Sâm và các phương thuốc khác



Tác giả: Tống Thần Quang

[Chanhkien.org] Một hôm, một bác sĩ Trung Y nói rằng một bệnh nhân của ông cho rằng Trung Y không thể sánh kịp với những loại thuốc thảo dược hiện nay. Một số phương thuốc có cả vài chục vị hợp thành, trong khi các toa thuốc Trung Y, chẳng hạn như sâm, chỉ có duy nhất một vị.

Một thông dịch viên làm việc thông dịch qua nhiều năm nay đã cảm thấy thiếu sinh lực và yếu ớt, đến độ ông gặp khó khăn khi nói chuyện. Ông đã thử nhiều phương thuốc nhưng vẫn không thấy khả quan. Rồi ông tìm đến một bác sĩ Trung Y. Vị bác sĩ này bảo ông ngậm một miếng sâm. Cách này làm cho triệu chứng bệnh của ông khỏi.

Tại sao các phương thuốc chứa nhiều vị lại không có hiệu lực hơn một miếng sâm?

Theo cuốn “Thần Nông bản thảo kinh”, sâm có vị ngọt và hơi lạnh. Nó đặc biệt tốt cho các nội tạng quan trọng. Khoa học hiện đại có thể phân tích các vị trong Trung Y, nhưng vẫn không đạt tới tinh túy thực sự của nó. Thực ra, đặc tính của các vị trong Trung Y thì không thể nào tách ra được. Đặc tính của Trung Y nghiên cứu về bản chất của Âm và Dương (lạnh, mát, ấm và nóng) và vị của nó (ngọt, cay, mặn, chua, và đắng). Mỗi vị có thể được chia theo bản chất và đặc tính. Ví dụ, vị ngọt có thể làm gia tăng tuần hoàn máu và tăng cường sinh lực.

Đặc tính mà sâm có được có mối quan hệ với môi trường mà nó mọc. Sâm hoang dã thường mọc ở sườn núi với độ cao từ 500 đến 1.100 mét. Nó thường được tìm thấy ở núi Trường Bạch và Tiểu Hưng An Lĩnh ở Đông Bắc Trung Quốc. Chữ “sơn” tiếng Hoa đến từ quẻ “Cấn” trong Bát Quái. Quẻ này mang nhiều Âm hơn Dương và đối ứng với tính hàn lạnh của núi. Vì thế, sâm có một chút tính hàn. Nhưng sâm mọc trên sườn núi, tức là ở bên mặt Dương của núi, vì thế sâm cũng có một chút tính Dương. Thêm vào đó, quẻ “Cấn” thuộc về yếu tố “Thổ” mang tính ngọt, và vì thế sâm có phần tính Dương của ngọt.

Trong số các bộ phận nội tạng của chúng ta, lá lách và bụng thuộc về tính Thổ, mà theo Trung Y là gốc của năng lượng. Vì thế, phần Dương của tính ngọt trong sâm có thể củng cố tính Dương của lá lách và bụng, theo đó mang năng lượng đến khắp toàn thân.

Cổng vào núi Trường Bạch (từ Wikipedia).

Đây là lý do tại sao những phương thuốc khác không thể sánh được với hiệu quả chữa lành bệnh của sâm. Nhưng dĩ nhiên, tại một tầng thứ thâm sâu hơn, sâm và các yếu tố khác của Trung Y có hiệu quả bởi vì chúng được truyền cấp cho con người bởi Thần. Trung Y chính là một món quà của Thần cho nhân loại.

Ngày 5, tháng 12 , 2008

Dịch từ:

http://www.pureinsight.org/node/5655



Ngày đăng: 24-02-2009

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.