Sửa đổi người nào đó với sự hòa nhã



[Chanhkien.org] Một hôm tôi đi dạo shopping và đã thấy một người khách hàng muốn trả lại chiếc áo khoác. Người đứng quầy đã chú ý thấy chiếc áo khoác đã bị giặt đi, tuy nhiên cô đã không chỉ thẳng điều đó một cách khó chịu mà rồi giải quyết chuyện đó êm thắm mà không làm cho người khách hàng mắc cỡ.

Cô đã nói: “Có lẽ ai đó trong gia đình của anh đã lỡ giặt chiếc áo khoác này. Tôi đã có trường hợp cũng tương tự như vậy trước đây – khi tôi đi công tác, chồng tôi đã lơ đễnh và để cho người giặt ủi mang cả đống đồ đi giặt. Có phải chuyện này cũng xảy ra như vậy với anh phải không? Hãy nhìn xem, có vài vết trên chiếc áo đã cho thấy rằng nó đã được giặt.” Người khách hàng không có gì để nói và có lẽ anh ta đã thầm cảm ơn người đứng quầy.

Người đứng quầy đã thật có lòng tốt bởi vì cô đã biết làm thế nào để cho người ta không bị gặp phải tình huống khó chịu. Vàng không thể nào trong sạch và con người không thể nào hoàn hảo. Trong đời sống thực tại, người nào đó có thể phạm lỗi và thấy mình ở trong tình huống ngượng ngùng xấu hổ. Tuy nhiên, sửa đổi người nào đó một cách hòa nhã là một nguyên tắc nên được tuân theo. Nhà văn người Anh William Wordsworth đã nói rằng hãy để chúa phán xét, nhẫn nhịn là một thái độ tốt nhất cho chúng ta. Chỉ cho người nào thấy lỗi của mình với sự hòa nhã thì đó đúng là cho thấy sự nhẫn nhịn.

Nó cũng cho thấy đức hạnh của một người. Chỉ khi một người với đầu óc phóng khoáng và lòng tử tế thì mới có thể luôn luôn nhớ rằng sửa đổi người khác một cách hòa nhã. Khi người ta bị xúc phạm, nhiều người có thể gây cãi cọ to chuyện và cả hai bên đều bị ngượng ngùng xấu hổ. Tuy nhiên, khi tổng thống Lincoln giận dữ, ông chọn cách viết thư nhưng ông không gửi đi ngay lập tức. Sau khi ông bỏ thời giờ để viết thư, ông trở nên bình tĩnh và rồi đã có thể giải quyết vấn đề một cách có lý trí. Nhẫn nhịn không có nghĩa nhịn nhục quá mức; tuy nhiên, nếu ai đó học được cách nhẫn nhịn đến hết mức, anh ta có thể tránh được nhiều sự rắc rối.

Sửa đổi ai đó với sự hòa nhã luôn luôn tạo thêm tình bạn và lòng tin cậy. Benjamin Franklin rất kiêu căng khi ông ta còn trẻ.Ông luôn chế nhạo những người có ý kiến bất đồng với ông. Sau đó trong cuộc đời mình ông đã thay đổi tính tình của mình và không còn chế giễu người khác nữa. Ngược lại, ông có thể chấp nhận sự bất đồng một cách miễn cưỡng. Sự thay đổi đã làm cho ông ta có nhiều bạn bè và thật ra đã đưa ông ấy trở thành một chính trị gia. Đây chính là một sự thật rằng sửa đỗi ai đó với sự hòa ái thì luôn luôn là sự khởi đầu của việc tạo một người bạn, cũng như là nhìn thấy sự thành công của chính mình.

Dịch từ:

http://xinsheng.net/xs/gb/da4print.asp?ID=43029
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=5351



Ngày đăng: 29-05-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.