Sự hài hòa giữa con người và vũ trụ biểu lộ những màu sắc rực rỡ



Tác giả: Mặc Tưởng

[Chanhkien.org] Tính cách của tôi đơn giản là không muốn đi du lịch. Tôi cũng chưa từng trải qua bất kỳ một sự huấn luyện nghệ thuật chính thức nào. Tôi không chắc tại sao tôi lại quyết định học vẽ tranh phong cảnh bằng màu nước. Vào thời gian khi tôi đang học, tôi đã sử dụng loại giấy được sản xuất tại Pháp và chất màu chuyên nghiệp nhập khẩu từ Hà Lan. Chất màu đó khá trong và thanh nhã. Khi thêm nước vào, những màu này có thể dùng để vẽ. Các màu khác nhau được trộn vào và hình thành nên một dải màu phong phú. Cuối cùng, những tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ, dễ chịu và tinh khiết được tạo ra mang đậm hương vị Trung Hoa.

Không may là, hai mươi năm sau, vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, để tiết kiệm tiền. người ta đã cắt giảm chi phí liên quan đến sự thỏa mãn tinh thần đầu tiên. Một vài nhà sản xuất danh tiếng những loại màu đặc biệt đã bị phá sản vì nhu cầu mua màu vẽ đột ngột suy giảm. Những loại màu thượng hạng đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian, cũng như sự cẩn thận. Giờ đây không ai muốn làm nó nữa. Tuy nhiên, loại màu rẻ tiền phổ thông cho sinh viên lại không thể đem lại hiệu quả như mong muốn. Bất kể bạn pha những màu này như thế nào, màu sắc trông rất đục và không đủ sáng. Những màu sắc tuyệt đẹp kia đã qua rồi.

Tôi không thể tưởng tượng được thế giới sẽ trở nên như thế nào mà không có các màu sắc. Màu sắc và môi trường sống của con người có liên hệ chặt chẽ với nhau. Từ những phong cảnh thiên nhiên cho tới những tòa nhà các loại, cho tới chim chóc, hoa quả, thậm chí cả những thứ nhỏ tí xíu như kiến và sâu, giấy và bút, không gì có thể tách khỏi màu sắc. Kể từ ngày xuất hiện Bát Quái, Âm Dương, đất nước Trung Hoa đã đạt được sự hài hòa giữa con người và vũ trụ. Lấy ví dụ, trong văn học Trung Quốc, “phản đề” phản ánh điều đó. Tất nhiên, cách sử dụng màu sắc không chỉ là đơn sắc.

Như cha ông ta đã tổng kết kinh nghiệm, hiệu quả của các màu sắc tương phản, hỗ trợ, màu nền, và nổi bật đã dần dần có một tác động sâu sắc lên nhiều lĩnh vực. Do đó, một cách vô thức và tự nhiên, các họa sĩ đã sử dụng màu sắc để biểu lộ cảm xúc và để miêu tả ấn tượng riêng của họ. Ví dụ, màu xanh lá cây tượng trưng cho hòa bình; màu vàng và cam đại diện cho sự ấm cúng; màu đỏ mang lại cảm giác ấm áp, nổi trội và mãnh liệt; màu xanh lam và màu xám phản ánh một tâm hồn tĩnh lặng. Các màu sắc đại diện cho sự liên đới giữa cảm xúc bên trong và cảnh sắc bên ngoài bởi vì “Nghệ thuật là tiếng nói của tâm hồn!” Không còn nghi ngờ gì nữa, tất cả chúng ta đều thích sự đa dạng của màu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta thích cái thế giới sặc sỡ mà các họa sĩ tạo ra!

Tất cả những điều này làm cho tôi nghĩ tới Đoàn Biểu Diễn Nghệ Thuật Thần Vận [1], điều đã làm sống lại những năm tháng xa xưa. Mỗi năm trong chuyến lưu diễn toàn cầu của họ, tất cả khán giả đều đánh giá họ rất cao. Họ bị choáng ngợp bởi sự ngưỡng mộ với vẻ đẹp của buổi diễn. Hầu như ai cũng nói họ không thể tìm từ ngữ nào để mô tả vẻ đẹp của buổi diễn hay để mô tả cảm giác của họ sau khi xem nó. Sự bố trí màu sắc và trang phục đặc biệt có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Nền sân khấu đẹp một cách kinh ngạc rõ ràng là đưa chúng ta thoát khỏi thế giới trần tục.

Từ quan điểm của Pháp, tất cả chúng ta đều biết rằng càng xuống dưới thì vật chất càng nặng hơn, và xấu hơn. Đó là bởi vì nguồn gốc của sinh mệnh đã bị che mất. Do đó, cảnh giới càng thấp thì màu sắc càng thô và đục hơn. Tu luyện chính là phản bổn quy chân bằng cách chịu đựng khổ nạn và xả bỏ chấp trước.

Yêu cầu đầu tiên của một vũ công Trung Hoa cổ điển là phải tịnh hóa tâm trí và nâng cao đạo đức. Và rồi, bằng cách luyện tập chăm chỉ, họ có thể từ từ đạt được trạng thái bất động trước các nhân tố bên ngoài và không bị làm cho bối rối bởi thế giới bên ngoài nữa. Chỉ với trạng thái này họ mới có thể tập trung để hiển lộ ra các hàm nghĩa thâm sâu của điệu nhảy.

Trước mắt của khán giả là toàn cảnh sự rực rỡ trong màu sắc của trang phục trong buổi biểu diễn của Thần Vận. Đó là vì buổi biểu diễn tượng trưng cho nền văn hóa cổ đại, kế thừa từ nhiều triều đại trong lịch sử Trung Quốc. Đó chính là tinh túy của nền văn hóa mà Thần đã truyền cấp cho con người. Buổi biểu diễn đã phát triển một hệ thống màu sắc độc nhất bằng cách sử dụng màu “đa sắc”. Kết quả là, nó tạo ra một dải màu phong phú và thanh nhã. Tác phẩm tiên phong này đã đột phá khỏi những quy tắc thông thường về màu sắc và triết lý mỹ thuật truyền thống cố hữu. Nó cũng tạo ra một tác dụng mới mẻ và lâu dài đối với suy nghĩ của con người, gắn chúng với văn học và nghệ thuật, và chúng tạo cảm hứng cho con người làm việc trong nghệ thuật.

Mặc dù trang phục và màu sắc được làm từ những chất liệu thông thường và sử dụng những công cụ hàng ngày, khi người ta khoác chúng lên những vũ công mà tâm trí đã được thanh lọc, cũng như tâm tính đã được đề cao, thì tôi tin rằng mức độ đạo đức cao và tâm hồn tinh khiết của anh/cô ấy sẽ thay đổi những màu sắc đó và biến chúng trở nên phi thường. Những vật chất tốt được hình thành qua tu luyện sẽ ngay lập tức thể hiện ra trên không gian bề mặt này. Sau khi tâm trí và cơ thể đã được tịnh hóa, màu sắc đó sẽ trở nên trong và tinh khiết hơn. Khi nguồn gốc của cuộc sống được đánh thức, sự tốt bụng và vẻ thanh tú sẽ xuất hiện. Có lẽ sau khi những quần áo đó được cởi ra, chúng vẫn là những màu sắc bình thường trong thế giới con người; tuy nhiên, khi được khoác lên bởi người vũ công, nó sẽ thể hiện màu sắc thần thánh đến từ một cảnh giới cao tầng. Trong khi màu sắc và trang phục của năm ngoái là phong phú, thanh nhã và sáng sủa, thì màu sắc năm nay lại thâm sâu, trang nghiêm và quý phái. Những sự khác biệt này cho thấy trạng thái “thiên nhân hợp nhất” sau khi người vũ công đã nâng cao cảnh giới tư tưởng. Họ cũng chứng tỏ một trí tuệ sâu sắc.

Những màu sắc tinh tế đến từ Thiên Đường là những màu sắc hiếm có trên thế giới con người và chúng chỉ xuất hiện trong trạng thái “thiên nhân hợp nhất”. Những màu sắc này tươi đẹp và trong suốt, đa dạng và phong phú, tỏa ánh sáng mang hương vị Trung Hoa…Hiện tượng này không thể mô tả bằng những từ ngữ trong thế giới này. Nếu bạn tò mò, xin hãy mau chóng đi xem Chương Trình Biểu Diễn Nghệ Thuật Thần Vận, và bạn sẽ biết rằng tôi không nói đùa!

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2009/2/17/57868.html
http://www.pureinsight.org/node/5704



Ngày đăng: 25-05-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.