Vượt qua sự uể oải và lười biếng



Tác giả: Kim Cang Tiếu

[Chanhkien.org] Đầu tôi luôn luôn bị gục khi thiền tịnh mỗi buổi sáng.  Ngay cả vào lúc ban ngày, mắt tôi cứ lúc nào cũng như muốn nhắm lại.  Hôm nay, khi tôi phát chánh niệm, Sư Phụ đã ngộ thức tôi để tôi thấy nhiều con sâu bọ trong trường của tôi.  Những con sâu bọ này nhìn thấy màu trắng và trông ghê sợ.  Khi tôi nhìn gần lại, thì những chữ in sâu trong đầu tôi: “Những thứ lười ngay xương!”

Tôi đã không bền bỉ trong việc tham gia tập luyện vào sáng sớm.  Hoặc là tôi ngủ quá giấc hoặc là không coi trọng việc này.  Tôi còn khụy cánh tay xuống trong bài tập đứng trạm trang.  Đó có thể là tại sao đã có nhiều con sâu bọ lười nhác phát triển trong trường của tôi mà đã tạo ra can nhiễu.

Những con sâu bọ này thích làm tổ trong những trường của của học viên mà không siêng năng.  Để loại bỏ chúng, người đó phải tập luyện các bài tập một cách nghiêm túc, bên cạnh đó còn phải phát chánh niệm.  Sư Phụ đã nói rằng thực hiện các bài công pháp là cách tốt nhất để nghỉ ngơi.  Vậy mà tôi vẫn không làm theo sự chỉ dạy của Sư Phụ và luôn luôn tìm ra những sự bào chữa cho sự không siêng năng của mình.  Đó là tại sao nhiều con sâu bọ đã làm tổ trong trường của tôi.

Lười biếng là một chấp trước ma quỷ to lớn.  Tìm kiếm sự thoải mái đến từ sự lười biếng và là lối suy nghĩ của người thường mà chúng ta không muốn từ bỏ.  Lười biếng cũng có thể gây cho chúng ta không muốn cố gắng làm công việc và không cảm nhận được trách nhiệm.  Nó còn có thể tạo ra đủ loại ích kỷ.

Làm sao chúng ta có thể để cái bản chất ma quỷ đó tồn tại với chúng ta?  Và làm sao chúng ta lại cho phép chúng ta nhận biết rõ ràng chỉ sau khi Sư Phụ thức tỉnh chúng ta?  Chúng ta không thể nào tiếp tục hành xử như vậy.  Tôi không thể nào còn là một người tu luyện mà không có trách nhiệm với chúng sinh trong thế giới của chính tôi.  Tôi phải loại  bỏ sự lười biếng một cách toàn diện.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/4/22/52480.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=5349



Ngày đăng: 20-05-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.