiết cả thân lẫn tâm. Sau này, trong quá trình “học tập” kiến thức và cách cư xử với người và vật trong đời sống hằng ngày, thì mất hết tính tự nhiên mà trời ban cho. Chính vì lý do này, trên con đường tu luyện, người ta nói về tống khứ tất cả các quan niệm cũ của thế gian và phản bổn quy chân, trở về tự ngã chân thật ban đầu.

Thạch Hầu có thiên tư bẩm sinh và không bao lâu trở thành Hầu Vương trên Hoa Quả Sơn, động Thủy Liêm, sống một cuộc sống an nhàn, tiêu dao tự tại. Bình thường, bất cứ ai sống một cuộc sống thoải mái cũng không nghĩ đến tu luyện. Tuy nhiên, Thạch Hầu có một căn cơ rất tốt. Nó vẫn muốn đắc Đạo. Nó theo học bản lĩnh cao cường với Tổ Sư Bồ Đề, được chọn làm thân thụ, đó là nhờ bản năng tiên thiên tạo hóa ban tặng cho Thạch hầu vậy.

Ma qủy đầu tiên mà Thạch Hầu phải đánh bại là Hỗn thế ma vương. Nếu bất cứ ai muốn đạt được điều gì, trước tiên họ phải vượt qua sức ì của chính họ và tiêu diệt những tư tưởng hỗn loạn. Thạch Hầu rất tinh tấn, đó chính là phẩm chất của một người tu luyện. Trước tiên là ước thúc tự ngã, bảo trì thanh tỉnh, không thể bảo sao làm vậy, nước chảy bèo trôi. Đó là những điều kiện tối căn bản.

Nhân tiện bổ sung thêm một điểm: Tây Du Ký ngay từ lúc mở đầu đã giảng về kết cấu của vũ trụ, gồm có bốn châu lớn. Điều này cũng tương đồng với lời giải thích của một số tôn giáo, nhất định không phải ngẫu nhiên. Kết cấu thật sự của vũ trụ thì các khoa học gia với thiên văn học hiện tại vĩnh viễn không thể nào khám phá ra được.

(*) Tây Du Ký: Tác phẩm nổi tiếng của Ngô Thừa Ân, gồm 100 hồi, nói về cuộc hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh của Đường Tăng. Sau khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung đã cùng Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh hộ tống Đường Tăng sang Tây Phương thỉnh kinh, dọc đường đi đã hàng ma phục yêu trải qua 81 kiếp nạn, cuối cùng thành chính quả.

(còn tiếp)

Dịch từ:

http://www.pureinsight.org/node/4949
http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/8/16/47797.html



Ngày đăng: 20-07-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.