Ớt cay chữa bệnh, vận dụng lý thuyết âm dương và ngũ hành trong Trung Y

Tác giả: Tống Thần Quang

[Chanhkien.org] Một hôm, một người bệnh nhân đến viếng thăm tôi khi tôi đang nấu ăn. Vì thế, tôi đã mời anh ấy dùng bữa trưa với tôi. Người bệnh nhân này nói rằng anh ta bị chứng táo bón và đã không thể ăn bởi vì trong bữa ăn đã có ớt đỏ. Sau khi nghĩ về chuyện này, tôi đã bảo anh ta rằng sẽ không có vấn đề gì nếu chỉ ăn phần ớt mà tôi xớt cho anh ta, và ớt cũng có thể chữa trị bệnh táo bón. Rồi tôi đưa anh ấy ít ớt. Ngày hôm sau, người bệnh nhân này rất vui và bảo tôi rằng phương cách của tôi rất tốt bởi vì anh ấy đã đi đến nhà vệ sinh ngay sau khi rời khỏi nhà tôi. Anh ta đã bảo tôi rằng anh đã không tin khi nghe tôi nói ớt có thể chữa bệnh táo bón bởi vì các bác sĩ khác nói với anh ta ngược lại.

Ớt chữa trị bệnh táo bón không chỉ là một điều bí mật, mà tôi đã thật sự chưa bao giờ dùng ớt để chữa bệnh táo bón trước đây. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng nó sẽ có tác dụng theo sự hiểu biết về âm dương và ngũ hành trong y học của Trung Quốc. Đặc tính y học của ớt là nóng và nó có vị cay. Theo âm dương, nóng là dương và nó có thể hấp thụ âm; và từ lý thuyết ngũ hành, cay là vàng và tính chất của vàng là khô. Thông thường, bạn có thể nghĩ rằng một bệnh nhân bị táo bón không nên ăn ớt. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng hình dạng của trái ớt tương tự như ruột của chúng ta và cả hai đều trống rỗng. Ớt nóng, hấp thụ âm, và sự hấp thụ quá tải của âm có thể tránh khỏi nếu bạn dùng đúng một liều lượng ớt; các phân tử ớt có thể lan ra một cách dễ dàng và thúc đẩy quá trình lưu thông. Nếu chúng ta sử dụng phân tử ớt đúng liều lượng, nó có thể giúp sự lưu chuyển trong dạ dày. Nóng là lửa, và cay là vàng, sự phối hợp của lửa và vàng có thể tạo ra nước. Nước là chất lỏng và có thể làm giảm sự khô. Vì thế, tôi chỉ áp dụng lý thuyết của âm dương và ngũ hành để giúp chữa trị bệnh táo bón của anh ấy.

Y học Trung Quốc dựa trên sự tác động lẫn nhau của âm dương và ngũ hành. Nếu bạn học lý thuyết này, bạn có thể hiểu mọi thứ trong y học Trung Quốc, và nếu bạn hiểu tất cả những điều này, bạn sẽ biết lý thuyết về tất cả chủng loại. Mọi thứ đều tạo ra từ một thứ. Đó là cái gì? Đó là Đạo và Pháp. Tuy nhiên, trong thế giới này có một Pháp cao nhất, mà có thể cho để cho tất cả Pháp xoay chuyển thành một.

Vào triều đại nhà Minh, Lưu Bá Ôn đã tiết lộ Pháp tối cao của vũ trụ này đến người thường. Trong dự ngôn Thiêu Bính Ca của ông, Lưu Bá Ôn đã trả lời các câu hỏi cho Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, và ý nghĩa phỏng theo đó là thế giới con người đang tuột dốc đến một mức độ tà ác và thối nát mà không một thánh nhân nào có thể cứu độ được. Trong tình trạng này, chỉ có Phật Di Lặc có thể cứu độ được họ. Phật Di Lặc bảo với các vị Thần trên thiên đường rằng Ông chỉ truyền Pháp với 3 chữ khi Ông xuống thế giới loài người, và Ông chỉ sử dụng Pháp này để tất cả Pháp chuyển thành một và để chính lại vũ trụ. Và rồi Ông đã đi xuống thế giới con người.

Pháp tối cao trong vũ trụ này là gì? Nó là đặc tính tối cao của vũ trụ này: “Chân, Thiện, Nhẫn.” Trong “Luận Ngữ” (Chuyển Pháp Luân), nói rằng:

“Phật Pháp là từ những lạp tử, phân tử đến vũ trụ, từ thứ nhỏ hơn cho đến lớn hơn, nhìn thấu hết thảy điều bí mật, không gì không bao hàm, không gì bị bỏ sót. Nó là đặc tính Chân – Thiện – Nhẫn của vũ trụ, với những luận thuật khác nhau của các tầng thứ khác nhau; cũng chính là điều Đạo gia gọi là “Đạo”, Phật gia gọi là “Pháp”.”

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/9/11/54813.html
http://www.pureinsight.org/node/5550