Câu chuyện lịch sử: Thiện ngôn của Khuất Đột Thông



Tác giả: Nhất Đẩu

[Chanhkien.org] Khuất Đột Thông là một viên tướng dũng cảm đời nhà Tùy. Một lần, Tùy Văn Đế ra lệnh cho ông đi kiểm tra sổ sách ghi chép số lượng gia súc ở Lũng Tây và ông phát hiện ra có 20 ngàn con ngựa không được ghi chép trong sổ sách. Tùy Văn Đế vô cùng giận dữ, ra lệnh bắt giữ 1.500 viên quan liên quan đến vụ việc và định xử tử tất cả bọn họ.

Khuất Đột Thông bèn nói: “Đây là vấn đề giữa sự sống và cái chết. Sự nhân đức của Bệ hạ đã lan ra khắp bốn biển, vậy cớ chi lại nhất định muốn giết 1.500 nhân mạng chỉ vì một đám gia súc?”

Tùy Văn Đế vẫn tức giận và còn quở trách ông. Khuất Đột Thông bèn quỳ xuống trước vị Hoàng Đế và nói: “Hạ thần xin được chết thay cho bọn họ!”

Tùy Văn Đế chợt tỉnh ngộ và nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề. Ông nói: “Ta nhất thời hồ đồ, may nhờ thiện ngôn của khanh mà thức tỉnh.” Sau đó ông chiếu theo pháp luật mà trị tội các viên quan kia và không xử tử một ai trong số họ. Hoàng Đế thăng Khuất Đột Thông lên làm Tả Vũ Vệ Tướng Quân để bày tỏ lòng kính trọng với ông.

Khuất Đột Thông tuy là một võ tướng nhưng ông cũng rất nhân từ. Ngược lại, hàng chục triệu người dân Trung Quốc đã chết đói dưới sự cai trị của các viên tướng Đảng Trung Cộng. Tướng Zhu Chenghu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Trung Cộng đã từng trả lời Wall Street Journal rằng nếu có xung đột xảy ra ở eo biển Đài Loan và nếu Hoa Kỳ can thiệp, Trung Cộng sẽ xem xét đến khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử để phá hủy vài trăm thành phố của Hoa Kỳ; và rằng Trung Cộng đã được chuẩn bị để hy sinh một tỷ người Trung Quốc cùng với phía đông thành Tây An. Làm sao mà mạng sống của những người dân Trung Quốc dưới tay những viên tướng như vậy lại không bị nguy hiểm?

(Nguồn: “Tân Đường Thư”)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/4/17/52341.html
http://www.pureinsight.org/node/5324



Ngày đăng: 07-03-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.